Tỷ lệ hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhà, đất trễ hạn đã giảm nhờ phân cấp, phân quyền
Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TPHCM vừa có báo cáo về tình hình thực hiện Quyết định 08/2021/QĐ-UBND về việc cho phép Sở TNMT ủy quyền Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ký cấp giấy chứng nhận.
Theo Sở TNMT, từ khi thực hiện Quyết định 08 đến ngày 28-10-2022, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai đã thừa ủy quyền ký 65.508 giấy chứng nhận và 1.205 quyết định hủy giấy chứng nhận, 646 công văn hoàn trả hồ sơ.
Trong đó, 12/22 chi nhánh giải quyết hồ sơ đúng hạn trên 97% (quận 1, 4, 5, 7, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi). Đặc biệt chi nhánh Nhà Bè, Tân Phú đạt 100% đúng hạn. 4/22 chi nhánh giải quyết hồ sơ đúng hạn trên 90% là quận 10, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn. 6/22 chi nhánh trễ hạn trên 10% là TP Thủ Đức, quận 3, 6, 8, 11, Gò Vấp.
Việc thực hiện theo Quyết định 08 đã kéo giảm tỉ lệ hồ sơ trễ hạn. Cụ thể, hồ sơ trễ hạn 6 tháng đầu năm 2021 (chưa thực hiện Quyết định 08) là 5,5% nhưng 6 tháng cuối năm 2021 (thực hiện Quyết định 08) chỉ còn 3,6%. Tuy nhiên, thời điểm này do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên số lượng hồ sơ không cao (15.925 giấy).
Sang 6 tháng năm 2022, hồ sơ trễ hạn chỉ còn 2,96%, trong khi số lượng hồ sơ tăng gần 2 lần (29.477 giấy chứng nhận) so với cùng kỳ. Tính đến ngày 28-10-2022, tỉ lệ hồ sơ trễ hạn tiếp tục giảm, chỉ còn 2,87% với 65.508 giấy đã cấp. Tuy nhiên, theo Sở TNMT do các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai chỉ được ủy quyền ký giấy chứng nhận, vẫn phải sử dụng con dấu của Sở TNMT để đóng nên các chi nhánh ở xa như huyện Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh… gặp khó khăn trong luân chuyển hồ sơ.
Ngoài ra, các quy định còn nhiều vướng mắc dẫn đến có nhiều cách hiểu và nhận định khác nhau khi giải quyết hồ sơ. Quy định giữa các ngành chưa thống nhất; có những chỉ đạo mới không có trong quy trình giải quyết hồ sơ như việc xác minh xây dựng không phép, sai phép khi người dân thực hiện đăng ký biến động đất đai, dù các vi phạm đó đã xảy ra rất lâu.
Có trường hợp lỗi do viên chức thụ lý giải quyết hồ sơ nhận định chưa đúng, sợ làm sai… khiến người dân bức xúc. Việc giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị tại các chi nhánh còn hạn chế do chưa xác định đúng nội dung vấn đề cần giải quyết.