Tuyến đường 'đắt nhất hành tinh' rục rịch GPMB trở lại sau nhiều năm đình trệ
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Hà Nội) dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên do quá trình GPMB gặp nhiều khó khăn nên dự án tiếp tục chậm tiến độ.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Hà Nội) được phê duyệt vào cuối năm 2017. Dự án có điểm đầu tuyến đường tại nút giao Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).
Đây được mệnh danh là tuyến đường "đắt nhất hành tinh" do chi phí khổng lồ chi cho giải phóng mặt bằng và thi công. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.800 tỉ đồng cho đoạn đường dài 2,2km.

Chiều dài tuyến đường chỉ 2,2km, nhưng dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng. Trong đó, riêng công tác giải phóng mặt bằng chiếm tới 6.000 tỷ đồng.
Từng được kỳ vọng tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, đồng thời tăng cường kết nối với khu vực trung tâm Thủ đô nhưng sau nhiều năm khởi công, dự án vẫn đình trệ do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Theo kế hoạch, dự kiến dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên, quá trình GPMB gặp nhiều khó khăn do người dân không phối hợp, không xác nhận nguồn gốc đất, không xác nhận chỉ giới. Thậm chí, có hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Sau nhiều năm đình trệ, dự án có dấu hiệu thi công trở lại khi nhà thầu tiến hành GPMB tại một số khu vực.
Ngoài ra, khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, các vướng mắc liên quan trong khâu GPMB lại phát sinh vấn đề theo quy định mới.
Tuy nhiên, thời gian gần đây dự án ghi nhận những tín hiệu khá tích cực khi một số đoạn đã có dấu hiệu triển khai GPMB trở lại.
Ghi nhận của PV ngày 16/3 tại dự án, nhiều căn nhà tại nút giao Láng Hạ - Đê La Thành (quận Đống Đa, Hà Nội) đang được đơn vị thi công phá dỡ, bàn giao mặt bằng để thi công dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Một số căn nhà tại khu vực nút giao Giảng Võ - Đê La Thành.
Tại công trường, máy xúc và công nhân đang thi công phá dỡ một số công trình, nhà dân nằm trong diện giải tỏa, mới được bàn giao lại cho đơn vị thi công. Theo người dân sinh sống tại đây, khoảng 2 tuần nay, đơn vị thi công đã tiến hành phá dỡ nhiều căn nhà tại nút giao Láng Hạ.
Ban Quản lý dự án cho biết, đơn vị đã phối hợp với UBND quận Đống Đa và UBND quận Ba Đình báo cáo thành phố và đề xuất các phương án tháo gỡ các vướng mắc. Dự kiến, quý 1/2025 quận Ba Đình sẽ hoàn thành GPMB và quý 2/2025 quận Đống Đa cũng sẽ hoàn thành GPMB.

Nhiều căn nhà tại nút giao Láng Hạ được đơn vị thi công phá dỡ phục vụ dự án.
Chủ đầu tư dự án cho biết đã chỉ đạo các nhà thầu luôn luôn sẵn sàng, có mặt bằng là triển khai xây dựng ngay. Trường hợp công tác GPMB đúng theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Theo thiết kế, tuyến đường mặt cắt ngang 50m, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên trục đường La Thành, đồng thời tăng cường kết nối với khu vực trung tâm Thủ đô, giúp giao thông thuận lợi hơn.
Hiện tại, điểm cuối của dự án là nút giao Voi Phục đã được thi công hoàn thiện và sẵn sàng kết nối với tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục trong tương lai.