Ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành:Nâng cao hiệu lực chính quyền 2 cấp
Sau hơn ba tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đang khẳng định hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành, phục vụ người dân.
Chuyển đổi số đang cho thấy vai trò quan trọng việc xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, vì nhân dân phục vụ...

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục tại Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín. Ảnh: Tô Quý
Hiệu quả được ghi nhận
Ngay từ những ngày đầu hoạt động (từ ngày 1-7-2025), UBND xã Thiên Lộc đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số và Đề án 06, ban hành quy chế làm việc trên nền tảng số, phân công nhiệm vụ rõ ràng đến từng cá nhân. 100% số văn bản được xử lý toàn trình trên môi trường mạng, trừ văn bản mật. Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc Nguyễn Hữu Dũng cho biết: Từ ngày 1-7 đến tháng 9-2025, xã tiếp nhận và xử lý hơn 3.600 văn bản điện tử, ban hành hơn 2.200 văn bản các loại qua phần mềm quản lý văn bản dùng chung của thành phố. Song song, Trung tâm Hành chính công xã Thiên Lộc vận hành mô hình "một cửa" điện tử, tiếp nhận hơn 11.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có trên 35% hồ sơ nộp trực tuyến, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,9%. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Dùng cho biết thêm, chuyển đổi số giúp xã vận hành thông suốt dù vừa sáp nhập, vừa cải tổ bộ máy. Quan trọng hơn, người dân quen dần với thủ tục trực tuyến...
Tương tự, cán bộ, công chức xã Thượng Phúc cũng đã chủ động sử dụng hệ thống “một cửa điện tử” và “dịch vụ công trực tuyến toàn trình” tích hợp ứng dụng iHanoi. Chủ tịch UBND xã Thượng Phúc Lý Văn Dũng chia sẻ: “Chúng tôi hướng tới mục tiêu mỗi cán bộ là một "người phục vụ số". Khi từng cán bộ hiểu công nghệ là công cụ phục vụ nhân dân thì chuyển đổi số mới thực sự thành công"...
Theo thống kê của UBND thành phố Hà Nội, đến hết quý III-2025, 100% xã, phường có đường truyền mạng chuyên dùng; 95% số cơ quan cấp xã triển khai phần mềm dùng chung; 85% số hồ sơ hành chính cấp xã được xử lý trên môi trường mạng. Một số đơn vị có cách làm sáng tạo trong “số hóa”. Trong số này, UBND xã Thường Tín đã phát động “Ngày hội toàn dân học tập số”, Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số tại các thôn” cùng phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm phổ cập kỹ năng số tới người dân, nhất là người cao tuổi và nhóm ít tiếp xúc với công nghệ.
"Chúng tôi huy động đoàn viên, hội viên phụ nữ, thanh niên làm nòng cốt trong tổ chuyển đổi số cộng đồng, trực tiếp đến từng hộ hướng dẫn cài ứng dụng, nộp hồ sơ trực tuyến... Toàn xã đã thành lập 41 Tổ chuyển đổi số cộng đồng, phủ kín các thôn. Xã còn phối hợp với nhà mạng bảo đảm đường truyền, thiết bị, từng bước hình thành mô hình “hạ tầng xã hội số” ngay tại cơ sở", Phó Chủ tịch UBND xã Thường Tín Nguyễn Văn Tản cho biết.
Với những kết quả nổi bật trong lĩnh vực này, tháng 8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cùng Đoàn công tác đã tới xã trao Thư cảm ơn của UBND thành phố tới Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thường Tín...
Điểm nổi bật trong chuyển đổi số tại các xã của Hà Nội là sự tham gia của người dân. Người dân được coi là trung tâm của chuyển đổi số. Ở xã Thiên Lộc, sau hai tháng ra quân, 85% số dân đã có tài khoản định danh điện tử mức 2; 100% số hộ dân sử dụng ít nhất một hình thức thanh toán không tiền mặt. Ở các xã vùng ven như: Sóc Sơn, Mê Linh, Ba Vì..., dù còn khó khăn về hạ tầng, song nhờ các tổ công nghệ số cộng đồng, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng nhanh...
Tinh gọn, hiệu lực, toàn diện
Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang tạo điều kiện thuận lợi cho chỉ đạo, điều hành thống nhất, đồng thời đòi hỏi năng lực quản trị hiện đại hơn. Ở nhiều xã, như: Thiên Lộc, Hương Sơn, Thường Tín, Đông Anh… các cuộc họp, báo cáo, theo dõi tiến độ công việc đều được thực hiện trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả điều hành.
Thống kê của UBND thành phố cho thấy, 70% số cuộc họp cấp xã đang được tổ chức qua nền tảng trực tuyến, giảm trung bình 30% thời gian xử lý công việc hành chính. Hệ thống giám sát kết quả công vụ qua dữ liệu điện tử giúp tăng tính minh bạch và kỷ luật hành chính. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, mục tiêu cuối cùng là người dân, doanh nghiệp được phục vụ tốt hơn, nhanh hơn. Chuyển đổi số chính là công cụ để hiện thực hóa chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động...
Tuy nhiên, thực tế, việc chuyển đổi số cấp xã vẫn còn khó khăn: Hạ tầng chưa đồng bộ; một bộ phận cán bộ lớn tuổi còn lúng túng khi sử dụng phần mềm; tỷ lệ người dân cao tuổi sử dụng dịch vụ công số còn thấp; một số xã vùng xa vẫn gặp trở ngại về đường truyền và nhân lực công nghệ thông tin... Các địa phương kiến nghị thành phố tăng đầu tư hạ tầng số, tổ chức nhiều đợt tập huấn kỹ năng số cho cán bộ, người dân, đồng thời có cơ chế khuyến khích sáng kiến chuyển đổi số ở cơ sở.
Hiện, thành phố đang xem xét mở rộng các mô hình: “Ngày không giấy tờ”, “Chợ dân sinh số”, “Thôn thông minh”... từ các xã thí điểm ra toàn thành phố. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng chủ động trong đầu tư hạ tầng cho chuyển đổi số. Bí thư Đảng ủy xã Phú Nghĩa Trịnh Tiến Tường cho biết, xã đang phát động phong trào xã hội hóa cùng sự hỗ trợ từ chính quyền để đầu tư cho mỗi thôn một máy tính; tập huấn đội ngũ chuyển đổi số từ các thôn, từ đó "số hóa" từ người dân đến chính quyền.
Từ những kết quả bước đầu, có thể khẳng định, chuyển đổi số đang trở thành trụ cột quan trọng của mô hình chính quyền 2 cấp tại Hà Nội, vừa phục vụ hiệu quả việc hiện đại hóa quy trình điều hành, vừa thay đổi căn bản phương thức phục vụ nhân dân.