Tỷ lệ sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội tốt nghiệp loại giỏi khá 'khiêm tốn', vì sao?

Năm 2024, trong số 1.103 sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội tốt nghiệp chỉ có 97 em đạt loại giỏi, chiếm 8,79%. Không có sinh viên nào tốt nghiệp loại xuất sắc.

Vài năm trở lại đây, không ít trường đại học có số lượng sinh viên tốt nghiệp xếp loại giỏi và xuất sắc ngày càng nhiều. Thậm chí đã có trường chỉ hơn 20% sinh viên tốt nghiệp loại khá trở xuống. So với nhiều trường, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc tại Trường Đại học Y Hà Nội có phần khá "khiêm tốn".

Năm nay, trong số 1.103 sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội tốt nghiệp, không có em nào xếp loại xuất sắc. Số sinh viên tốt nghiệp loại giỏi là 97 em, chiếm 8,79%, trong đó có 87 em thuộc hệ bác sĩ, 10 em hệ cử nhân.

Cụ thể, trong tổng số 772 sinh tốt nghiệp hệ bác sĩ (6 năm) có 11,3% sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, 69,8% sinh viên tốt nghiệp loại khá, 17,6% tốt nghiệp loại trung bình khá và 1,3% tốt nghiệp loại trung bình. Ở hệ cử nhân (4 năm), năm 2024, trong số 331 sinh viên tốt nghiệp có 3% đạt loại giỏi, 56,8% đạt loại khá, 38,7% tốt nghiệp loại trung bình khá và 1,5% tốt nghiệp loại trung bình.

Lý giải về tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc tại Trường Đại học Y Hà Nội thường không cao, trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, PGS.TS.BS Lê Đình Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, đối với các ngành thuộc lĩnh vực Sức khỏe, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc thường không cao nếu so với các ngành khác.

Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội trong lễ tốt nghiệp năm 2024.

Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội trong lễ tốt nghiệp năm 2024.

Theo PGS.TS.BS Lê Đình Tùng, lý do liên quan đến công tác lượng giá, đánh giá. Việc lượng giá, đánh giá ở các trường thuộc lĩnh vực sức khỏe chú trọng đến năng lực hành nghề và thực hiện các tác vụ hay nhiệm vụ lâm sàng tại các cơ sở có hoạt động khám, chữa bệnh với yêu cầu rất cao. Trong đó, ngoài vấn đề kiến thức còn là kỹ năng, tính chuyên nghiệp như làm việc nhóm hay giao tiếp hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người bệnh cũng như phối hợp với đồng nghiệp, với nhân viên y tế khác.

Việc lượng giá tích hợp cả lượng giá kiến thức lẫn lượng giá thực hành và lượng giá thái độ khiến cho điểm lượng giá trong thang điểm 10 so với các ngành đào tạo khác sẽ thấp hơn. "Việc đánh giá chú trọng đến khả năng làm việc thay vì chú trọng đến điểm số. Chúng tôi hy vọng các đơn vị, cơ sở tuyển dụng lao động sẽ tuyển dụng trên cơ sở đáp ứng được các yêu cầu về công việc, tức là dựa trên năng lực của các em, thay vì chỉ quan tâm đến điểm số đạt được".

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, nếu chỉ căn cứ vào điểm số để lượng giá và so sánh sinh viên tốt nghiệp các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe với các khối ngành khác sẽ là thiệt thòi cho các em khối sức khỏe.

Hơn nữa, điều này còn có thể ảnh hưởng đến vấn đề tổ chức đào tạo, khi việc lượng giá, đánh giá có thể sẽ không còn đi đúng hướng: thay vì thúc đẩy lượng giá năng lực người học, để họ có năng lực thực sự, đáp ứng được các yêu cầu của công việc, của nhà tuyển dụng khi ra trường thì thúc đẩy việc học để lấy điểm và có được điểm cao, nhưng khả năng đáp ứng công việc hạn chế.

"Cần quan sát, đánh giá người học sau khi tốt nghiệp dựa trên khoảng thời gian thử việc để đưa ra nhận xét, đánh giá chính xác và khách quan. Điều này cũng thúc đẩy cho các cơ sở đào tạo, trong đó có các ngành Y khoa, Điều dưỡng, Răng - Hàm - Mặt chú trọng đến việc đào tạo, rèn luyện, hỗ trợ, giúp đỡ người học đáp ứng năng lực, thay vì chỉ học để có điểm hay chỉ học để thi".

PGS.TS.BS Lê Đình Tùng cho biết, đối với các cơ sở đào tạo, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ chú trọng đào tạo ra các sinh viên có năng lực. Nhà trường đã lấy ý kiến của các bên, trong đó có các Sở Y tế địa phương, các bệnh viện, các cơ sở thực hành về năng lực của sinh viên làm một trong những căn cứ để xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo. Lượng giá căn cứ vào việc đáp ứng được các nhiệm vụ đặt ra đối với bác sĩ, đối với điều dưỡng, đối với các cử nhân lĩnh vực sức khỏe để sinh viên khi tốt nghiệp trước hết phải là những người làm được nghề.

Sinh viên khi tốt nghiệp cũng phải có kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở vững chắc để có thể phát triển cá nhân, làm việc hoặc suy nghĩ, đưa ra quyết định một cách độc lập. Đồng thời, phải có đủ đầy kiến thức, bao gồm kiến thức về đào tạo trong chuyên ngành và kiến thức về các lĩnh vực khác.

Một số trường đại học có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc cao

Qua số liệu thống kê của nhiều trường đại học hiện nay, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc đều cao.

Năm 2024, tại Trường ĐH Ngoại thương, tỷ lệ cử nhân nhận bằng xuất sắc là 23,3%, giỏi 49,9%. So với cùng kỳ năm ngoái, hai nhóm này lần lượt tăng 2,3 và 1,7%.

Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, năm 2024, số sinh viên xếp hạng tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc chiếm trên 32% tổng số sinh viên tốt nghiệp sớm.

Trong đợt xét tốt nghiệp khóa 45 của Trường ĐH Luật Hà Nội vừa qua có 1.675/2.150 sinh viên được công nhận tốt nghiệp đại học và cấp bằng cử nhân ngành Luật, ngành Luật Kinh tế, ngành Luật Thương mại quốc tế và ngành Ngôn Ngữ Anh. Trong đó, tỷ lệ sinh viên xếp loại xuất sắc và giỏi cao gấp đôi tỷ lệ sinh viên xếp loại khá và có xu hướng tăng so với các năm trước.

Cụ thể, có 141 sinh viên xếp hạng tốt nghiệp xuất sắc (chiếm tỷ lệ 8,5%); 1.030 sinh viên xếp hạng tốt nghiệp loại giỏi (chiếm tỷ lệ 61,5%); 502 sinh viên xếp hạng tốt nghiệp loại khá (chiếm tỷ lệ 30%).

Đỗ Vi

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/ty-le-sinh-vien-truong-dai-hoc-y-ha-noi-tot-nghiep-loai-gioi-kha-khiem-ton-vi-sao-16924082322301791.htm