Dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài 51 km, tổng vốn đầu tư 6.300 tỷ đồng đã hoàn thành trên 90%. Trong ảnh là điểm đầu tuyến giao với đường dẫn vào cầu Vàm Cống và quốc lộ 80.
Dự án được khởi công giữa năm 2016. Điểm đầu kết nối với cầu Vàm Cống (TP Cần Thơ), điểm cuối nối với tuyến tránh TP Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang).
Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư dự án) cho biết dự án ban đầu dự kiến thông xe vào cuối tháng 9/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết nên tiến độ thông xe lùi lại một tháng.
Tuyến có 4 làn ôtô, mặt đường rộng 17 m, 4 nút giao có cầu vượt. Khi trở thành đường cao tốc, tuyến đường này cho phép ôtô chạy với vận tốc 100 km/h. Xe máy sẽ đi đường gom hoặc đi theo quốc lộ 80.
Tuyến đường này song song với tuyến quốc lộ 80 nối Kiên Giang - TP Cần Thơ đang khá xuống cấp.
Nút giao tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tuyến lộ chính đi vào trung tâm huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành. Đây là một trong 4 nút giao có cầu vượt.
Công nhân lát đá mịn tại khu vực cách điểm đầu tuyến (nối với cầu Vàm Cống) khoảng 14 km. Đây là một trong những công đoạn cuối cùng để hoàn thành đoạn đường này.
Toàn tuyến có 27 chiếc cầu bê tông. Công nhân đang hoàn thiện các mấu nối mặt cầu.
Đường có những đoạn địa chất khá yếu, nền đất hay lún, sạt nhẹ khi mưa lớn. Tại đây, công nhân thường xuyên gia cố chân đường.
Hệ thống cáp điện phục vụ chiếu sáng vẫn chưa được hoàn thiện. Ngành điện sẽ lắp đặt hệ thống điện sau khi cơ sở vật chất của tuyến ổn định. Thời gian hoàn thành có thể mất một vài tháng.
Công nhân đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.
Điểm cuối giao với tuyến tránh TP Rạch Giá, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Việc đưa vào sử dụng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ góp phần đẩy nhanh lưu thông hàng hóa giữa Kiên Giang - TP Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Dự án cũng giúp chia sẻ lưu lượng xe, giảm tai nạn giao thông cho quốc lộ 80 hiện hữu.
Phạm Ngôn