Tuyệt đối tránh tình trạng 'phân cấp hình thức' trong nông nghiệp và môi trường

Tuyệt đối tránh tình trạng 'phân cấp hình thức', phân quyền nhưng vẫn xin ý kiến hoặc giao việc mà không giao quyền và không giao đủ nguồn lực khiến địa phương lúng túng, bị động, đồng thời phải thiết lập cơ chế giám sát, kiểm tra phù hợp, bảo đảm trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Sáng 15/6, tiếp tục chương trình Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy báo cáo các nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực NN&MT khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

500 thẩm quyền thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Theo Bộ trưởng Bộ NN&MT Đỗ Đức Duy, Bộ đã tổ chức rà soát lên tới 1.055 văn bản, phản ánh quy mô và mức độ sâu rộng của hệ thống pháp luật trong lĩnh vực NN&MT hiện nay. Trên cơ sở đó, Bộ đã thống kê, phân loại và xác định rõ 141 thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, 500 thẩm quyền thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ NN&MT, cùng với hơn 1.000 thẩm quyền, nhiệm vụ của chính quyền địa phương.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội, sáng 15/6. Ảnh: Hữu Tiệp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội, sáng 15/6. Ảnh: Hữu Tiệp

“Việc rà soát không chỉ dừng lại ở việc kiểm đếm mà còn hướng tới mục tiêu làm rõ các điểm chồng lấn, trùng lặp hoặc thiếu thống nhất trong phân định thẩm quyền giữa các cấp chính quyền, từ đó đề xuất giải pháp sửa đổi phù hợp với cơ cấu tổ chức mới” – Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết.

Bộ NN&MT đã trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định, gồm: Nghị định số 136 ngày 12/6/2025 quy định phân quyền, phân cấp quản lý Nhà nước trong lĩnh vực NN&MT; Nghị định số 131 ngày 12/6/2025 quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực NN&MT; Nghị định số 151 ngày 12/5/2025 quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp và phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai. Song song với đó, Bộ NN&MT đang khẩn trương hoàn thiện, ban hành theo thẩm quyền 18 thông tư sửa đổi, bổ sung các thông tư chuyên ngành nhằm phân cấp thẩm quyền từ Bộ trưởng cho chính quyền địa phương.

Lập cơ chế giám sát, kiểm tra trong thực thi công vụ

Bộ trưởng Bộ NN&MT Đỗ Đức Duy cũng cho biết, qua công tác rà soát, sửa đổi, Bộ NN&MT đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị trong việc chủ động kiến tạo hệ thống pháp lý phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, góp phần quan trọng tạo điều kiện để bộ máy mới vận hành trơn tru, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tuân thủ pháp luật và gần gũi với người dân.

Đây là nền móng cần thiết để bảo đảm thành công cho quá trình chuyển đổi tổ chức bộ máy chính quyền trong lĩnh vực NN&MT nói riêng và hệ thống quản lý Nhà nước nói chung trong giai đoạn mới. Việc chuyển giao thẩm quyền luôn gắn với điều kiện thực hiện cụ thể về nhân lực, ngân sách, hạ tầng kỹ thuật và cơ sở dữ liệu tại từng cấp.

“Tuyệt đối tránh tình trạng “phân cấp hình thức”, phân quyền nhưng vẫn xin ý kiến hoặc giao việc mà không giao quyền và không giao đủ nguồn lực khiến địa phương lúng túng, bị động. Đồng thời phải thiết lập cơ chế giám sát, kiểm tra phù hợp, bảo đảm trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ” – Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.

Mô hình trồng hoa lan ứng dụng công nghệ cao tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Mô hình trồng hoa lan ứng dụng công nghệ cao tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Theo Bộ trưởng Bộ NN&MT Đỗ Đức Duy, việc bàn giao và tiếp nhận các hồ sơ phân cấp, phân quyền trong 3 tháng kể từ ngày 1/7/2025. Kết quả phân quyền, phân cấp từ Bộ trưởng Bộ NN&MT cho chính quyền địa phương có 166 thẩm quyền, nhiệm vụ, chủ yếu là thủ tục hành chính và phân quyền, phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Từ chính quyền cấp tỉnh cho chính quyền cấp xã có 11 thẩm quyền, nhiệm vụ, chủ yếu là các nhiệm vụ gắn với địa bàn, cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư.

Theo lĩnh vực, có tổng số 17 lĩnh vực có thẩm quyền, nhiệm vụ được phân quyền, phân cấp, bao gồm các lĩnh vực: thủy sản và kiểm ngư, chăn nuôi và thú y, trồng trọt và bảo vệ thực vật, địa chất và khoáng sản, khí tượng thủy văn, đê điều và phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, biển và hải đảo, đất đai, viễn thám, thủy lợi, tài nguyên nước, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, môi trường, chất lượng, chế biến nông lâm thủy sản, lâm nghiệp, đất đai.

Bộ trưởng Bộ NN&MT cho biết, các thẩm quyền, nhiệm vụ của cơ quan, người có thẩm quyền ở Trung ương phân quyền, phân cấp cho chính quyền cấp tỉnh là rất lớn. Trong đó có khá nhiều nhiệm vụ lần đầu phân quyền, phân cấp cho địa phương, chẳng hạn như cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản nhóm II hoặc kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y được thực hiện hoàn toàn trên Cổng một cửa Quốc gia... “Đề nghị tập trung nghiên cứu quy định của pháp luật, chuẩn bị hạ tầng thông tin để bảo đảm thực hiện thuận lợi, thông suốt” – Bộ trưởng Đỗ Đức Duy yêu cầu.

Một vấn đề lưu ý nữa được Bộ trưởng Bộ NN&MT đề cập, đó là các thẩm quyền, nhiệm vụ đã được phân quyền, phân cấp cho địa phương có quy định phải xin ý kiến của cơ quan Trung ương trước khi quyết định, phê duyệt, nay không phải thực hiện, cơ quan, người có thẩm quyền của địa phương tự quyết định phải bảo đảm theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Mặt khác, yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền ở Trung ương phải bàn giao và cơ quan, người có thẩm quyền ở địa phương tiếp nhận các hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày 1/7/2025 để chính quyền địa phương quản lý Nhà nước theo thẩm quyền, nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cũng cho biết, theo Nghị định số 131/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ "Quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương N2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ NN&MT" và Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 "Quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai", nhằm phân định rõ ràng nhiệm vụ giữa cấp tỉnh và cấp xã trong điều kiện không còn tổ chức cấp huyện, trong đó phân định 192 thẩm quyền, nhiệm vụ từ chính quyền cấp huyện cho chính quyền cấp xã mới và một phần cho cấp tỉnh.

Ngoài việc phân định thẩm quyền, nhiệm vụ của cấp huyện cho chính quyền cấp tỉnh, cấp xã, các Nghị định quy định phân định lại một số thẩm quyền, nhiệm vụ chung và thẩm quyền, nhiệm vụ riêng trong cùng một cấp chính quyền để phù hợp với nguyên tắc phân định thẩm quyền, nhiệm vụ quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&MT, UBND các cấp không giải quyết thủ tục hành chính mà chuyển toàn bộ thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân được chuyển cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã thực hiện. “Các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp được tiếp tục sử dụng quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện hoặc quy hoạch được lập theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật trước ngày 1/ 7/2025 trên địa bàn” – Bộ trường Đỗ Đức Duy cho biết.

Ngoài ra, việc nộp hồ sơ để thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn một trong các nơi nộp hồ sơ trên địa bàn cấp tỉnh. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai không được yêu cầu người sử dụng đất phải thực hiện chỉnh lý hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất đai sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp mà thực hiện đồng thời khi người sử dụng đất thực hiện thủ tục hành chính hoặc trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng đất.

Bộ trưởng Bộ NN&MT Đỗ Đức Duy cho biết, UBND cấp xã khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại các Điều 137, 138, 139 và 140 Luật Đất đai không phải thực hiện riêng việc xác nhận về sự phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, đất sử dụng ổn định. Theo quy định của Luật Đất đai thì khi người dân muốn được cấp giấy chứng nhận phải có xác nhận về sử dụng ổn định, không có tranh chấp, nguồn gốc đất... , nay người dân có nhu cầu cấp giấy chứng nhận lần đầu sẽ không phải làm.

Nguyên Bảo

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tuyet-doi-tranh-tinh-trang-phan-cap-hinh-thuc-trong-nong-nghiep-va-moi-truong.735503.html