Ứng dụng AI để tăng lợi nhuận, giảm rủi ro cho tổ chức tài chính
Ngày 28/2, trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD), Viện Công nghệ thông minh và tương tác trực thuộc CTD phối hợp cùng Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Đổi mới sáng tạo TP Hồ Chí Minh (ISC) tổ chức tọa đàm khoa học 'Ứng dụng AI dành cho các tổ chức tài chính và bảo hiểm'.
Sự kiện này nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc về tiềm năng của AI trong việc cải thiện và tối ưu hóa các quy trình, dịch vụ trong hai lĩnh vực quan trọng này.
Tại hội thảo các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, AI đang trở thành công cụ đắc lực giúp các tổ chức tài chính nâng cao khả năng thẩm định tín dụng, dự báo rủi ro, cá nhân hóa dịch vụ khách hàng và tối ưu hóa vận hành.

Các chuyên gia khuyến cáo, tổ chức tài chính, ngân hàng, bảo hiểm sớm ứng dụng AI để tạo thuận lợi, giảm rủi ro. Ảnh: S.X
TS Phạm Quôc Hải, Đại học Kinh tế tài chính (UEF) chia sẻ, tổ chức tài chính nên ứng dụng mô hình xếp hạng tín dụng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu tài chính và phi tài chính để đánh giá mức độ rủi ro tín dụng. Từ đó đưa ra quyết định cấp tín dụng hoặc lãi suất phù hợp.
Cũng theo ông Phạm Quốc Hải, mô hình xếp hạng tín dụng đáng tin cậy không chỉ giúp các ngân hàng thương mại Việt Nam mà còn giúp thị trường tài chính Việt Nam theo nhiều cách.
Ngoài ra, mô hình xếp hạng tín dụng có thể sử dụng trong việc dự báo và thẩm định cho nhiều nghiên cứu của ngành khác chứ không hẳn là chỉ về tài chính và bảo hiểm ví dụ dự báo nhu cầu mua hàng (với ngành Marketing), dự báo về giá bất động sản (ngành bất động sản), hay dự báo về các rủi ro kinh doanh (quản trị kinh doanh).
Đại diện Công ty CP Tin học Lạc Việt cũng khẳng định, ứng dụng công nghệ AI sẽ giúp quản lý tài chính hiệu quả hơn. Bình thường, báo cáo thủ công tốn nhiều thời gian, dễ sai sót, mỗi phòng ban có 1 hệ thống riêng nên thiếu sự đồng nhất. Trong khi đó, nếu áp dụng AI vào thì mọi việc sẽ được tự động hóa, dự báo thông minh, giảm áp lực nhiều.

Nhiều tổ chức tín dụng đã áp dụng chuyển đổi số hiệu quả. Ảnh: TL
Thống kê của các công ty công nghệ tài chính lớn thế giới cho biết, 94% tổ chức tài chính ở Việt Nam rất hứng khởi với những cơ hội mà AI mang lại cho ngành. Điều đó được thể hiện qua việc triển khai rộng rãi AI trong các ứng dụng ngân hàng điện tử và ví điện tử tại Việt Nam. Đặc biệt, nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam đã ứng dụng AI cho nhiều mục đích khác nhau như quản lý tài sản, bảo mật và chống gian lận cũng như sử dụng chatbot để hỗ trợ khách hàng.
Bên cạnh đó, do AI có khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và kết nối dữ liệu đó với các nguồn thông tin mới nên có thể nhận dạng các giao dịch bất thường, hỗ trợ phát hiện các tác nhân lừa đảo nhanh hơn và chính xác hơn, đồng thời ít gây ra rắc rối hơn cho khách hàng.