Tuyến metro 43.700 tỷ chờ đợi hơn 1 thập kỷ ở TPHCM sắp chạy thử toàn tuyến lần đầu tiên
Dự án đường sắt đô thị được người dân TPHCM mong chờ suốt nhiều năm đang tiến gần về đích, chuẩn bị chạy thử toàn tuyến.
Lần đầu tiên metro số 1 chạy thử toàn tuyến
Chiều 23/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM thông tin, tàu metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến vào ngày 29/8.
Cụ thể, tuyến metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến với lộ trình gần 20 km, từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành và ngược lại. Đây là lần đầu tiên Metro số 1 chạy thử toàn tuyến.
Số lượng hành khách sẽ được giới hạn tối đa 20 người và quá trình chạy thử tàu được làm theo quy trình của nhà thầu Hitachi.
Nhà thầu sẽ chỉ định các nhân viên quản lý khẩn cấp, kiểm soát khách tham gia chuyến tàu thử nghiệm. Đồng thời, đơn vị này cũng đề nghị chủ đầu tư cùng các bên liên quan chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn như các thiết bị chữa cháy, sơ tán, tăng cường hệ thống chiếu sáng trong đường hầm... trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp.
Tuyến metro số 1 được chạy thử lần đầu tiên vào cuối năm 2022. Cự ly được áp dụng trong lần chạy thử đầu tiên là gần 9 km, từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức). Tàu chạy thử vận tốc tối đa là 20 km/giờ.
Cuối tháng 4/2023, metro số 1 chạy thử nghiệm với lộ trình dài nhất từ trước đến nay là 12,3 km, bắt đầu từ ga Suối Tiên và kết thúc tại ga An Phú. Lần này, tàu chạy với tốc độ tối đa dưới 50 km/giờ.
Tuyến tàu điện dự kiến khai thác thương mại trong năm 2024
Sở Giao thông vận tải TPHCM thông báo dự kiến giá vé đi lại tuyến này là từ 12.000 - 18.000 đồng/lượt.
Cụ thể, vé lượt thấp nhất cho chặng 5 km là 12.000 đồng và chặng trên 15 km là 18.000 đồng. Ngoài ra, giá vé 1 ngày 40.000 đồng, vé 3 ngày 90.000 đồng, vé tháng 260.000 đồng.
Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu. Tuyến tàu điện này dự kiến khai thác thương mại trong năm tới.
Nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành của dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM sẽ đẩy nhanh các công việc thi công còn lại như: hoàn thiện lắp đặt các thiết bị hệ thống cơ điện của nhà thầu CP3, lựa chọn tư vấn và triển khai đánh giá an toàn hệ thống, tiến hành thử nghiệm, vận hành và khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến…
Dự án tuyến metro số 1 được khởi công từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Tuyến metro này dài 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Khi đi vào vận hành, tốc độ tối đa của tàu là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).
Các đoàn tàu của Metro số 1 sản xuất tại Nhật Bản, trong đó tàu ba toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).