Tuyến nối 2 nhánh đường Hồ Chí Minh ở Quảng Trị đang thi công thế nào?

Sau thời gian 'bạt đồi, xẻ núi', hơn 10km thuộc dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với nhánh Tây ở Quảng Trị cơ bản hoàn thành phần nền đường và các cầu, giúp người dân xã miền núi đặc biệt khó khăn đi lại thuận lợi hơn trong dịp Tết này.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với nhánh Tây ở tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành thi công nền đường đoạn tuyến từ Km0-Km10.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với nhánh Tây ở tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành thi công nền đường đoạn tuyến từ Km0-Km10.

Trên đoạn tuyến 10km này, hiện nay các nhà thầu đã thi công hoàn thành 43/57 cống; đào, đắp nền đường 518.100/631.095 m3, đạt 82,1%.

Trên đoạn tuyến 10km này, hiện nay các nhà thầu đã thi công hoàn thành 43/57 cống; đào, đắp nền đường 518.100/631.095 m3, đạt 82,1%.

Đối với phần cầu, đã thi công hoàn thành cầu Km25+300 ĐT571.

Đối với phần cầu, đã thi công hoàn thành cầu Km25+300 ĐT571.

Đồng thời, cơ bản hoàn thành các 4 cầu tại Km4+252, Km7+112, Km7+497 và Km9+610; cầu Km4+736 đã hoàn thành 12/12 cọc khoan nhồi, đang thi công trụ T1, T2, T3, T4 và thân mố M1, M2.

Đồng thời, cơ bản hoàn thành các 4 cầu tại Km4+252, Km7+112, Km7+497 và Km9+610; cầu Km4+736 đã hoàn thành 12/12 cọc khoan nhồi, đang thi công trụ T1, T2, T3, T4 và thân mố M1, M2.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư dự án), hiện nay, đoạn 5km cuối tuyến của dự án giai đoạn 1 này, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, Sở GTVT đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các thủ tục theo quy định để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư dự án), hiện nay, đoạn 5km cuối tuyến của dự án giai đoạn 1 này, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, Sở GTVT đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các thủ tục theo quy định để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Công trình đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thi công “bạt đồi, xẻ núi” ở khu vực miền núi nên thường xuyên gặp bất lợi về thời tiết mưa lũ, ảnh hưởng đến thi công, đặc biệt là đào đắp nền đường.

Công trình đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thi công “bạt đồi, xẻ núi” ở khu vực miền núi nên thường xuyên gặp bất lợi về thời tiết mưa lũ, ảnh hưởng đến thi công, đặc biệt là đào đắp nền đường.

Bên cạnh đó, tuyến vận chuyển vật tư thiết bị vào công trường khó khăn cũng đã gây hạn chế tiến độ thực hiện công trình.

Bên cạnh đó, tuyến vận chuyển vật tư thiết bị vào công trường khó khăn cũng đã gây hạn chế tiến độ thực hiện công trình.

Tuy nhiên, với nỗ lực của các đơn vị triển khai dự án, đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 41% hợp đồng (70,2/171,92 tỷ đồng). Tổng vốn đã bố trí và lũy kế giải ngân đến nay hơn 150,7 tỷ đồng, trong đó năm 2023 là 35 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm 2023.

Tuy nhiên, với nỗ lực của các đơn vị triển khai dự án, đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 41% hợp đồng (70,2/171,92 tỷ đồng). Tổng vốn đã bố trí và lũy kế giải ngân đến nay hơn 150,7 tỷ đồng, trong đó năm 2023 là 35 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm 2023.

Hiện nay, bên cạnh phối hợp với các Sở ngành liên quan để thực hiện chuyển đổi đất rừng sang mục đích khác để bàn giao mặt bằng 5km cuối tuyến, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tập trung máy móc, nhân lực, thiết bị để triển khai thi công hoàn thành công trình trước tháng 8/2024.

Hiện nay, bên cạnh phối hợp với các Sở ngành liên quan để thực hiện chuyển đổi đất rừng sang mục đích khác để bàn giao mặt bằng 5km cuối tuyến, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tập trung máy móc, nhân lực, thiết bị để triển khai thi công hoàn thành công trình trước tháng 8/2024.

Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu đề xuất giải pháp đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đối với đoạn 6,4km cuối tuyến của dự án đường nối từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây để nối thông toàn tuyến.

Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu đề xuất giải pháp đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đối với đoạn 6,4km cuối tuyến của dự án đường nối từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây để nối thông toàn tuyến.

Dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (giai đoạn 1) được HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 11 ngày 10/3/2021 và Nghị quyết số 59 ngày 12/5/2021. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng hơn 21,3km, tổng mức đầu tư hơn 229,1 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 2021 – 2024.

Dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (giai đoạn 1) được HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 11 ngày 10/3/2021 và Nghị quyết số 59 ngày 12/5/2021. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng hơn 21,3km, tổng mức đầu tư hơn 229,1 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 2021 – 2024.

Theo thiết kế, công trình kết nối từ xã miền núi Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh) đến xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa) này là đường cấp V miền núi, nền đường rộng 6,5m, mặt đường 3,5m, lề đường mỗi bên 1,5m; đối với công trình cầu xây dựng với quy mô quy hoạch (cấp IV miền núi) mặt cắt ngang rộng 7,5m.

Theo thiết kế, công trình kết nối từ xã miền núi Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh) đến xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa) này là đường cấp V miền núi, nền đường rộng 6,5m, mặt đường 3,5m, lề đường mỗi bên 1,5m; đối với công trình cầu xây dựng với quy mô quy hoạch (cấp IV miền núi) mặt cắt ngang rộng 7,5m.

Dự án khi hoàn thành sẽ phá thế độc đạo của tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua các xã phía Tây Bắc của tỉnh Quảng Trị; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi bão lũ xảy ra. Đây cũng sẽ là tuyến giao thông trục ngang huyết mạch từ Đông sang Tây tỉnh Quảng Trị, kết nối từ tuyến đường ven biển với các trục dọc quốc lộ 1, cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông - nhánh Tây và cửa khẩu Tà Rùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, triển kinh tế, thương mại, du lịch Việt - Lào.

Dự án khi hoàn thành sẽ phá thế độc đạo của tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua các xã phía Tây Bắc của tỉnh Quảng Trị; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi bão lũ xảy ra. Đây cũng sẽ là tuyến giao thông trục ngang huyết mạch từ Đông sang Tây tỉnh Quảng Trị, kết nối từ tuyến đường ven biển với các trục dọc quốc lộ 1, cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông - nhánh Tây và cửa khẩu Tà Rùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, triển kinh tế, thương mại, du lịch Việt - Lào.

Việc thay thế cầu tạm bằng thép cho cầu tràn Km 25+300 ĐT 571 phía dưới đoạn đầu tuyến của dự án bị lũ cuốn trôi, HĐND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt điều chỉnh dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với nhánh Tây. Theo đó, tổng chiều dài tuyến của dự án 15km và cầu Km 25+300 ĐT 571 với chiều dài cầu khoảng 110m, bề rộng cầu đảm bảo quy mô quy hoạch (cấp IV miền núi) và đoạn tuyến 15km trên, chủ yếu thuộc địa bàn xã miền núi đặc biệt khó khăn Vĩnh Ô thuộc huyện Vĩnh Linh.

Việc thay thế cầu tạm bằng thép cho cầu tràn Km 25+300 ĐT 571 phía dưới đoạn đầu tuyến của dự án bị lũ cuốn trôi, HĐND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt điều chỉnh dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với nhánh Tây. Theo đó, tổng chiều dài tuyến của dự án 15km và cầu Km 25+300 ĐT 571 với chiều dài cầu khoảng 110m, bề rộng cầu đảm bảo quy mô quy hoạch (cấp IV miền núi) và đoạn tuyến 15km trên, chủ yếu thuộc địa bàn xã miền núi đặc biệt khó khăn Vĩnh Ô thuộc huyện Vĩnh Linh.

Cầu tại Km25+ 300 trên tuyến đường ĐT571, là tuyến đường độc đạo từ trung tâm xã miền núi Vĩnh Ô về đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn qua thị trấn Bến Quan và quốc lộ 1 trung tâm huyện lỵ Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh).

Cầu tại Km25+ 300 trên tuyến đường ĐT571, là tuyến đường độc đạo từ trung tâm xã miền núi Vĩnh Ô về đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn qua thị trấn Bến Quan và quốc lộ 1 trung tâm huyện lỵ Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh).

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Ô cho hay, trước đây từ trung tâm xã đến bản 9 là bản cuối của xã Vĩnh Ô đi bộ 3 giờ đồng hồ mới tới nơi, bây giờ tuyến đường cơ bản thi công xong phần nền đường đã có thể đi bằng xe máy và chỉ mất khoảng 30 phút. Đây là con đường tạo thuận lợi cho bà con đi lại, giao lưu hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội nên chính quyền địa phương và người dân rất phấn khởi.

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Ô cho hay, trước đây từ trung tâm xã đến bản 9 là bản cuối của xã Vĩnh Ô đi bộ 3 giờ đồng hồ mới tới nơi, bây giờ tuyến đường cơ bản thi công xong phần nền đường đã có thể đi bằng xe máy và chỉ mất khoảng 30 phút. Đây là con đường tạo thuận lợi cho bà con đi lại, giao lưu hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội nên chính quyền địa phương và người dân rất phấn khởi.

Duy Lợi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tuyen-noi-2-nhanh-duong-ho-chi-minh-o-quang-tri-dang-thi-cong-the-nao-192240209155338515.htm