Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông nhưng cần tiếp tục làm cầu mới

Sau bốn ngày nỗ lực khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng, tuyến đường sắt Bắc Nam đã chính thức thông tuyến trở lại, nhưng còn nhiều việc phải triển khai.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đúng 23 giờ ngày 10-11, tuyến đường sắt Bắc – Nam chính thức thông tuyến.

Theo đó, ngành đường sắt đã hoàn thành việc làm cầu tạm tại khu vực nền đường ray bị nước lũ cuốn trôi từ Km1136+800 đến Km1136+925, đoạn giữa hai ga Vân Canh - Phước Lãnh thuộc tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Tuy nhiên, đây mới là giai đoạn đầu khắc phục sự cố trên nên các đoàn tàu qua khu vực này chỉ có thể chạy với vận tốc 5 km/giờ. Trong quá trình này, ngành sẽ tiếp tục gia cố cây cầu tạm để nâng vận tốc lên 15-30 km/giờ.

 Hiện tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến đảm bảo cho việc chạy tàu hàng và khách. Ảnh: CTV

Hiện tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến đảm bảo cho việc chạy tàu hàng và khách. Ảnh: CTV

Ở bước tiếp theo, dự kiến trong 45 ngày tới, ngành đường sắt sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép xây dựng cầu thép vĩnh cửu nhằm bảo đảm an toàn và tăng tốc độ vận hành lâu dài trên tuyến Bắc – Nam.

Như đã đưa tin, cơn bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió lớn tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Tuy Hòa, làm nhiều đoạn tuyến đường sắt Bắc – Nam bị hư hại, gián đoạn chạy tàu. Trong đó, khu vực Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh – Vân Canh bị sạt lở nghiêm trọng nhất, có nơi sâu tới 9 m.

Trước tình hình đó, ngành đường sắt đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện và thiết bị từ ba Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh, Thuận Hải và Nghĩa Bình, dồn toàn lực khắc phục sự cố với mục tiêu thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.

Tuyến đường sắt được thông sau nhiều ngày phải chuyển tải hành khách.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, ngành đã mở đường công vụ nối từ Quốc lộ 19C vào khu vực sạt lở, tạo điều kiện cho xe tải vận chuyển vật liệu. Cùng với đó, các đoàn tàu chở đá và vật tư kỹ thuật cũng được bố trí chạy đến hai đầu điểm sạt lở, rút ngắn thời gian cung ứng vật tư.

Công tác khảo sát, đo đạc địa hình được thực hiện song song để điều chỉnh giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo kỹ thuật, vừa bảo đảm an toàn cho lực lượng thi công trong điều kiện địa chất phức tạp. Gần 300 công nhân được chia thành nhiều đội thi công, làm việc ba ca, bốn kíp, xuyên ngày đêm với quyết tâm cao nhằm thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Thông tư 17/2021 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) quy định cụ thể về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó sự cố trong lĩnh vực đường sắt. Theo đó, việc khắc phục được chia làm hai bước.

Bước 1 gồm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 là sửa chữa tạm để thông tàu tốc độ 5 km/h, bảo đảm an toàn, ổn định. Giai đoạn 2 là gia cố, khôi phục công trình để tàu có thể chạy với tốc độ từ 15 km/h trở lên theo hồ sơ kỹ thuật được phê duyệt.

Bước 2 là cải tạo, khôi phục và nâng cấp công trình nhằm bảo đảm ổn định lâu dài, cho phép chạy tàu theo đúng công lệnh tải trọng và tốc độ trong khu gian.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/tuyen-duong-sat-bac-nam-da-thong-nhung-can-tiep-tuc-lam-cau-moi-post880626.html