UFO bị tên lửa bắn rơi ở nghĩa địa máy bay Canada

Tại Yukon, Canada - nơi được mệnh danh là nghĩa địa của máy bay - một cuộc tìm kiếm khó khăn đang diễn ra sau khi vật thể bay không xác định bị bắn hạ vào ngày 11/2.

Là khu vực hiểm trở, có địa hình mấp mô, “không người ở”, Yukon (Canada) được xem là nghĩa địa của máy bay, với hơn 500 máy bay bị rơi trong rừng, núi và hồ những năm qua.

Thế nhưng, giờ đây, giữa thời tiết lạnh giá mùa đông, quân đội và cảnh sát Canada, cùng với các đối tác Mỹ, đang phải vật lộn tìm kiếm một vật thể bí ẩn vừa bị máy bay chiến đấu bắn hạ vào hôm 11/2.

Cho đến nay, có rất ít thông tin về vật thể này, ngoại trừ việc nó được Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand mô tả dưới dạng “hình trụ”.

Một tiêm kích F-22 thuộc Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) đã bắn hạ UFO khi vật này bay trên bầu trời Canada hôm 11/2. Đây là vật thể thứ 3 bị bắn hạ sau khi Mỹ bắn rơi và thu hồi một phần khinh khí cầu Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina, theo Guardian.

Hôm 14/2, Nhà Trắng cho biết vật thể ở Yukon, và hai vật thể bị bắn rơi ở Alaska và Michigan (Mỹ), có thể liên quan đến một số mục đích thương mại hoặc nghiên cứu “lành tính”, Reuters đưa tin.

 Vị trí 4 vật thể bay, bao gồm khinh khí cầu Trung Quốc, bị Mỹ bắn hạ. Đồ họa: BBC

Vị trí 4 vật thể bay, bao gồm khinh khí cầu Trung Quốc, bị Mỹ bắn hạ. Đồ họa: BBC

Lịch sử các vụ tìm kiếm ở Yukon

Các đội tìm kiếm đã nhanh chóng được cử đến Yukon, khu vực có nhiệt độ dao động quanh -25 độ C. Tuy nhiên, bà Anand đã không kỳ vọng cao về việc họ sẽ tìm thấy và thu hồi các mảnh vỡ.

“Địa hình rất hiểm trở. Nó cực kỳ xa xôi”, bà nói với các phóng viên.

Trong số hàng trăm máy bay bị rơi tại khu vực này những năm qua, một số ít chưa bao giờ được tìm thấy, bao gồm một chiếc máy bay vận tải quân sự khổng lồ với 44 người trên khoang.

Sự biến mất của chiếc máy bay Douglas C-54 Skymaster của Mỹ vào năm 1950 cũng dẫn đến một trong những nhiệm vụ thu hồi lớn nhất từng được tiến hành trên lục địa Bắc Mỹ. Nhưng 70 năm sau, không một dấu vết nào của chiếc máy bay được phát hiện.

Tình cờ, khu vực này vào thời điểm đó đã lên kế hoạch diễn tập quân sự nên gần 7.000 binh sĩ cũng tham gia tìm kiếm. Hơn 80 chiếc máy bay lớn đã thực hiện nhiệm vụ lùng sục khắp nơi, nhưng không có kết quả.

Dù vậy, David Downing, người đứng đầu Hiệp hội Tìm kiếm và Cứu hộ Hàng không Dân dụng Yukon, nói rằng đã có những thay đổi quan trọng kể từ khi Skymaster biến mất.

“Có một sự khác biệt cơ bản rất lớn. Lực lượng không quân hiện nay là những chuyên gia tìm kiếm. Họ biết những gì họ đang làm. Họ biết cái gì hiệu quả, cái gì không hiệu quả”, ông nói. “Cách tiếp cận trước đây từng là đưa tới nhiều máy bay và nhiều người tới hơn để tìm kiếm. Nhưng bây giờ, họ đã có 7 thập kỷ kinh nghiệm và trang thiết bị tốt hơn”.

 Hàng trăm máy bay đã rơi xuống Yukon của Canada, một số chưa bao giờ được tìm thấy. Ảnh: John Zada.

Hàng trăm máy bay đã rơi xuống Yukon của Canada, một số chưa bao giờ được tìm thấy. Ảnh: John Zada.

Lực lượng không quân Canada đã gửi một số máy bay, bao gồm máy bay tìm kiếm và cứu hộ Hercules, cũng như hai máy bay Twin Otter nhỏ hơn cùng máy bay trực thăng. Đây là những máy bay có thể bay thấp và chậm.

Điều kiện tìm kiếm khó khăn

Tuy nhiên, điều không thay đổi là địa hình và điều kiện tìm kiếm rất khó khăn.

Bởi khu vực tìm kiếm ở rất xa về phía bắc, các đội có thời gian tận dụng ánh sáng ban ngày hạn chế. Điều này thu hẹp phạm vi tìm kiếm có thể thực hiện.

Bên cạnh đó, khu vực này có nhiều rừng rậm. Mây tầng thấp, che phủ dày đặc và mưa tuyết cũng cản trở nỗ lực tìm kiếm ban đầu.

“Nếu họ đang tìm kiếm thứ gì đó màu trắng, không phản chiếu và đã bị xì hơi, với gió và tuyết như thế này, thì nó có thể bị che phủ trong vài giờ”, ông Downing nói.

“Tôi không đánh giá thấp những thách thức mà họ phải đối mặt. Ngay cả khi họ bay qua mảnh vỡ, ngay cả khi nó ở ngay trước mặt họ, khả năng họ bỏ lỡ nó là rất cao”, ông cho biết thêm.

Ông Downing chỉ ra một vụ tai nạn máy bay gần đây ở British Columbia. Trong nhiều tuần, các đội tìm kiếm đã rà soát kỹ lưỡng khu vực dọc theo lộ trình của máy bay nhưng không thu được kết quả. 8 tháng sau, một phi công trực thăng, đi cùng tuyến đường, lại là người phát hiện ra những mảnh vỡ.

Quân đội Canada cho biết các mô hình về hướng gió đã được nghiên cứu, áp dụng để giúp thu hẹp khu vực tìm kiếm. Tuy nhiên, các quan chức lưu ý họ đang tìm kiếm trên một vùng đất phủ đầy tuyết có diện tích gần 3.000 km2.

“Chúng tôi đang tìm kiếm một khu vực rất rộng lớn”, Sean McGillis, quyền phó ủy viên chương trình cảnh sát liên bang thuộc Cảnh sát Hoàng gia Canada, nói.

 Tiêm kích F-22 Raptor. Ảnh: Không quân Mỹ.

Tiêm kích F-22 Raptor. Ảnh: Không quân Mỹ.

“Thật không may, địa hình đồi núi rất hiểm trở. Điều kiện thời tiết không tốt. Mức độ băng tuyết trong khu vực rất cao. Vì vậy, những nỗ lực của chúng tôi sẽ gặp khó khăn. Nó sẽ là một thách thức. Chúng ta sẽ mất một thời gian”, ông chia sẻ.

Dù vậy, ông Downing cho biết điều đó có lẽ sẽ không ngăn được những “thợ săn nghiệp dư” tiến vào khu vực để tìm kiếm theo cách riêng của họ.

“Có lẽ đã có một vài người đi xe trượt tuyết bắt đầu tìm kiếm”, ông nói.

McGillis cho biết quân đội cũng đang cử tới các chuyên gia có kinh nghiệm xử lý vật liệu nguy hiểm, bao gồm những người có “nền tảng hóa học, sinh học (và) phóng xạ”, vì đội tìm kiếm biết rất ít về vật thể bị bắn rơi.

Bất chấp những tiến bộ đáng kể trong công nghệ hỗ trợ tìm kiếm, thiên nhiên vẫn là kẻ thù lớn nhất.

“Tôi sẽ ngạc nhiên nếu họ tìm thấy bất cứ thứ gì”, ông Downing nói. “Nhiệm vụ của họ rất, rất khó khăn”.

Vật thể không xác định bị máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ ở phía Bắc Canada hôm 11/2 là một “khí cầu nhỏ, bằng kim loại với một trọng tải được buộc bên dưới nó”, CNN trích dẫn một bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby khẳng định nước này vẫn chưa nắm chắc nguồn gốc của 3 vật thể bay mới. Theo ông, họ sẽ có nhiều thông tin hơn khi các mảnh vỡ được thu thập, nhưng nhiều bộ phận của chúng lại nằm ở những khu vực khó tiếp cận.

Minh An

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/ufo-bi-ten-lua-ban-roi-o-nghia-dia-may-bay-canada-post1401947.html