Tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát bị xuống cấp nghiêm trọng

Ngày 21-11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục đường sắt Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải về việc cải tạo, nâng cấp hạ tầng tuyến đường sắt Đà Lạt-Trại Mát.

Văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ phê duyệt thì đến năm 2030 phấn đấu hoàn thành việc khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt-Tháp Chàm.

 Nhà ga Đà Lạt được xếp hạng di tích kiến trúc văn hóa Quốc gia năm 2001.

Nhà ga Đà Lạt được xếp hạng di tích kiến trúc văn hóa Quốc gia năm 2001.

Tuy nhiên, đến nay, dự án khôi phục, cải tạo tuyến đường này vẫn chưa được triển khai. Riêng tuyến đường sắt Đà Lạt-Trại Mát dài gần 7km là một phần của tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt đã được khôi phục từ năm 1991 nhằm phục vụ hoạt động du lịch. Qua thời gian sử dụng đến nay cũng đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Cụ thể, mặt bằng tuyến đường sắt Đà Lạt-Trại Mát hiện có nhiều đường cong liên tục, toàn bộ các đường cong đều không có đường ray hộ bánh, tuyến đi qua khu vực đồi núi cao có độ dốc dọc tương đối lớn, nền đường ray bị xói mòn, hư hại nhiều, hệ thống ray trên tà vẹt bê tông xen lẫn tà vẹt sắt đã bị mòn và hư hỏng nhiều, các bộ ghi hiện tại đến nay đã mòn tật quá tiêu chuẩn, hệ thống cấp thoát nước hư hỏng, các nhà trạm như kho hàng, ke ga, nhà chứa đầu máy và toa xe, hầm khám chữa máy... bị xuống cấp nghiêm trọng…

 Tuyến đường sắt Đà Lạt-Trại Mát hiện đang bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Tuyến đường sắt Đà Lạt-Trại Mát hiện đang bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Để khắc phục kịp thời sự xuống cấp nêu trên, bảo đảm an toàn chạy tàu, thu hút khách du lịch đến với thành phố Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục đường sắt xem xét, chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm đầu tư, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Đà Lạt-Trại Mát.

Đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được khởi công từ năm 1908, đến năm 1936 bắt đầu đi vào hoạt động. Đây là tuyến đường sắt răng cưa hiếm hoi tại châu Á vì phải vượt qua những địa hình có độ dốc cao. Tuy nhiên đến những năm 60 của thế kỷ trước, tuyến đường này đã bị phá hủy bởi chiến tranh, đến nay chỉ còn 1 đoạn khoảng 7km từ trung tâm Đà Lạt đi Trại Mát phục vụ khách du lịch. Riêng công trình nhà ga Đà Lạt của tuyến đường sắt này đã được xếp hạng di tích kiến trúc văn hóa cấp Quốc gia từ năm 2001.

Tin, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/tuyen-duong-sat-da-lat-trai-mat-bi-xuong-cap-nghiem-trong-752379