UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ
Báo cáo với đoàn, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Trần Quốc Hưng thông tin, việc triển khai thực hiện Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, ngày 6/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 468/QĐ-TTg, ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (gọi tắt là Đề án) luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Tỉnh đã sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh phục vụ Đề án (ban hành 2 kế hoạch giai đoạn, 1 văn bản quy phạm pháp luật). Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh cơ bản đã đáp ứng các quy trình theo hướng dẫn của Công văn số 9318/VPCP-KSTT, ngày 21/12/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tỉnh cơ bản hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống chuyên ngành với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh góp phần phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương; cán bộ, công chức, viên chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, tỉnh vẫn chưa triển khai chính thức quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Quyết định số 468/QĐ-TTg. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực mới được thực hiện chủ yếu là việc sao chụp (scan) hồ sơ, chuyển hồ sơ điện tử qua Hệ thống thông tin điện tử để xử lý, dẫn đến thực hiện chưa đạt nhiều tiêu chí của Đề án và hiệu quả mang lại còn chưa cao.
Tại buổi làm việc, đoàn nêu ra kết quả, hạn chế mà đoàn ghi nhận ở 4 nội dung: công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình; số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; kết nối, chia sẻ dữ liệu. Theo đó, đoàn đưa ra 9 kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh Sóc Trăng. Đó là hoàn thiện quy chế tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa và quy chế quản lý, vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính làm cơ sở triển khai theo đúng quy định phát luật. Hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu số hóa, an toàn an ninh thông tin và nhất là cải thiện trải nghiệm người dùng. Chỉ ra những điểm cần lưu ý trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, số hóa, công khai, minh bạch, triển khai Đề án 06. Thực hiện theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm và không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường công tác tham mưu, tổng hợp, theo dõi, giám sát của Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và chuyển đổi số trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Tiếp thu ý kiến của đoàn, đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp yêu cầu các sở, ngành xây dựng lộ trình khắc phục hạn chế, phát huy những mặt đạt được để thực hiện tốt các nội dung đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.