Ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian nâng cấp Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Để thực hiện mục tiêu hoàn thành dự án sớm so kế hoạch đề ra, chủ đầu tư và đơn vị thi công quyết định áp dụng công nghệ cào bóc tái chế để thi công nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Ngày 21-8, đại diện BQL dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), cho hay thực hiện đợt cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc", đơn vị đã chỉ đạo đơn vị thi công phấn đấu rút ngắn tiến độ thi công dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

 Chủ đầu tư quyết định áp dụng công nghệ cào bóc tái chế để thi công dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: CHÂU ANH

Chủ đầu tư quyết định áp dụng công nghệ cào bóc tái chế để thi công dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: CHÂU ANH

Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng, khởi công hồi giữa tháng 6-2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2025.

Theo BQL dự án Mỹ Thuận, hiện nay, đơn vị thi công đang triển khai sáu mũi thi công, gồm ba mũi thi công cào bóc tái chế, hai mũi thi công cọc xi măng đất và một mũi thi công thảm bê tông nhựa.

Để có thể rút ngắn thời gian thi công, phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn kế hoạch đề ra, BQL dự án Mỹ Thuận và đơn vị thi công đã nghiên cứu và quyết định áp dụng công nghệ cào bóc tái chế để thi công. Theo chủ đầu tư dự án, ưu điểm của phương pháp này là thi công nhanh, chất lượng tốt và dễ kiểm soát chất lượng công trình.

"Đối với quy trình thực hiện một dự án nâng cấp thông thường, sẽ cào bóc nền đường hiện hữu, cấp đá, lu lèn nhiều lần, sau đó, tiến hành thảm nhựa. Trong quá trình thi công, phương tiện không thể lưu thông, nên sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Còn đối với công nghệ cào bóc tái chế, đơn vị thi công sẽ cào bóc mặt đường, rồi tận dụng sản phẩm thu được pha trộn vào vật liệu kết dính và phụ gia; rồi rải lại và lu lèn bằng một tổ hợp xe máy liên hoàn. Khi hoàn thành, khoảng ba tiếng đồng hồ sau thì phương tiện đã có thể lưu thông bình thường. Và sau 2-3 ngày, sẽ tiến hành thảm nhựa mặt đường, rút ngắn thời gian thi công” - đại diện BQL dự án Mỹ Thuận giải thích thêm.

 BQL dự án Mỹ Thuận đã chỉ đạo đơn vị thi công phấn đấu rút ngắn tiến độ thi công dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sớm ba tháng so với kế hoạch đề ra. Ảnh: CHÂU ANH

BQL dự án Mỹ Thuận đã chỉ đạo đơn vị thi công phấn đấu rút ngắn tiến độ thi công dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sớm ba tháng so với kế hoạch đề ra. Ảnh: CHÂU ANH

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng chiều dài hơn 51km, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng. Điểm đầu tuyến tại đoạn sau nút giao giữa cầu Vàm Cống với tuyến tránh Quốc lộ 91 (thuộc huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ). Điểm cuối của dự án kết nối vào tuyến tránh TP Rạch Giá (thuộc đường hành lang ven biển phía Nam, tỉnh Kiên Giang).

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khởi công giữa tháng 1-2016, khánh thành đưa vào sử dụng giữa tháng 1-2021. Tuy nhiên, chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy. Sau khoảng 3 năm đưa vào khai thác, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuất hiện nhiều đoạn đã hư hỏng cần được nâng cấp.

Trước thực trạng đó, tháng 10-2022, Bộ GTVT ban hành Quyết định phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, giao BQL dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Dự án sẽ tiến hành xử lý tăng cường lớp móng cấp phối đá dăm bằng giải pháp tái chế bằng bitum bọt và xi măng. Cạnh đó, thảm bê tông nhựa tăng cường hai lớp dày 10cm, mở rộng và bổ sung làn dừng xe khẩn cấp, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Mặt khác, xử lý đảm bảo êm thuận 48 đầu cống hộp trên tuyến bằng cọc đất gia cố xi măng và kéo dài bản quá độ.

CHÂU ANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/ung-dung-cong-nghe-de-rut-ngan-thoi-gian-nang-cap-lo-te-rach-soi-post806332.html