Tuyến đường Sân bay Gia Bình - Hà Nội sẽ kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn, tại cuộc họp nghe báo cáo phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.

Phối cảnh sân bay Gia Bình.

Phối cảnh sân bay Gia Bình.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn thống nhất với phương án tuyến đường kết nối từ Sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội).

Theo báo cáo, đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc, tuyến đường trên địa bàn Hà Nội có điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống và đi theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, qua khu vực ga Trung Mầu và đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3.

Tuyến đi trùng hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Chiều dài đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội 14km không bao gồm đoạn nhánh kết nối, trong đó đoạn tuyến xây dựng mới khoảng 7km; đoạn tiếp theo đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 khoảng 7km. Tổng chiều dài toàn tuyến gồm cả địa phận Bắc Ninh - Hà Nội khoảng 35,5km.

Thành phố đề nghị giữ nguyên vị trí tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và ga Trung Màu ở phía Bắc tuyến đường, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đi về phía Bắc nút giao Ninh Hiệp hiện trạng để thuận lợi trong cải tạo, thiết kế mới nút giao, với nguyên tắc bảo đảm tính kết nối thuận lợi của tuyến đường với các cầu qua sông Hồng.

Về việc roát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường, các dự án đầu tư đã và đang triển khai, các khu vực phát triển TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng), UBND thành phố giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh để thống nhất, đề xuất việc lập Quy hoạch phân khu đô thị, tỷ lệ 1/2000 hai bên tuyến đường, báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng, UBND huyện Gia Lâm, UBND huyện Đông Anh tiếp tục rà soát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường, các dự án đầu tư đã và đang triển khai, các khu vực phát triển TOD, báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài chính nghiên cứu, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh Bắc Ninh để đề xuất cơ chế, phương án đầu tư tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với trung tâm Thủ đô Hà Nội; tham mưu, đề xuất, báo cáo và chuẩn bị nội dung làm việc của UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, có thể nghiên cứu theo hướng thành phố Hà Nội thực hiện giải phóng mặt bằng đối với đoạn tuyến trên địa phận Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh thực hiện giải phóng mặt bằng đối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh, đề xuất lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường từ sân bay Gia Bình - trung tâm Thủ đô Hà Nội theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 2 tỉnh, thành phố ký hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với nhà đầu tư. Quỹ đất đối ứng BT được xác định theo suất đầu tư từng đoạn tuyến trên địa phận 2 tỉnh, thành phố, theo nguyên tắc việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh, thành phố nào thì sử dụng quỹ đất hai bên tuyến đường của tỉnh, thành phố đó.

Lương Ninh Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tuyen-duong-san-bay-gia-binh-ha-noi-se-ket-noi-voi-duong-dan-cau-tu-lien-696905.html