Tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc bắt đầu thi công
Chưa đầy 24 giờ sau lễ khởi công, sáng nay, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc chính thức triển khai thi công ngoài hiện trường.
Những mũi khoan khảo sát đầu tiên được triển khai đồng loạt, mở ra giai đoạn hành động quyết liệt, cho thấy quyết tâm cao độ của Hà Nội trong việc sớm đưa công trình hạ tầng chiến lược này đi vào hoạt động.
Đúng 7h sáng, những mũi khoan khảo sát địa chất đầu tiên được triển khai tại ga S1 trước cửa Cung thể thao Quần Ngựa. Theo kế hoạch, toàn tuyến dài gần 40 km sẽ được khảo sát với khoảng 2.000 mũi khoan, tổng chiều dài khoan hơn 8.000 m. Độ sâu trung bình mỗi lỗ khoan khoảng 60m, tùy theo điều kiện địa chất từng khu vực.
Ông Đặng Anh Hào, Phó TGĐ Công ty CP Tư vấn đầu tư & Xây dựng GTVT (TRICC) chia sẻ: "Đây là khảo sát bổ sung, nhằm chuẩn hóa và cập nhật toàn bộ số liệu địa hình, địa chất để phục vụ thiết kế bản vẽ thi công. Với yêu cầu tiến độ rất cao của chủ đầu tư, chúng tôi xác định phải làm ngày làm đêm, tập trung ưu tiên các đoạn phức tạp, đặc biệt là khu vực đi ngầm và khu vực trung tâm".
Dự kiến, việc khoan khảo sát địa chất sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2026, làm cơ sở để hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công. Ngay sau khi các thiết kế được phê duyệt, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn thi công các hạng mục chính, hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2029, đưa vào sử dụng năm 2030.
Ông Yu Jiang, Giám đốc dự án, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cho hay: "Để đẩy nhanh tiến độ thi công, chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực, máy móc, triển khai thành 6 mũi thi công. Trong đó, việc khoan khảo sát đoạn đi ngầm sẽ là đường găng tiến độ dự án cần được ưu tiên tập trung triển khai, cố gắng rút ngắn tiến độ để tháng 2/2026 hoàn thành khoan khảo sát".
Khảo sát địa chất là bước đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến toàn bộ vòng đời dự án. Việc triển khai ngay trong vòng 24 giờ sau khởi công thể hiện rõ tinh thần vào cuộc quyết liệt, không chần chừ, không để chậm nhịp tiến độ của các đơn vị.
Nói đi đôi với làm, khởi công là hành động quyết liệt ngay từ ngày đầu. Đổi mới từ tư duy đến hành động, việc triển khai thi công ngay tuyến số 5 được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông, thúc đẩy giãn dân khu vực nội đô lịch sử, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Hà Nội theo hướng bền vững.
Với tổng chiều dài gần 40 km, tuyến đường sắt đô thị số 5 có 6,59 km đi ngầm từ Văn Cao đến Trần Duy Hưng. Đoạn trên cao và đi trên mặt đất dài gần 33 km sẽ chạy dọc Đại lộ Thăng Long đến Hòa Lạc.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/tuyen-metro-so-5-van-cao-hoa-lac-bat-dau-thi-cong-377144.htm











