Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: 'Tôi sẽ hỗ trợ VinFast đến khi hết tiền thì thôi'
Đó là khẳng định của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bloomberg về tương lai của hãng xe điện VinFast.
Theo chia sẻ của vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam, mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời. Ông cũng khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast là nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế, bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến.
"VinFast không sản xuất xe giá rẻ mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực", Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ với Bloomberg TV.
Cuộc phỏng vấn độc quyền của hãng thông tấn Mỹ Bloomberg với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng được đăng tải đúng dịp kỷ niệm 5 năm khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast (14/6/2019 - 14/6/2024).
Mặc dù mới chỉ bắt đầu sản xuất xe hơn 5 năm trước đây, nhưng thời điểm này VinFast đang cạnh tranh với các đại gia như Tesla hay Hyundai khi bước chân vào thị trường Mỹ. VinFast cũng đang xâm nhập các thị trường như Ấn Độ và Indonesia.
Khi được hỏi về kế hoạch hỗ trợ tài chính cho VinFast, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định "cho đến khi tôi hết tiền thì thôi".
Ông Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản khoảng 5,3 tỷ USD. Ông tự tin rằng ông có thể lèo lái đưa VinFast vượt qua các thách thức, bất chấp việc những đại gia toàn cầu như Toyota hay Volkswagen đang gặp khó khăn.
VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hồi tháng 8/2023, giá cổ phiếu tăng 700% trong 2 tuần đầu. Tuy giá cổ phiếu đến nay đã giảm và tỷ lệ cổ phiếu thả nổi chỉ khoảng 2%, nhưng vị tỷ phú không vội vàng tăng tỷ lệ thả nổi.
"Chúng tôi không quan tâm đến giá cổ phiếu vào lúc này và không vội vàng đưa thêm cổ phiếu ra thị trường. Tỷ lệ thả nổi không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư lớn và dài hạn", ông Vượng giải thích.
VinFast đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành thương hiệu thành công trên phạm vi toàn cầu. Các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe. VinFast cũng đang gặp nhiều thách thức ở Mỹ.
Ngành xe điện cũng chứng kiến nhiều nỗ lực như những gì tỷ phú Elon Musk làm được với Tesla. VinFast giao 9.689 xe trong quý 1 năm nay, mới chỉ khoảng 10% tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe.
Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ lớn. "Sẽ không dễ để thành công tại Mỹ. Điều đó đòi hỏi nhiều thời gian và tiền đầu tư", ông nói.
Vingroup, các công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. VinFast đang xây nhà máy ở North Carolina, đã khởi công ở Ấn Độ và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia.
Ông Vượng tỏ ra không chùn bước trước mọi thách thức. Hàng sáng ông thức dậy chơi với các cháu. "Tôi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không lo lắng gì", ông nói. "VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ".
Ông Vượng là nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng bậc nhất Việt Nam. Tập đoàn Vingroup hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực ở Việt Nam.
Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi: "VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến." VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.
Về kế hoạch tại Mỹ, ông Vượng cho biết doanh thu năm nay tại đây sẽ tăng 30 - 40 lần, đồng thời đà tăng sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe.