Ukraine nỗ lực tìm bảo hiểm cho các tàu vận chuyển ngũ cốc

Ukraine đang hoàn thiện kế hoạch với các công ty bảo hiểm toàn cầu để cung cấp dịch vụ cho các tàu chở ngũ cốc đi và đến các cảng ở Biển Đen, một bước quan trọng để mở rộng xuất khẩu lúa mì của nước này.

Oleksandr Gryban, Đặc phái viên của Bộ Kinh tế Ukraine, nói với Financial Times rằng thỏa thuận này “hiện đang được theo đuổi và thảo luận tích cực” giữa các bên liên quan, cũng như các ngân hàng địa phương và các tập đoàn bảo hiểm quốc tế bao gồm cả Lloyd's of London.

Kế hoạch này có thể được thực hiện vào đầu tháng tới và có thể có tới 5 đến 30 tàu được bảo hiểm để đi qua nơi mà ông mô tả là “điểm nguy hiểm” của vùng biển Ukraine.

 Tàu container Joseph Schulte đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul. Đây là tàu đầu tiên rời cảng Ukraine kể từ khi Nga đe dọa tấn công tàu dân sự ở Biển Đen vào tháng trước. Ảnh: Yasin Akgul/AFP/Getty Images.

Tàu container Joseph Schulte đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul. Đây là tàu đầu tiên rời cảng Ukraine kể từ khi Nga đe dọa tấn công tàu dân sự ở Biển Đen vào tháng trước. Ảnh: Yasin Akgul/AFP/Getty Images.

Ngoài ra, ông Gryban cho biết: “Điều đó phụ thuộc vào cách cấu trúc hoạt động và mức độ chia sẻ rủi ro giữa Chính phủ và các công ty bảo hiểm tư nhân”.

Dưới sự bảo trợ của các hệ thống phòng thủ của Ukraine, một tàu chở hàng vào tuần trước đã thực hiện hành trình thương mại đầu tiên rời Odesa kể từ tháng 7, khi Nga cảnh báo sẽ coi bất kỳ tàu dân sự nào rời cảng của Ukraine là mục tiêu quân sự. Giới chức Ukraine tin rằng tên lửa của họ có thể bảo vệ một hành lang trong phạm vi 100 hải lý tính từ bờ biển của nước này.

Nhưng với những rủi ro quân sự, bảo hiểm giá cả phải chăng sẽ là điều cần thiết để hồi sinh hoạt động vận chuyển thương mại ở bất kỳ quy mô đáng kể nào. Kyiv đang được tư vấn bởi tập đoàn dịch vụ chuyên nghiệp Marsh McLennan, bao gồm công ty tư vấn Oliver Wyman và nhà môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới Marsh, trên cơ sở miễn phí.

Marcus Baker, người đứng đầu toàn cầu về hàng hải, hàng hóa và hậu cần tại Marsh, cho hay: “mối quan hệ đối tác công tư, với các công ty bảo hiểm làm việc song song với Chính phủ Ukraine, sẽ mang lại niềm tin lớn hơn cho các chủ tàu để quay trở lại vận chuyển ngũ cốc Ukraine trên khắp thế giới cho những người những quốc gia cần nhất”.

Các chi tiết của thỏa thuận vẫn đang được hoàn thiện, nhưng những người tham gia cho biết kế hoạch này sẽ tìm cách bảo vệ các tàu ra vào các cảng của Ukraine khỏi bị hư hại và rủi ro.

Bảo hiểm rất quan trọng đối với ngành vận tải biển toàn cầu nhưng bảo hiểm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã trở nên rủi ro hơn rất nhiều kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian và đe dọa các tàu thương mại.

Các công ty bảo hiểm, những người bị mắc kẹt với khoản thiệt hại hàng tỷ đô la từ chiến tranh, đã thúc đẩy một số hình thức chia sẻ rủi ro như một điều kiện để tiếp tục vận chuyển lúa mì.

Lê Na (Theo FT)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ukraine-no-luc-tim-bao-hiem-cho-cac-tau-van-chuyen-ngu-coc-post261419.html