Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào hoạt động
Sáng 22/12, UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên).
Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cùng đông đảo lãnh đạo các sở, ban ngành và người dân thành phố.
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tương đương khoảng 38.265 tỷ đồng. Dự án phê duyệt năm 2007, triển khai thi công các gói thầu chính từ tháng 8/2012.
Dự án có 4 gói thầu chính gồm CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) và CP2 (đoạn trên cao và depot) và CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray).
Tuyến dài 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km trên cao) với 14 nhà ga và depot Long Bình. Trong số đó, 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son; 11 nhà ga trên cao gồm Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Bến xe Suối Tiên.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, dự án metro số 1 đã hoàn tất các điều kiện theo quy định để chính thức vận hành và khai thác, bắt đầu một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại.
Mỗi người dân Thành phố và du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng, góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này để metro không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, là cầu nối giữa con người và những câu chuyện đầy nhân văn.
Theo ông Cường, tuyến metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông đô thị hiện đại, mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của Tp. Hồ Chí Minh. Công trình này đánh dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng và hiệu quả của người dân; góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, ô nhiễm môi trường.
“Metro Tp. Hồ Chí Minh sẽ trở thành biểu tượng của sự hiện đại, kết nối trong đời sống thường nhật, là địa điểm check-in yêu thích của du khách và người dân, đồng thời góp phần tạo nên sự gắn kết, không chỉ về mặt địa lý mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những trải nghiệm thú vị”, ông Bùi Xuân Cường tin tưởng.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cho biết, Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam, là dự án vốn vay ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam và là dự án mang tính biểu tượng của hợp tác Nhật – Việt. Tuyến sẽ thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân, kết nối các khu vực vận tải cao và có sự dịch chuyển lớn trong phương thức di chuyển từ ô tô, xe máy.