Sau khi Dự án vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, Hà Nội được thông xe tình hình giao thông tại điểm quay đầu dưới gầm cầu Vĩnh Tuy và đoạn từ đường Minh Khai dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, theo hướng đi quận Long Biên rơi vào cảnh "ùn tắc chồng ùn tắc", đặc biệt là vào giờ cao điểm sáng và chiều.
Nguyên nhân dẫn đến điểm quay đầu dưới gầm cầu Vĩnh Tuy là điểm nóng giao thông do mặt cắt không rộng, chỉ đủ 2 làn xe ô tô trong khi lưu lượng xe đổ dồn về rất lớn, tạo nên ùn ứ giao thông.
Thiếu tá Tạ Minh Đức – Phó trưởng Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, khu vực này luôn trong tình trạng ùn tắc vào khung giờ cao điểm do lượng phương tiện đổ về đây lớn, lực lượng chức năng rất vất vả phân luồng.
Bên cạnh đó, khi không có lực lượng chức năng nhiều người dân đi ngược chiều vào ngõ 622 Minh Khai và đi sang ngõ 624 Minh Khai, dẫn đến xung đột giao thông.
Cũng theo khảo sát thực tế của phóng viên VOV Giao thông, tại gầm cầu Vĩnh Tuy ở điểm trụ H2 - T2; H3 - T3; H4 - T4; H5 - T5; H6 - T6 hiện là điểm trông giữ xe cấp cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Việt Nam – Transerco.
Sau khi Dự án vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, Hà Nội được thông xe tình hình giao thông tại điểm quay đầu dưới gầm cầu Vĩnh Tuy và đoạn từ đường Minh Khai dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, theo hướng đi quận Long Biên rơi vào cảnh "ùn tắc chồng ùn tắc", đặc biệt là vào giờ cao điểm sáng và chiều.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản 2392 gửi UBND TP Hà Nội cho ý kiến về việc tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu.Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, ngày 19/12/2019, Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 12 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, trong đó giao nhiệm vụ cho UBND TP Hà Nội rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe.
Trên cơ sở đó, UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu triển khai. Đặc biệt, phải xây dựng cụ thể phương án sử dụng gầm cầu, gầm đường trên cao, đảm bảo phù hợp với phương án tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn cháy nổ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện, công trình kết cấu hạ tầng giao thông cũng như hoạt động giao thông trên tuyến đường. "Thời gian cho phép triển khai thực hiện không quá 2 năm theo Nghị quyết số 12 của Chính phủ”, Bộ GTVT nói rõ nhưng đến nay đã quá 2 năm.
Bộ GTVT cũng cho biết đang rà soát để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan. Đồng thời, sẽ nghiên cứu, cập nhật nội dung trên vào các quy định của pháp luật để phù hợp với thực tiễn về nhu cầu bãi đỗ xe. Đầu năm 2019, Bộ GTVT đã yêu cầu TP Hà Nội chấm dứt việc trông giữ xe dưới gầm cầu bởi Thông tư số 35 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện luật Giao thông đường bộ không cho phép sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe.
Trước tình trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng ngành chức năng nên nghiên cứu bỏ điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Việt Nam – Transerco và xén dải phân cách để mở lối quay đầu rộng hơn, giúp các phương tiện quay đầu lưu thoát nhanh hơn.
Đồng thời, nghiên cứu đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này để điều tiết giao thông hợp lý tại ngõ 622 Minh Khai và ngõ 624 Minh Khai. Cùng với đó lắp đặt thêm camera phạt nguội và điều chỉnh cắm biển cấm ô tô rẽ phải theo giờ tại ngay đầu ngõ 622 Minh Khai và ngõ 624 Minh Khai để người điều khiển phương tiện có thể dễ dàng nhìn thấy biển báo từ đó chấp hành theo biển.
Theo ghi nhận của VOV Giao thông tại khu vực này cho thấy, mặc dù đã cắm biển cấm ô tô rẽ phải theo giờ, tuy nhiên vẫn có rất nhiều ô tô rẽ phải vào ngõ 622 Minh Khai khiến cho giao thông tại khu vực này ùn dài không chỉ trong ngõ mà còn kéo dài ra khu vực đường Minh Khai.
Việc đã có biển báo cấm ô tô rẽ phải theo giờ nhưng vẫn xảy ra tình trạng ô tô rẽ phải là do biển báo cắm chưa có vị trí phù hợp để người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận biết, tuân thủ hay do ý thức của người điều khiển phương tiện?.
Không chỉ người dân, lực lượng chức năng tại cơ sở cũng cho rằng, cần xén bớt giải phân cách tại khu vực này, thu hẹp “đảo” xoay giao thông để mở rộng đường, cùng với đó lắp đặt thêm camera phạt nguội để xử lý những trường hợp cố tình không tuân thủ theo biển cấm ô tô rẽ phải theo giờ vào khu vực ngõ 622 Minh Khai và 624 Minh Khai khiến giao thông ùn tắc.
Thiếu tá Tạ Minh Đức – Phó trưởng Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, thực tế tại đây vẫn dùng sức người để phân luồng, nếu thu hẹp “đảo” xoay và xén dải phân cách tại các điểm H2 - T2; H3 – T3; H4 – T4; H5 – T5 sẽ mở rộng thêm đường cho người dân đi từ đó hạn chế tình trạng ùn tắc tại đây.
"Như ý kiến của người dân, theo tôi tại đây bên cạnh việc thu hẹp "đảo" xoay, mở rộng lòng đường nên lắp đặt thêm camera phạt nguội để xử lý những trường hợp cố tình không tuân thủ biển báo cấm rẽ phải theo giờ", thiếu tá Tạ Minh Đức nói.
Còn về điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Việt Nam – Transerco, ngay sau khi VOV Giao thông phản ánh về tính pháp lý của điểm trông giữ xe này, đại diện lãnh đạo công ty cho biết điểm trông giữ xe trên đã được cấp phép. Tuy nhiên, đại diện đơn vị cũng thừa nhận, sau khi thông xe vành đai 2, khu vực đường Minh Khai, đoạn qua ngõ 622 và gầm cầu Vĩnh Tuy đang là điểm nóng về ùn ứ giao thông.
Vị đại diện này cho biết, sẽ sớm đề xuất, với Sở GTVT Hà Nội về việc tổ chức lại giao thông tại khu vực, trong đó, kiến nghị thu hẹp lại diện tích điểm đỗ, mở điểm quay đầu rộng hơn, giúp các phương tiện lưu thoát dễ dàng hơn. VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật thông tin từ lực lượng chức năng khi có diễn biến mới về vấn đề này./.
Phúc Tài/VOV Giao thông