Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính thuế
Kế toán doanh nghiệp kê khai, nộp thuế qua mạng. Ảnh: VIỆT AN
Thời gian qua, song song với việc thu ngân sách, công tác cải cách hành chính được ngành Thuế Phú Yên xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Đặc biệt, những thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vẫn có thể kê khai, nộp thuế nhờ cơ quan thuế ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào cải cách hành chính.
Hiện Cục Thuế Phú Yên quản lý 3.388 doanh nghiệp đang hoạt động, 896 cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, hơn 16.000 hộ kinh doanh và hơn 297.000 cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân và phi nông nghiệp. Với số lượng lớn người nộp thuế đang quản lý như vậy, Cục Thuế Phú Yên xác định phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các bước, các khâu trong công tác quản lý thuế, công khai minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh.
Giãn cách xã hội vẫn có thể nộp thuế
Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ là một trong những doanh nghiệp thường xuyên được các cấp tuyên dương thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Trong đó, ngoài việc có số nộp thuế lớn, doanh nghiệp này còn kê khai, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn, kể cả trong thời điểm giãn cách xã hội do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Ông Trần Lý, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, cho biết: Tháng 3 hàng năm là thời gian cao điểm quyết toán thuế, nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tập trung đông người bị hạn chế. Tuy vậy, khi cần cập nhật những quy định mới về chế độ kế toán, pháp luật thuế, doanh nghiệp vẫn có thể tham khảo trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế. Còn việc kê khai, nộp thuế thì thực hiện qua mạng nên công ty cũng không gặp khó khăn gì trong quá trình quyết toán thuế.
Không riêng Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, khi dịch COVID-19 bùng phát, trong điều kiện giãn cách xã hội, Cục Thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận các thủ tục về thuế của người dân và doanh nghiệp. Nhờ vậy, người nộp thuế không phải trực tiếp đến cơ quan thuế nhưng vẫn có thể khai thuế, nộp thuế, nộp hồ sơ gia hạn nộp thuế trên Trang thuế điện tử hoặc trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.
“Việc ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong điều kiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc do dịch bệnh cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ đã giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người nộp thuế, tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng người dân, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, qua đó góp phần giảm áp lực tài chính, giúp người nộp thuế tập trung nguồn lực phục hồi sản xuất, kinh doanh”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên cho biết.
182/304 thủ tục hành chính đạt mức độ 3, 4
Theo ông Công Văn Lãnh, cơ quan thuế xác định sự hài lòng của người nộp thuế là mục tiêu để cải cách thủ tục hành chính. Do đó, từ năm 2014, Cục Thuế đã triển khai khai thuế điện tử đến tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; năm 2017 thực hiện nộp thuế, hoàn thuế điện tử và cấp mã số doanh nghiệp tự động; từ năm 2018 thì triển khai mạnh mẽ hóa đơn điện tử. Đến nay, toàn tỉnh đã có 100% doanh nghiệp khai nộp thuế điện tử, 100% hồ sơ hoàn thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử, 1.635 đơn vị sử dụng hóa đơn điện tử (chiếm 48% doanh nghiệp trên địa bàn). Việc đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp và cấp mã số doanh nghiệp tự động được thực hiện trong thời gian không quá 30 phút, chỉ bằng 1/8 thời gian so với quy định là 4 tiếng đồng hồ.
Các dịch vụ phục vụ người nộp thuế ngày càng được hiện đại hóa đã giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế và cho cả cơ quan thuế trong việc kê khai, nộp thuế. Hiện cơ quan thuế cung cấp 182/304 thủ tục hành chính đạt mức độ 3, 4 (mức 3 là 32 thủ tục hành chính và mức 4 là 150 thủ tục hành chính), còn lại đạt mức độ 2. Ngành Thuế cũng đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 150 dịch vụ công trực tuyến. Hiện Cục Thuế tiếp tục triển khai nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy qua Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm giảm thời gian, chi phí cho người dân. Ngoài ra, cơ quan thuế còn triển khai các ứng dụng trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan TN-MT trong việc giải quyết nghĩa vụ tài chính về đất đai; giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh trong việc đăng ký thuế, trao đổi thông tin về doanh nghiệp; kết nối thông tin với cơ quan hải quan trong việc tra cứu nợ thuế hải quan để giải quyết hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán, chữ ký số, hóa đơn điện tử có chính sách phù hợp, hỗ trợ cho các doanh nghiệp...
Thời gian tới, Cục Thuế Phú Yên cần có giải pháp phù hợp giúp các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó đặc biệt chú trọng cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Công khai, minh bạch tất cả chính sách về thuế, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế hiểu và chấp hành tốt nghĩa vụ kê khai, nộp thuế...