Uber gặp khó trước sự cạnh tranh tại Hồng Kông

Hãng gọi xe Uber Technologies Inc. vừa phát đi cảnh báo đến người dùng và tài xế tại Hồng Kông (Trung Quốc) về những tác động có thể xảy ra từ các quy định mới mà chính quyền đặc khu chuẩn bị ban hành.

Công ty có trụ sở tại San Francisco này mới đây đã gửi thông báo đến 30.000 tài xế và 1,5 triệu người dùng tại Hồng Kông, trong đó cảnh báo rằng những quy định mới có thể giới hạn số lượng tài xế hoặc xe được phép hoạt động trên nền tảng. Uber cho biết các giới hạn này có thể làm giảm thu nhập của tài xế, tăng thời gian chờ của khách hàng, đồng thời tăng tỷ lệ hủy chuyến.

Chính quyền Hồng Kông dự kiến sẽ công bố khung quản lý mới cho ngành gọi xe trong vài tháng tới. Động thái này nối tiếp tuyên bố hồi năm 2023, trong đó nêu rõ ý định quản lý chặt chẽ lĩnh vực gọi xe khi yêu cầu các nền tảng gọi xe phải xin giấy phép và áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn đối với vi phạm.

Mâu thuẫn với ngành taxi địa phương ngày càng căng thẳng

Uber bắt đầu hoạt động tại Hồng Kông từ năm 2014, và đã trở thành một lựa chọn vận chuyển phổ biến. Năm 2021, công ty mua lại ứng dụng HKTaxi, tích hợp dịch vụ taxi truyền thống vào nền tảng Uber. Hiện Uber cung cấp cả hai loại dịch vụ gọi xe truyền thống và Uber Taxi (đặt taxi thông qua ứng dụng).

Những quy định sắp tới đang làm dấy lên căng thẳng giữa Uber và ngành taxi truyền thống của Hồng Kông. Các tài xế taxi từ lâu đã chỉ trích Uber, cho rằng sự hiện diện của công ty gây tổn thất tài chính hằng ngày và làm méo mó cạnh tranh lành mạnh. Năm 2023, nhiều tài xế taxi từng đe dọa đình công do chính quyền chậm trễ trong việc đưa ra chính sách quản lý các dịch vụ gọi xe.

Hồi tháng 3.2025, Uber đã đệ trình một số đề xuất pháp lý lên chính quyền Hồng Kông, trong đó có việc cấp phép cho các nền tảng gọi xe, yêu cầu kiểm tra lý lịch tài xế

Tổng giám đốc Uber Hồng Kông là ông Estyn Chung phát biểu: “Người dân Hồng Kông rất trân trọng dịch vụ chia sẻ xe. Chúng tôi hy vọng chính quyền sẽ xây dựng một khung pháp lý ưu tiên an toàn, đáp ứng nhu cầu của cả tài xế lẫn hành khách, và cho phép mô hình chia sẻ xe cùng taxi truyền thống phát triển song song”.

Phải cạnh tranh với đối thủ từ đại lục

Trong khi đó, đối thủ Trung Quốc Didi Global Inc. được cho là đang tuyển dụng tài xế tại Hồng Kông, cho thấy ý định mở rộng ra ngoài Trung Quốc đại lục – điều này có thể làm gia tăng áp lực cạnh tranh trên thị trường trong thời gian tới.

Những lo ngại của Uber về việc giới hạn số lượng tài xế phản ánh mô hình quản lý trước đây tại các thành phố Trung Quốc đại lục, nơi các quy định yêu cầu đăng ký tài xế nghiêm ngặt và tiêu chuẩn phương tiện khắt khe từng đe dọa loại bỏ tới 90% tài xế của các nền tảng gọi xe.

Tại Thượng Hải, khi các quy định tương tự được áp dụng, chỉ chưa đến 10.000 trong số 410.000 tài xế của Didi đáp ứng yêu cầu hộ khẩu thường trú. Điều đó cho thấy mức độ tác động mạnh mẽ của các quy định này tới thị trường gọi xe.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/uber-gap-kho-truoc-su-canh-tranh-tai-hong-kong-233981.html