UBND tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị cử tri về lĩnh vực giao thông vận tải
Thực hiện đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang tại Công văn 220/HĐND-TTDN ngày 1-12-2023 về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa X, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh trả lời các nội dung sau:
- Cử tri xã Hậu Mỹ Phú (huyện Cái Bè) phản ánh đèn chiếu sáng trên tuyến đường tỉnh 869 qua địa bàn xã Hậu Mỹ Phú đã được lắp đèn cao áp, nhưng chưa có đấu nối điện để vận hành. Đề nghị ngành chức năng sớm cho đấu nối điện để phục vụ việc đi lại của người dân.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Công trình nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 869 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (Ban QLDAGT) làm chủ đầu tư, công trình có đầu tư hệ thống chiếu sáng cho phần đường đoạn từ Km3+202,7 đến Km3+427,7 (thuộc xã Hậu Thành), đoạn từ Km3+905 đến Km6+406 (thuộc xã Hậu Mỹ Phú), đoạn từ Km10+170,5 đến Km10+571 (thuộc xã Hậu Mỹ Trinh), đoạn từ Km16+829 đến cuối tuyến (thuộc xã Hậu Mỹ Bắc A) và hệ thống chiếu sáng cho các cầu xây dựng mới trên tuyến.
Theo báo cáo từ Ban QLDAGT, hiện nay hệ thống chiếu sáng phần đường đã hoàn thành lắp đặt đấu nối điện và vận hành từ tháng 1-2023. Riêng hệ thống chiếu sáng trên các cầu và đường vào cầu gồm: Cầu Ông Thạch (xã Hậu Mỹ Phú), cầu Cống Trâu, cầu Bảy Thước (xã Hậu Mỹ Trinh), cầu Quan Cư (xã Hậu Mỹ Bắc A) chưa lắp đặt điện kế đấu nối nguồn điện với đèn chiếu sáng.
Ban QLDAGT đã gửi 2 Công văn đến UBND huyện Cái Bè đề nghị hỗ trợ lắp đặt điện kế để phục vụ hệ thống chiếu sáng các cầu trên đường tỉnh 869 gồm: Công văn số 748/BQLDAGT-ĐHDA ngày 28-9-2023 và Công văn số 782/BQLDAGT-ĐHDA ngày 12-10-2023. Tuy nhiên đến nay, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Bè vừa hoàn tất hợp đồng lắp đặt điện kế với Điện lực Cái Bè. Ban QLDAGT đã liên hệ với Điện lực Cái Bè cùng phối hợp tổ chức thi công đấu nối điện kế cho các cầu nêu trên để có thể đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo hoàn thành trước ngày 15-12-2023.
- Cử tri xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy) phản ánh hiện nay, tuyến đường tỉnh 875B lưu lượng xe qua lại rất nhiều, nhưng chưa kẻ vạch phân làn xe. Đề nghị ngành chức năng có kế hoạch kẻ vạch phân chia làn xe trên tuyến đường này để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Theo báo cáo, Sở Giao thông vận tải đã có Công văn số 2551/SGTVT-KC ngày 15-11-2022 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ về hiện trạng, sự cần thiết đầu tư, đề xuất quy mô, phương án đầu tư Đường tỉnh 879 từ cầu Bến Tranh đến ranh tỉnh Long An và đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh; khi Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo đề xuất, UBND tỉnh sẽ xem xét, quyết định. Trước mắt, UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Đoạn Quản lý giao thông khẩn trương kiểm tra duy tu dặm vá những hư hỏng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông.
- Cử tri xã Thanh Bình (huyện Chợ Gạo) phản ánh đường tỉnh 879B được tỉnh quan tâm đầu tư mở rộng. Tuy nhiên, đoạn từ ranh Thành phố Mỹ Tho đến cầu Bình Cách giáp tỉnh Long An chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Đề nghị ngành chức năng xem xét, đầu tư xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng đoạn đường nêu trên để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại và an toàn giao thông.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Đường tỉnh 879B từ cầu Gò Cát, TP. Mỹ Tho đến ranh tỉnh Long An đã được UBND tỉnh cho đầu tư nâng cấp mở rộng. Hiện nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đoạn từ cầu Gò Cát đến UBND xã Thanh Bình, đoạn còn lại từ UBND xã Thanh Bình đến ranh tỉnh Long An (cầu Bình Cách) cũng đã cơ bản hoàn thành, còn một số vị trí cục bộ do vướng giải phóng mặt bằng nên còn đang giải quyết. Theo quy mô dự án có lắp đặt đèn chiếu sáng đoạn qua địa bàn TP. Mỹ Tho, các đoạn đông dân cư và các nút giao.
Đây là tuyến đường giao thông đối ngoại của tỉnh, kết nối TP. Mỹ Tho với tỉnh Long An, sau khi được nâng cấp mở rộng thì lưu lượng giao thông trên tuyến đường này sẽ tăng cao, việc đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự vào ban đêm là rất cần thiết.
Đối với các đoạn còn lại, UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Sở Giao thông vận tải phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát thống nhất phương án đầu tư trình UBND tỉnh xem xét, quyết định đầu tư tại thời điểm phù hợp. Ngoài ra, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Chợ Gạo chủ động rà soát các nguồn vốn của địa phương, để để xuất đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng trên các đường tỉnh qua địa bàn huyện để đảm bảo an toàn giao thông.
- Cử tri xã Song Bình, xã Long Bình Điền (huyện Chợ Gạo) phản ánh đường huyện 26B đoạn nối dài từ ranh xã Song Bình, huyện Chợ Gạo đến Quốc lộ 50 thuộc xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho đã được đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng, nhưng hệ thống đường dây và bóng đèn treo quá thấp, bị cây xanh che khuất nên hiệu quả chiếu sáng không cao, không đảm bảo an toàn giao thông, dễ xảy ra tai nạn về điện đối với người đi đường. Đề nghị ngành chức năng có kế hoạch khắc phục.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Theo báo cáo của UBND TP. Mỹ Tho, đường huyện 26B (đoạn qua TP. Mỹ Tho) nay là đường huyện 89 qua 2 xã Mỹ Phong và xã Tân Mỹ Chánh. Tuyến đường nêu trên đã được UBND TP. Mỹ Tho đầu tư hệ thống chiếu sáng với cần đèn bắt lên trụ điện lực, chiều cao lắp cần, kéo dây điện đã đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND TP. Mỹ Tho đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành cắt tỉa các cây xanh do thành phố quản lý (từ Quốc lộ 50 đến cầu Chà Sáu) đảm bảo thông thoáng và an toàn giao thông.
Đối với đoạn từ cầu Chà Sáu đến giáp ranh huyện Chợ Gạo, hiện tại cây xanh chủ yếu là do người dân trồng hoặc tự mọc; một số vị trí cây xanh che khuất đèn nên chưa đảm bảo ánh sáng cho người tham gia giao thông vào ban đêm. UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo UBND xã Mỹ Phong và UBND xã Tân Mỹ Chánh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mé, tỉa cây xanh do người dân trồng tại các vị trí bị che khuất đèn để đảm bảo thông thoáng tầm nhìn và ánh sáng cho người tham gia giao thông.
- Cử tri xã Bình Tân (huyện Gò Công Tây) phản ánh hiện nay đèn chiếu sáng cầu Kênh 14 và cầu Bà Giảng bắt qua kênh Tư Nò trên đường tỉnh 872B bị mờ. Đề nghị ngành chức năng sửa chữa, đồng thời đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng toàn tuyến đường tỉnh 872B.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Đường tỉnh 872B kết nối từ Quốc lộ 50 huyện Gò Công Tây qua phà Tân Long đi huyện Tân Phú Đông, đây là một trong những tuyến đường chính kết nối với huyện Tân Phú Đông, tuyến có lưu lượng phương tiện giao thông rất đông cả ban ngày và ban đêm.
Thời gian qua, một số đoạn của đường tỉnh 872B đã được địa phương đầu tư đèn chiếu sáng để phục vụ nông thôn mới, tuy nhiên do hạn chế về nguồn vốn nên hệ thống chiếu sáng được đầu tư có công suất thấp, không đảm bảo độ sáng để người lái xe quan sát, xử lý an toàn. Đoạn từ bến phà Tân Long đến cuối tuyến giáp đường tỉnh 877B đã được UBND huyện Tân Phú Đông đầu tư đèn chiếu sáng đảm bảo chất lượng góp phần đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự.
Việc đầu tư hệ thống chiếu sáng trên đường tỉnh 872B đoạn từ Quốc lộ 50 đến bến phà Tân Long là rất cần thiết, do đó UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Sở Giao thông vận tải phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát thống nhất phương án đầu tư trình UBND tỉnh xem xét, quyết định đầu tư tại thời điểm phù hợp.
Ngoài ra, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Gò Công Tây chủ động rà soát các nguồn vốn của địa phương để để xuất đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng các tuyến đường tỉnh qua địa bàn huyện nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
- Cử tri xã Long Thuận (TX. Gò Công) phản ánh đoạn đường tỉnh 871C, cụ thể là đoạn qua Công ty Tự Hào Gò Công, đơn vị thi công dặm vá đường đổ đá quá to gây nguy hiểm cho xe lưu thông, nhất là vào ban đêm. Đề nghị ngành chức năng sớm khắc phục.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Đường tỉnh 871C đoạn qua xã Long Thuận, TX. Gò Công đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng tại Quyết định số 1453/QĐ-UBND ngày 30-6-2023 và giao UBND TX. Gò Công làm chủ đầu tư, Sở Giao thông vận tải đã thẩm định và có Tờ trình số 2914/TTr-SGTVT ngày 1-12-2023 trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến dự án sẽ triển khai thi công vào đầu năm 2024. UBND tỉnh đề nghị UBND TX. Gò Công khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo sớm hoàn thành dự án.
Đồng thời, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải trong thời gian qua, để đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị đã chỉ đạo Đoạn Quản lý giao thông thường xuyên kiểm tra để thực hiện duy tu, dặm vá những hư hỏng mặt đường.
Tuy nhiên, do mặt đường đã sử dụng lâu, bị hư hỏng nặng nên phải bù phụ cấp phối đá dăm trước khi láng nhựa, hiện nay sau khi lu lèn cấp phối đá dăm đạt yêu cầu, đã thi công láng nhựa mặt đường đảm bảo an toàn giao thông.
- Cử tri xã Bình Xuân và xã Bình Đông (TX. Gò Công) phản ánh:
+ Hiện nay lưu lượng phương tiện giao thông qua ngã tư đường tỉnh 873 tại chợ Bình Xuân ngày càng nhiều, đề nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này để tránh kẹt xe và đảm bảo an toàn giao thông.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Theo báo cáo từ Sở Giao thông vận tải, hiện tại nút giao này đã đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông hoàn thành và đưa vào sử dụng, qua đó góp phần tăng cường đảm bảo giao thông qua nút giao được thuận lợi, an toàn.
+ Đề nghị ngành chức năng lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút giao Quốc lộ 50 tại ngã ba cua Lộ Gốc về đầu đường tỉnh lộ 873 (khu vực này có trường mẫu giáo, trường tiểu học).
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Theo báo cáo từ Ban An toàn giao thông tỉnh, đơn vị đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát, kiểm tra và ghi nhận tại nút giao này hiện có mặt đường rộng 11m bằng bê tông nhựa nóng đang sử dụng tốt, có bố trí đảo tam giác phân luồng xe; đồng thời lượng phương tiện giao thông qua khu vực này chưa cao và thời gian qua cũng chưa ghi nhận vụ việc tai nạn giao thông.
Vì vậy, hiện tại việc đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này xét thấy tạm thời là chưa cần thiết. Tuy nhiên, UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và giao Ban An toàn giao thông TX. Gò Công tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình giao thông tại nút giao này để kịp thời có báo cáo đề xuất giải pháp bổ sung phù hợp.
- Cử tri xã Tân Đông (huyện Gò Công Đông) phản ánh:
+ Đề nghị ngành chức năng khảo sát, xem xét tiếp tục đầu tư hệ thống thoát nước trên đường tỉnh 871 đoạn qua địa bàn xã Tân Đông (từ Miễu đến cây xăng Đoàn Vấn).
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Theo báo cáo từ Sở Giao thông vận tải, trong năm 2023 đã đầu tư hệ thống thoát nước và sửa chữa mặt đường tỉnh 871 đoạn từ ranh TX. Gò Công đến kinh Xả Sách và đoạn từ UBND xã Tân Đông đến Tân Tây. Đoạn từ kinh Xả Sách đến UBND xã Tân Đông dự kiến tiếp tục đầu tư trong năm 2024 bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ.
Sở Giao thông vận tải đã mời các đơn vị liên quan khảo sát thống nhất quy mô đầu tư, theo đó khu vực này chỉ có một điểm xả cho hệ thống thoát nước là xả xuống kinh Xả Sách. Tuy nhiên, vị trí này có trạm cấp nước của Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang (chi nhánh phía Đông) có nhu cầu lấy nước từ kinh Xả Sách để xử lý cấp nước sinh hoạt cho người dân.
Đại diện Công ty cấp nước đề nghị Sở Giao thông vận tải có văn bản lấy ý kiến thống nhất của Công ty TNHH MTV cấp nước Tiền Giang về việc hệ thống thoát nước dọc của đường tỉnh 871 xả xuống kinh Xả Sách, khi có ý kiến thống nhất thì Sở Giao thông vận tải sẽ hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế của dự án để triển khai thực hiện.
+ Đề nghị ngành chức năng khảo sát và xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giao thông đoạn giáp ranh giữa xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công thuộc đường tỉnh 871. Vì đoạn này có nhiều ngã rẽ và tình trạng người dân tập trung mua bán rất đông, không đảm bảo an toàn giao thông.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
UBND tỉnh ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri và giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh sớm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra, ghi nhận tình hình thực tế tại hiện trường để thống nhất phương án xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông.
Đường tỉnh 875B, đoạn từ Trung tâm hành chính huyện Cai Lậy đến cuối tuyến (bến phà Hiệp Đức), dài khoảng 10,2km hiện hữu có kết cấu mặt láng nhựa rộng 4,5m, không đủ chiều rộng cho 2 làn xe cơ giới lưu thông theo quy định nên không đạt chuẩn để kẻ vạch phân làn xe theo quy định.
Để đảm bảo an toàn giao thông, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Cai Lậy chỉ đạo UBND các xã có tuyến đường đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, và đồng thời kiểm tra, xử lý những trường hợp người dân xây dựng lều quán, san nền, buôn bán… lấn chiếm phần lề đường của đường tỉnh 875B.
Về lâu dài, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng các sở, ngành liên quan báo cáo, đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch để phục vụ giao thông đi lại thuận lợi cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
- Cử tri xã Tam Bình (huyện Cai Lậy) phản ánh đường tỉnh 868 không có hệ thống thoát nước, gây ngập mặt đường khi có mưa lớn. Đề nghị ngành chức năng sớm đầu tư nâng cấp các tuyến đường này, đồng thời, xem xét đầu tư hệ thống cống thoát nước.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri, trước mắt giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Đoạn Quản lý giao thông kiểm tra thực hiện ban gạt lề khai thông rãnh nước để tiêu thoát nước mặt đường. Về lâu dài, giao Sở Giao thông vận tải theo dõi tình hình ứ đọng nước trên tuyến đường này để có kế hoạch, phương án xử lý phù hợp khi cần thiết.
Đồng thời, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Cai Lậy, UBND xã Tam Bình thường xuyên tuyên truyền người dân không xây cất nhà cửa, lều quán, san lấp mặt bằng cao trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của đường tỉnh 868 và các tuyến đường khác trên địa bàn để góp phần đảm bảo hành lang đường bộ được thông thoáng, tạo thuận lợi cho nước từ mặt đường tiêu thoát tự nhiên, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
- Cử tri xã Long Trung (huyện Cai Lậy) phản ánh đường tỉnh 868 (đoạn từ xã Long Khánh, TX. Cai Lậy đến cầu Ngũ Hiệp) đến nay vẫn chưa được đầu tư hệ thống chiếu sáng. Đề nghị ngành chức năng xem xét sớm thực hiện để việc tham gia giao thông trên tuyến này được an toàn hơn.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Đường tỉnh 868, đoạn từ cầu Ngũ Hiệp đến sông Tiền đã được đầu tư đèn chiếu sáng góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Đoạn còn lại từ xã Long Khánh đến cầu Ngũ Hiệp dài khoảng 5,5km với kinh phí đầu tư đèn chiếu sáng khoảng 7,5 tỷ đồng. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu thực hiện đầu tư từ bố trí nguồn vốn Bảo trì đường bộ trong năm 2024 để đồng bộ, góp phần chỉnh trang đô thị, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.
- Cử tri xã Tân Bình (TX. Cai Lậy) phản ánh đoạn đường từ kinh Bà Bóng đến cống Chín Kỳ - Mỹ Thuận (thuộc ấp 5, xã Tân Bình từ vị trí km73+200 đến km73+600) cập cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Nhà nước thu hồi đất để làm đường gom và hoàn trả kinh mương thuộc Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Hiện đã thi công đường gom, nhưng việc hoàn trả kinh mương trên tuyến này chưa thực hiện, gây ảnh hưởng đến việc tưới tiêu cho 11ha vườn cây ăn trái. Đề nghị tỉnh sớm thi công hoàn trả kinh mương trên tuyến đường này.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: Hạng mục cải mương từ kinh Bà Bóng đến kinh Chín Kỳ (từ Km73+200 đến Km73+600) thuộc gói thầu XL-29: Xây dựng hệ thống đường gom bổ sung lần 2; hiện nay, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các đường gom bổ sung. Đối với hạng mục cải mương tại lý trình nên trên, nhà thầu có kế hoạch bắt đầu triển khai thi công từ ngày 15/12/2023 và dự kiến hoàn thành trước ngày 25-12-2023.
- Cử tri xã Phú Mỹ (huyện Tân Phước) phản ánh: Cử tri rất phấn khởi vì hiện nay Nhà nước đang xây dựng hệ thống thoát nước đường tỉnh 865 đoạn qua địa bàn xã này. Tuy nhiên để đảm bảo về mỹ quan đô thị, kiến nghị tiếp tục xây dựng hệ thống thoát nước các đoạn còn lại như: Đoạn từ cầu Rạch Chợ đến cầu Tràm Sập (ấp Phú Nhuận), đoạn từ cầu Đúc (chợ Phú Mỹ) đến ranh Long An (ấp Phú Xuân).
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri, tuy nhiên theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải thì hiện tại hai bên những đoạn tuyến này chủ yếu là đất vườn, cao độ thấp nên nước có thể thoát theo độ dốc tự nhiên. Vì vậy, UBND tỉnh tạm thời giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Đoạn Quản lý giao thông thường xuyên kiểm tra, ban gạt lề, khai mương rãnh thoát nước không để ứ đọng nước trên mặt đường đảm bảo an toàn giao thông. Về lâu dài, để đảm bảo khả năng tiêu thoát nước, góp phần tăng vẻ mỹ quan đô thị, giao Sở Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu kế hoạch đầu tư hệ thống thoát nước khi cần thiết.
Cử tri huyện Châu Thành phản ánh Quốc lộ 1 đoạn qua ấp Tân Trang, xã Đông Hòa, có nhiều vị trí cống hộp thoát nước bị bể, sụp dễ gây tai nạn giao thông. Đề nghị ngành chức năng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân lưu thông.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Nội dung kiến nghị của cử tri đã được chuyển đến Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3 thuộc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) là cơ quan quản lý nhà nước được giao quản lý trực tiếp các đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Tiền Giang và theo báo cáo, đơn vị đã thực hiện kiểm tra, khắc phục xong các tồn tại nêu trên.
- Cử tri phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) phản ánh tại ngã ba Đinh Bộ Lĩnh và Quốc lộ 50 có gắn bảng cho phép xe 2 bánh được phép lưu thông khi đèn đỏ. Cử tri nhận thấy người đi bộ khó sang đường tại vị trí này. Đề nghị ngành chức năng khảo sát, xem xét tháo gỡ bảng này tạo điều kiện người đi bộ qua đường an toàn.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
UBND tỉnh ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri và giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh sớm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương sớm kiểm tra, ghi nhận tình hình thực tế tại hiện trường để thống nhất phương án xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông.
- Cử tri xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) phản ánh đường tỉnh 879B đã thi công xong nhưng có tình trạng đường bị đọng nước khi trời mưa (đoạn qua Doanh nghiệp vật tư nông nghiệp Ba Đức). Đề nghị ngành chức năng có giải pháp khắc phục.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban QLDAGT) thì công trình nâng cấp mở rộng đường tỉnh 879B (đoạn từ đầu tuyến đến cầu Thanh Bình) đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 24-8-2023, Ban QLDAGT đã tổ chức bàn giao công trình hoàn thành cho đơn vị vận hành khai thác và bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho đơn vị quản lý đường bộ và địa phương.
Theo hồ sơ thiết kế và hoàn công của công trình: Phần đường mặt đường láng nhựa rộng 7m và dốc 3% về 2 bên; phần lề đất mỗi bên rộng 1m và dốc 4% ra bên ngoài. Phần độ dốc này để đảm bảo mặt đường sau khi đưa vào khai thác không bị đọng nước gây hư hỏng kết cấu của đường và mất an toàn giao thông.
Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường có nhiều đoạn trên tuyến người dân đã tự ý thay đổi độ dốc, kết cấu của phần lề đường này làm cho việc thoát nước mặt đường bị ảnh hưởng, nước không thể thoát ra khỏi lề đường (trong đó có đoạn qua Doanh nghiệp vật tư nông nghiệp Ba Đức đã đổ bê tông lề đường cao hơn mặt đường nhựa khoảng 15cm gây đọng nước mặt đường).
UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo UBND xã Mỹ Phong kiểm tra, đề nghị các tổ chức, cá nhân xây dựng vi phạm lấn chiếm nền mặt đường phải tháo dỡ để hoàn trả lại hiện trạng công trình như ban đầu; trường hợp cố tình không thực hiện thì kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với UBND xã Mỹ Phong thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định.
- Cử tri xã Thới Sơn (TP. Mỹ Tho) phản ánh quá trình thi công cầu Rạch Miễu 2, đơn vị thi công cắm cột mốc từ vị trí cầu ra 150m và trong phạm vi này, người dân không được xây mới hoặc sửa chữa nhà. Đề nghị ngành chức năng thông tin cụ thể việc cắm cột mốc này.
UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:
Nội dung kiến nghị của cử tri đã được chuyển đến Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (cơ quan được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2) và được trả lời như sau:
a) Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tại khoản 1 Điều 16 quy định như sau:
“1. Hành lang an toàn đối với cầu trên đường ngoài đô thị
a) Theo chiều dọc cầu tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên:
- 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét trở lên;
- 30 mét đối với cầu có chiều dài dưới 60 mét.
b) Theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía:
- 150 mét đối với cầu có chiều dài lớn hơn 300 mét;
- 100 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét nễ́n 300 mét;
- 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 20 mét nễ́n dưới 60 mét;
- 20 mét đối với cầu có chiều dài nhỏ hơn 20 mét.
...”
b) Căn cứ Quyết định số 3501/QĐ-PMUMT ngày 18-12-2021 của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về việc phê duyệt Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng và lộ giới đường bộ Gói thầu TV-06: Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, cắm cọc giải phóng mặt bằng, lộ giới đường bộ đoạn tuyến Km5+080 – Km8+281 (bao gồm cầu Rạch Miễu 2 và cầu vượt sông Mỹ Tho) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.
Hiện nay, trên thực địa công trình cầu Rạch Miễu 2 đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư) tổ chức cắm cọc lộ giới đường bộ với chiều rộng 150m, theo chiều dọc cầu 50m tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên.
Việc cắm cọc lộ giới đường bộ thuộc dự án cầu Rạch Miễu 2 là phù hợp quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ.
(Còn tiếp)