Theo người đại diện của Tập đoàn Kalashnikov Concern, lực lượng vũ trang Nga bắt đầu tích cực sử dụng các máy bay không người lái (UAV) cảm tử của ZALA Aero trong hoạt động tác chiến trên đất Ukraine.
“Bộ Quốc phòng Liên bang Nga mặc dù không công bố chi tiết thông tin về việc sử dụng UAV cảm tử của ZALA. Tuy nhiên có thể thấy qua những bức ảnh thực địa, các đơn vị bắt đầu tích cực khai thác chúng”, ông Alan Lushnikov - người đứng đầu Kalashnikov Concern cho biết.
Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec trước đó đã công bố việc sử dụng máy bay không người lái cảm tử KUB và Lancet ở Ukraine, chúng tỏ ra xuất sắc trong điều kiện chiến đấu thực tế. UAV chủ yếu được sử dụng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất từ xa.
UAV KUB mang theo đầu đạn trọng lượng 3 kg. Thời gian bay tối đa 30 phút và tốc độ trung bình là 130 km/h. Trong khi đó, chiếc Lancet được tích hợp các hệ thống dẫn đường khác nhau: tọa độ, quang điện tử và kết hợp.
Điểm đặc biệt ở chỗ chiếc máy bay không người lái nói trên có một kênh liên lạc truyền hình, nó sẽ gửi hình ảnh về mục tiêu và tạo cơ hội để đảm bảo rằng đối tượng thực sự đã bị tiêu diệt.
Chuyên gia quân sự Yuri Knutov - Giám đốc Bảo tàng Phòng không Nga trong cuộc trò chuyện với tờ PolitExpert (PE) đã nói rằng tất cả các máy bay không người lái của ZALA đều chạy bằng điện, điều này khiến chúng thực tế vô hình trước vũ khí của đối phương.
Theo ông Knutov, UAV của ZALA bao gồm KUB và Lancet không để lại tín hiệu nhiệt và không thể sử dụng các hệ thống tên lửa phòng không di động chống lại chúng, vì đầu dò không bắt được động cơ chạy điện có nhiệt độ thấp.
“ZALA đang xây dựng một nhà máy với Kalashnikov Concern để tăng cường sản xuất UAV Lancet, bởi vì chúng đã thể hiện năng lực của mình một cách đặc biệt hiệu quả trong cuộc xung đột".
"Số lượng vũ khí cần thiết để trang bị đầy đủ cho quân đội dự kiến sẽ được chuyển giao vào khoảng cuối tháng 12/2022. Khi đó, Nga sẽ có đủ số lượng thiết bị bay cho các nhiệm vụ, cả loại cảm tử, trinh sát và xung kích cho các trung đội và đại đội".
"Binh lính phải có một số lượng lớn máy bay không người lái giá rẻ, bởi vì chúng tương đối nhanh chóng hỏng hóc. Phương tiện này sẽ cung cấp cho những người lính sự hỗ trợ an ninh bổ sung".
"Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm theo hướng này. Nhưng có một số doanh nghiệp đã hứa rằng vấn đề nói trên có thể được sớm giải quyết”, người đối thoại của tạp chí PE cho biết.
Mặc dù theo ý kiến của các chuyên gia quân sự cũng như nhà sản xuất Nga thì các UAV cảm tử của họ có màn thể hiện xuất sắc trên chiến trường Ukraine...
Nhưng thực tế ghi nhận những trường hợp UAV cảm tử của ZALA Aero bị mất tín hiệu điều khiển, tự rơi, hay đơn giản là không đánh chính xác vào mục tiêu
Có lẽ vì thế Moskva đã mua số lượng lớn máy bay không người lái loại Shahed-136 hay Mojaher-6 của Iran để sử dụng trong khi hoàn chỉnh hơn UAV nội địa
Bạch Dương