Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc vẫn 'đắp chiếu' vì đói vốn

Tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc khởi công vào tháng 2/2017, dù đã hoàn thành tới 70% khối lượng công trình, nhưng tuyến đường này đang phải 'đắp chiếu' do thiếu vốn.

Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng). Ảnh: TTXVN phát

Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng). Ảnh: TTXVN phát

Khởi công vào tháng 2/2017, tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) dài 15,5 km đã hoàn thành tới 70% khối lượng công trình nhưng đang phải “đắp chiếu” do thiếu vốn đầu tư mà chưa tìm cách giải quyết do cơ chế tài chính.

Bộ Giao thông Vận tải đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan đơn vị và nhà đầu tư cân đối kinh phí hoặc thí điểm sử dụng nguồn vốn của tỉnh để hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng.

Tại văn bản số 6359/BGTVT-CĐCTVN ngày 16/6/2023 của Bộ Giao thông Vận tải có nêu rõ: Tuyến tránh thành phố Bảo Lộc dài 15,5 km là hạng mục bổ sung vào Dự án đầu tư công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20…, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt bổ sung vào hợp đồng dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện hạng mục bổ sung, do kinh phí giải phóng mặt bằng do địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng và thủ tục hoàn thuế VAT vướng mắc cơ sở pháp lý dẫn đến thiếu kinh phí để hoàn thành dự án…

Về giải pháp để hoàn thành tuyến tránh thành phố Bảo Lộc đã được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khải đã chủ trì cuộc họp và kết luận chỉ đạo Bộ Tái chính có văn bản hướng dẫn về thuế VAT ngày 19/5/2023. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang giao các cơ quan, đơn vị cùng với nhà đầu tư rà soát lai chi phí, phương án tài chính dự án, cân đối nguồn kinh phí để báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

Về phương án sử dụng nguồn vốn UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết cho dự án, hiện nay cơ chế sử dụng vốn ngân sách của địa phương để tham gia đầu tư các dự án quốc lộ, đường cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương đang được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm nhằm huy động tối đa nguồn lực, tăng cương tính chủ động của các địa phương có nhu cầu, trong khi nguồn ngân sách trung ương còn hạn chế.

Sau khi được chấp thuận áp dụng thí điểm và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng để sử dụng nguồn vốn của tỉnh kế hợp với nguồn vốn của dự án để hoàn thiện tuyến đường này đưa vào khai thác.

Trước đó ngày 15/5/2023, phóng viên TTXVN đã thông tin về việc người dân tỉnh Lâm Đồng mong mỏi hoàn thành tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc dang dở nhiều năm qua. Tuyến đường này khởi công vào tháng 2/2017, đem lại sự kỳ vọng cho 1 tuyến Quốc lộ 20 an toàn, thông thoáng khi không phải chạy qua các tuyến phố đông đúc của thành phố này. Vậy nhưng dù đã hoàn thành tới 70% khối lượng công trình, nhưng từ tháng 10/2020 đến nay tuyến đường này đang phải “đắp chiếu” do thiếu vốn đầu tư mà chưa tìm cách giải quyết do cơ chế tài chính.

Trên tuyến đường này, những đoạn đã thảm bê tông nhựa và hoàn thiện hệ thống thoát nước thì các phương tiện giao thông của người dân trên địa bàn và các loại xe vận tải chở vật liệu xây dựng vẫn qua lại bình thường. Nhưng trên khoảng 5 km đường dù đã hoàn thành phần nền, qua 2 mùa mưa đã xuống cấp nghiêm trọng. Nước chảy trên mặt đường tạo thành những những khe, rãnh. Nhiều đoạn mặt đường bị lở loét tạo thành các “ổ gà, ổ trâu” rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhiều lần những người đi trên đường bị sụp rãnh ngang qua đường, rơi xuống tà luy âm bị thương. Đặc biệt vào ngày 23/3/2023, tại cầu Nauri (thuộc thôn Nau Sri, xã Lộc Nga, Bảo Lộc) trên tuyến đường này đã xảy ra vụ tai nạn giao thông. 1 chiếc xe 4 chỗ bất ngờ lao sang bên trái, bay qua thành cầu chưa có lan can, bệ chắn và rơi xuống bờ sông ở độ sâu khoảng 40 m làm hai ông cháu đi trên xe đều tử vong. Chiếc ô tô bị bẹp rúm, biến dạng hoàn toàn…

Chính quyền địa phương và người dân mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành trung ương có giải pháp để tháo gỡ, sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh để các hạng mục đã đầu tư tiếp tục xuống cấp, gây thất thoát lãng phí vốn đầu tư của nhà nước cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân địa phương…/.

Chu Quốc Hùng/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/tuyen-duong-tranh-phia-nam-thanh-pho-bao-loc-van-dap-chieu-vi-doi-von/295601.html