Bước đột phá cho giao thông thông công cộng Thủ đô Hà Nội

Việc triển khai hệ thống vé điện tử cũng phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số thành phố, của ngành Giao thông vận tải cũng như của Chính phủ.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội, sau 1 năm triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng trên địa bàn, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé xe buýt điện tử.

Từ ngày 28/11/2023, Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt. Từ khi thí điểm thẻ vé điện tử đến nay, thành phố đã phát hành hơn 135.000 thẻ điện tử, trong số này có gần 36.000 thẻ vật lý là và hơn 77.000 thẻ ảo.

Ngoài việc phát hành thẻ điện tử vật lý (thẻ chip), ngày 2/4/2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội đã triển khai hình thức thẻ QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với thẻ vé tháng (1 tuyến và liên tuyến) và thẻ miễn phí đi xe buýt.

Từ tháng 11/2023 đến nay, hơn 16 triệu lượt hành khách tham gia giao thông công cộng đã sử dụng thẻ vé xe buýt điện tử. Ảnh minh họa

Từ tháng 11/2023 đến nay, hơn 16 triệu lượt hành khách tham gia giao thông công cộng đã sử dụng thẻ vé xe buýt điện tử. Ảnh minh họa

Đây là một trong những bước đột phá của giao thông thông công cộng Thủ đô. Việc triển khai hệ thống vé điện tử cũng phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số thành phố, của ngành Giao thông vận tải cũng như của Chính phủ; từng bước hình thành hệ thống vé điện tử liên thông là cấu phần lõi quan trọng nhất để làm nền tảng xây dựng một hệ thống giao thông thông minh.

Theo đó, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội đã đề xuất Sở Giao thông vận tải báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng, theo hướng thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong thời gian 5 năm (2025 - 2030).

Quy mô triển khai hệ thống gồm 128 tuyến xe buýt có trợ giá (bao gồm tuyến buýt nhanh BRT) đang khai thác vận hành hiện nay và dự phòng 30 tuyến mở mới; 2 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông và tuyến 3.1 đoạn Nhổn - ga Hà Nội). Lộ trình, năm 2025, thành phố triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; năm 2026 triển khai liên thông với hai tuyến đường sắt đô thị.

Phó giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội Trần Thị Phương Thảo cho biết, việc triển khai thẻ vé điện tử cho xe buýt không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc khi đi mua vé mà còn giúp đơn vị quản lý nhà nước dễ dàng trong việc quản lý cũng như thu thập thông tin nhu cầu của khách hàng.

Hiện nay, tại thành phố Hà Nội, thẻ vé điện tử mới chỉ áp dụng trên các tuyến xe buýt thường và buýt nhanh BRT, trong khi số lượng người sử dụng 2 tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội ngày càng đông. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng hình thức thẻ vé điện tử cần tiếp tục được triển khai mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.

Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng. Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Thông qua việc thí điểm xác định giải pháp, phương án kỹ thuật, công nghệ làm cơ sở hình thành hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn thành phố. Ưu điểm khi sử dụng vé điện tử là hành khách có thể dán vé xe buýt mọi lúc, mọi nơi trên điện thoại, thậm chí vé xe buýt tự động gia hạn, thay cho việc phải mất cả buổi để xếp hàng chờ dán vé xe buýt như trước đây.

Minh Đức (T/h)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/buoc-dot-pha-cho-giao-thong-thong-cong-cong-thu-do-ha-noi-204241120202720335.htm