Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.
Ngày 2/5, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Hậu Giang - Cà Mau) và tuyến nối dài ra Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tổng chiều dài 73,223km; trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau dài 21,9km. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có đầu tư đoạn tuyến nối để kết nối từ điểm cuối cao tốc đến Quốc lộ 1, chiều dài 16,6km.
Tổng chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo dự án được duyệt là 675,6 tỷ đồng. Đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau có tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 140ha, đến nay đã chi trả và bàn giao mặt bằng đạt tỷ lệ 100%.
Dự án tuyến nối với chiều dài thực hiện giải phóng mặt bằng là 10,1km (trong đó đoạn 6,5km nâng cấp, mở rộng đường hành lang ven biển phía Nam thực hiện trong phạm vi trước đây đã giải phóng mặt bằng) có tổng diện tích là 32,49ha đến nay đã chi trả và bàn giao mặt bằng được 32,23ha, đạt tỷ lệ 99,19%. Đoạn tuyến nối, phần mở rộng nút giao trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình bị ảnh hưởng 11 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 0,08ha (trong đó 07 hộ đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ; 04 hộ không đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ) và 02 tổ chức.
UBND huyện Thới Bình phê duyệt phương án bồi thường của 07 hộ gia đình, cá nhân và 02 tổ chức, với diện tích là 813,9m2, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt 9,6 tỷ đồng. Còn lại 04 hộ cất nhờ trên đất người khác sau thời điểm cắm mốc hành lang lộ giới thuộc đường Hành lang ven biển phía Nam nên không đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định.
Đến nay, có 03 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng với diện tích 95,3m2, với số tiền 2,1 tỷ đồng; 04 hộ đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng nhưng do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp ngân hàng và 02 tổ chức đồng ý nhận tiền.
Làm việc với Đoàn kiểm tra, đại diện chủ đầu tư cho biết, kinh phí thực hiện đã được Bộ GTVT bố trí đầy đủ, kịp thời. Trong năm 2022, đã bố trí 253 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 100%; kế hoạch vốn năm 2023 đã được bố trí 355,04 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 100%. Riêng năm 2024 đã bố trí 67,2 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 3,27% (do vướng mẫu phân khai vốn năm 2024). Hiện còn nhiều đoạn chỉ mới đắp khuôn hộ, chưa có cát để san lấp; nhiều vị trí xây dựng cầu dù có khối lượng nhưng chưa đạt tiến độ… Chủ thầu xây dựng khẳng định, năng lực khai thác cát hạn chế đã khiến việc cung cấp cát đến công trình bị ảnh hưởng.
Đối với khó khăn giải phóng mặt bằng tại dự án tuyến nối, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với người dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi triển khai thực hiện công trình, dự án. Riêng Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau yêu cầu từng nhà thầu rà soát cụ thể, đầy đủ, chính xác về tiến độ thực hiện dự án. Những khó khăn, vướng mắc gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở GTVT, Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.
Dịp này, ông Nguyễn Tiến Hải đã gửi tặng nhiều phần quà nhằm kịp thời động viên tinh thần các công nhân, người lao động đang làm việc dưới thời tiết nắng nóng gay gắt trên công trường.