Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã rót gần 13.000 tỷ đồng vào VinSpeed
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã hoàn tất chuyển nhượng 87,56 triệu cổ phiếu VIC cho VinSpeed. Sau giao dịch, VinSpeed đang nắm khoảng 3,5% vốn Vingroup.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng chuyển nhượng 87,56 triệu cổ phiếu VIC trị giá gần 8.400 tỷ đồng cho VinSpeed để góp vốn. Ảnh: Bloomberg.
Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã hoàn tất chuyển nhượng 87,56 triệu cổ phiếu VIC cho CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed để góp thêm vốn. Số cổ phần này có quy mô gần 8.400 tỷ đồng vào ngày chuyển nhượng.
Sau giao dịch, lượng cổ phiếu VIC nắm giữ trực tiếp của ông Vượng đã giảm xuống còn 449,9 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu còn 11,6% vốn tập đoàn. Trong khi đó, VinSpeed nâng lượng nắm giữ cổ phiếu VIC từ 48,1 triệu lên 135,6 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 3,5%.
Trước đó, vào giữa tháng 6, ông Vượng đã góp 48 triệu cổ phiếu VIC (4.350 tỷ đồng) vào VinSpeed. Như vậy đến nay, công ty đường sắt này nắm giữ 135,6 triệu cổ phần của Vingroup, tức khoảng 12.750 tỷ đồng, tương đương 3,5% vốn.
VinSpeed là doanh nghiệp được thành lập ngày 6/5, có vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng góp 3.060 tỷ đồng, tương ứng 51% vốn điều lệ. Hai con trai của ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người góp 30 tỷ đồng, nắm 0,5% vốn/người.
Ngoài ra, cơ cấu cổ đông VinSpeed còn có Vingroup (10%), CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%) và Phó chủ tịch Vingroup Phạm Thúy Hằng (3%).
Sau khi thành lập, VinSpeed đã đăng ký tham gia đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Dự án có vốn đầu tư khoảng 1,562 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.
Theo đăng ký đầu tư dự án, VinSpeed cho biết sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312.330 tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). 80% còn lại, khoảng 49,08 tỷ USD, doanh nghiệp đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
Nếu được chấp thuận, doanh nghiệp kỳ vọng khởi công dự án trước tháng 12 năm nay và đưa vào khai thác toàn tuyến trước tháng 12/2030.