Tuyến đường Vành đai I đoạn Bờ Đậu - Hóa Thượng: Mở hướng phát triển vùng

Xác định giao thông 'đi trước mở đường', là 'huyết mạch' trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua nhiều nghị quyết về phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn theo hướng liên kết, kết nối vùng. Trong đó, tuyến đường Vành đai I (đoạn Bờ Đậu, huyện Phú Lương - Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ) được đầu tư xây dựng sẽ kết nối giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội ở 2 huyện miền núi và TP. Thái Nguyên phát triển.

Đơn vị thi công bố trí nhân lực, máy móc thi công 3 ca, 4 kíp, phấn đấu hoàn thành 2 cây cầu trên tuyến đường Vành đai I trước tiến độ kế hoạch.

Đơn vị thi công bố trí nhân lực, máy móc thi công 3 ca, 4 kíp, phấn đấu hoàn thành 2 cây cầu trên tuyến đường Vành đai I trước tiến độ kế hoạch.

Khẩn trương giải phóng mặt bằng

Dự án đường Vành đai I (đoạn Bờ Đậu, huyện Phú Lương - Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng (Đồng Hỷ) được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 151/NQ-HĐND ngày 12/8/2021, với tổng mức đầu tư trên 1.152 tỷ đồng. Tuyến đường có tổng chiều dài 14,1km, điểm đầu tại Bờ Đậu (Phú Lương), điểm cuối tại cầu Linh Nham (Đồng Hỷ). Năm 2024, Dự án xây dựng tuyến đường được điều chỉnh giảm 5,3km đoạn tuyến từ Km8+800 đến Km14+100, thuộc địa phận huyện Đồng Hỷ.

Về lý do điều chỉnh Dự án, theo ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Sở Xây dựng, là nhằm tránh làm ảnh hưởng đến khu vực đất quốc phòng, bảo đảm an toàn công trình; giúp giảm tổng mức đầu tư gần 180 tỷ đồng, song không ảnh hưởng đến các quy hoạch, kế hoạch liên quan. Dự án sau khi được điều chỉnh quy mô vẫn bảo đảm tính liên kết, kết nối giữa 3 địa phương: Phú Lương - TP. Thái Nguyên - Đồng Hỷ.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị chuyên môn cùng các địa phương nơi tuyến đường đi qua đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB). Bà Lâm Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đồng Hỷ, thông tin: Tuyến đường đi qua huyện Đồng Hỷ dài 3,2km, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường được trên 31 tỷ đồng đối với đất nông nghiệp và trên 800 triệu đồng để di chuyển các phần mộ (các phần mộ đã di dời xong). UBND huyện cũng bố trí sẵn khu tái định cư để các hộ thuộc diện di dời chuyển đến nơi ở mới.

Thi công dầm cầu Phú Sơn trên tuyến đường Vành đai I (đoạn Bờ Đậu, huyện Phú Lương - Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ).

Thi công dầm cầu Phú Sơn trên tuyến đường Vành đai I (đoạn Bờ Đậu, huyện Phú Lương - Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ).

Tổng diện tích đất thu hồi trên địa bàn huyện Đồng Hỷ là 11,9ha, với 231 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó thị trấn Hóa Thượng thu hồi 10,1ha, có 176 hộ ảnh hưởng; xã Hóa Trung thu hồi 1,85ha, có 56 hộ bị ảnh hưởng. Tổng số hộ phải di chuyển nhà ở, tái định cư là 25 hộ. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, đến nay việc GPMB đã đạt 50% tổng diện tích toàn tuyến.

“Để làm đường, gia đình tôi bị thu hồi 362m2 đất vườn tạp. Được sự tuyên truyền của cán bộ xã, xóm, gia đình tôi đã khẩn trương bàn giao đất cho đơn vị thi công dù chưa nhận đủ tiền đền bù. Hầu hết các hộ dân trong xóm cũng đều ủng hộ dự án” - ông Nguyễn Văn Việt, ở xóm Việt Cường, thị trấn Hóa Thượng.

Đoạn đường Vành đai I đi qua địa bàn xã Cổ Lũng (Phú Lương) dài khoảng 1,8km, có 85 hộ dân và 1 tổ chức (đất do UBND xã quản lý) bị ảnh hưởng, với tổng diện tích đất thu hồi là trên 5,9ha. Trong đó có 12 hộ thuộc diện tái định cư.

Ông Vũ Văn Cử, Chủ tịch UBND xã Cổ Lũng, cho biết: Thời gian qua, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ủng hộ, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Đến nay, UBND huyện đã ban hành 5 quyết định thu hồi đất của 1 tổ chức và 44 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích trên 2,8ha. UBND xã đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất đẩy nhanh công tác GPMB. Dự án được hoàn thành sẽ mở ra không gian kết nối trong phát triển kinh tế của xã Cổ Lũng và các địa phương trong vùng...

Tăng tốc thi công

Tổng mức đầu tư Dự án đường Vành đai I (đoạn Bờ Đậu, huyện Phú Lương - Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng là trên 923 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) trúng thầu thi công, thời gian thực hiện hợp đồng là 365 ngày, phấn đấu đến cuối năm nay công trình sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Có mặt tại địa điểm thực hiện Dự án, chúng tôi nhận thấy nhà thầu thi công đang tập trung nhân lực, các phương tiện máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các cây cầu trên toàn tuyến. Trung tá Đỗ Văn Chung, Chỉ huy trưởng công trình cầu Phú Sơn, thông tin: Đầu tháng 1-2025, đơn vị đã tổ chức lễ khởi công công trình và thời điểm này đang tập trung thi công cầu Phú Sơn và Phú Đồng. Chúng tôi đã bố trí 2 hệ thống dây chuyền thi công cầu, đẩy nhanh tiến độ trước mùa nước lũ. Với kinh nghiệm và năng lực nhiều năm thi công của Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng, tinh thần của những người lính thợ, đơn vị quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ chủ đầu tư đã giao.

Móng cầu Phú Đồng vượt sông Cầu đang được tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

Móng cầu Phú Đồng vượt sông Cầu đang được tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

Tại các địa điểm xây dựng cầu Phú Sơn và cầu Phú Đồng, nhà thầu đang tăng tốc thi công các trụ cọc khoan nhồi, đúc dầm; bố trí sẵn sàng nhân lực, máy móc thiết bị để bảo đảm có mặt bằng đến đâu triển khai thi công ngay đến đó. Theo ông Vũ Xuân Lân, phụ trách kỹ thuật thi công cầu: Trong thi công cầu kết cấu hạ bộ gồm có các hạng mục ngầm dưới đất ảnh hưởng lớn nhất đến tiến độ. Còn khoảng 2 tháng nữa là đến mùa mưa, chúng tôi tập trung thi công 3 ca, 4 kíp để vượt lên khỏi mặt nước, bảo đảm không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Đơn vị phấn đấu thi công cầu Phú Sơn trong 9 tháng, vượt tiến độ 95 ngày; đối với cầu Phú Đồng vượt sông Cầu phấn đấu vượt tiến độ 30 ngày.

Khó khăn lớn nhất của đơn vị hiện nay là mặt bằng được bàn giao theo kiểu "xôi đỗ" nên bố trí thi công không thuận lợi. Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, tổng diện tích đất nông nghiệp đã GPMB là 2,65ha. Diện tích đất nông nghiệp đã có phê duyệt phương án GPMB nhưng chưa chi trả tiền bồi thường là 6,56ha. Dự kiến đến hết tháng 3 sẽ GPMB được 9,21/29,7ha, đạt 31%. Hiện nay, UBND TP. Thái Nguyên chưa ban hành giá đất làm cơ sở áp đơn giá bồi thường cho các hộ dân để GPMB...

Dự án đường Vành đai I và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng được hoàn thành không chỉ giảm áp lực các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1B đoạn qua thị trấn Hóa Thượng mà còn bảo đảm kết nối giao thông, giúp các địa phương khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên đường, đẩy mạnh thu hút đầu tư và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Theo thiết kế, đường Vành đai I và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng (Đồng Hỷ) có tổng chiều dài toàn tuyến (sau khi được điều chỉnh quy mô Dự án) là 8,8km. Dự án được thực hiện sẽ tạo thành trục kết nối 3 tuyến quốc lộ (QL): QL.1B, QL.3 và QL.37 (là những tuyến đường trọng yếu, có lưu lượng giao thông lớn trên địa bàn tỉnh).

Thúy Hằng

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-thong/202503/tuyen-duong-vanh-dai-i-doan-bo-dau-hoa-thuong-mo-huong-phat-trien-vung-f021e99/