Ùn tắc giao thông tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp

Trong quý I/2025, Sở Xây dựng Hà Nội đã xử lý được 2 trong tổng số 37 điểm ùn tắc giao thông. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Xử lý 2 điểm ùn tắc

Sở Xây dựng Hà Nội vừa báo cáo UBND TP công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc trong quý I/2025 và phương hướng, nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2025.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đầu năm 2025, trên địa bàn TP có tổng số 37 điểm, trục tuyến đường ùn tắc giao thông bao gồm 20 điểm chuyển tiếp năm 2024 và 5 điểm, 12 trục tuyến đường ùn tắc phát sinh năm 2025.

Trong quý I/2025, Sở Xây dựng đã phối hợp với Công an TP Hà Nội kiểm tra hiện trạng, đánh giá nguyên nhân và nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý. Trong đó, tập trung vào các điểm, tuyến đường ùn tắc năm 2025 và sắp xếp thứ tự ưu tiên xử lý. Sở Xây dựng đã thống nhất với Công an TP Hà Nội, đến nay xử lý được 2/37 điểm ùn tắc giao thông và phát sinh thêm 1 tuyến đường ùn tắc. Cụ thể, điểm ùn tắc giao thông đã xử lý gồm: Nút giao Lĩnh Nam - Đỗ Mười; 2 đầu cầu vượt Mễ Trì, đường Cương Kiên.

Đến nay, Hà Nội đã xử lý được 2/37 điểm ùn tắc giao thông và phát sinh thêm 1 tuyến đường ùn tắc.

Đến nay, Hà Nội đã xử lý được 2/37 điểm ùn tắc giao thông và phát sinh thêm 1 tuyến đường ùn tắc.

Tuyến đường ùn tắc mới phát sinh là đường Chu Văn An, Vạn Phúc (đường 70). Cũng trong quý I/2025, Sở Xây dựng đã triển khai thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông tại 68 vị trí, ban hành 41 thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn. Với 26 tuyến đường, nút giao tổ chức giao thông chính thức 15 tuyến đường, nút giao trong thời gian thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông.

Hiện trên địa bàn TP có 3 điểm thường xảy ra tai nạn giao thông. Cụ thể, tại Km 165+500 đến Km 165+950 QL 1B (cầu Thanh Trì), Sở Xây dựng đã bổ sung gờ giảm tốc, biển báo giới hạn tốc độ, cảnh báo nguy hiểm, bố trí loa tuyên truyền ở hai đầu cầu và tiếp tục theo dõi tình hình. Tại Km 431+240 đến Km 431+304 đường Hồ Chí Minh, Sở đã phối hợp với Công an TP Hà Nội và chính quyền địa phương để khảo sát hiện trạng. Trong khi đó, tại Km2+200 đến Km 2+400 QL 21A (ngã tư Viện 105), đã được điều chỉnh tổ chức giao thông bằng trụ đảo mũi tên, đồng thời tăng cường hệ thống bảo đảm an toàn giao thông. 2 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được Sở Xây dựng liệt kê gồm khu vực cầu Chiếc mới tại Km 8+500 tỉnh lộ 427, xã Hiền Giang, huyện Thường Tín và cổng Bệnh viện Tâm thần Trung ương, thôn Thụy Ứng, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín.

Tiếp tục duy trì kéo giảm ùn tắc

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, trong Quý I năm 2025, Sở Xây dựng đã tiếp nhận tổng số 188 kiến nghị, đề xuất liên quan tới công tác tổ chức giao thông (Công an TP 140 kiến nghị; UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị, cử tri, người dân 48 kiến nghị). Đã kiểm tra hiện trạng và xử lý 135 kiến nghị. Thống nhất liên ngành giữ nguyên hiện trạng và tiếp tục theo dõi 28 kiến nghị. Đang khảo sát hiện trạng, đánh giá nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý 25 kiến nghị.

“Trong thời gian tới, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TP để xử lý tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự an toàn, giảm ùn tắc và giải quyết các kiến nghị liên quan. Trọng tâm là xử lý các điểm ùn tắc giao thông trong năm 2025, đặc biệt tại các khu vực có mật độ phương tiện cao vào giờ cao điểm” – đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Lực lượng chức năng sẽ được bố trí để hướng dẫn, phân luồng và phòng ngừa ùn tắc. Sở cũng duy trì các tổ công tác chuyên trách, họp định kỳ để kịp thời xử lý các tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông. Đáng chú ý, Sở đang rà soát các tuyến đường đủ điều kiện để phân làn phương tiện, nghiên cứu khả năng bố trí làn đường riêng hoặc hỗn hợp cho xe đạp. Đồng thời, phối hợp ứng dụng công nghệ trong khảo sát, đánh giá tình hình giao thông tại các tuyến đường và nút giao trọng điểm nhằm đề xuất giải pháp đầu tư hạ tầng phù hợp.

Đối với công tác duy tu, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra hệ thống cầu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông, đường ngang giao cắt đường sắt, đường thủy nội địa… sửa chữa kịp thời các hư hỏng để đảm bảo giao thông êm thuận, thông suốt. Kịp thời phát hiện, phối hợp thanh tra giao thông, chính quyền địa phương xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông. Bổ sung, sửa chữa kịp thời các biển báo, rào chắn, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông, nhất là trên các đường Vành đai, đường cao tốc và các tuyến phố chính có lưu lượng phương tiện giao thông cao. Đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông trong các dịp nghỉ Lễ, Tết.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ tiến hành triển khai phối hợp xây dựng các đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030; Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, nhằm hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/un-tac-giao-thong-tai-ha-noi-van-dien-bien-phuc-tap.667028.html