Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ở Trường THCS Nhữ Bá Sỹ
Cùng với toàn ngành giáo dục, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy, học tập và quản lý được Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (Hoằng Hóa) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Giờ học Tiếng Anh của thầy, trò Trường THCS Nhữ Bá Sỹ.
Thầy giáo Lê Đăng Thành, Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập, nhiều năm về trước, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ đã chủ động đẩy mạnh hoạt động này bằng việc đầu tư xây dựng phòng máy vi tính kết nối internet, phòng học có máy chiếu đa năng; khuyến khích giáo viên soạn giáo án điện tử ở các môn, như: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Lịch sử... đưa vào giảng dạy. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa tập huấn ứng dụng CNTT trong dạy học. Từ đó, việc ứng dụng CNTT, khai thác sử dụng hình ảnh, âm thanh, biểu đồ... trên nền tảng số để giảng dạy trong các tiết học được tăng cường và phát huy hiệu quả, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoạt động ứng dụng CNTT được nhà trường triển khai sâu rộng và đồng bộ ở tất cả các hoạt động giáo dục từ hồ sơ điện tử, chữ ký số đến hoạt động dạy và học. Hiện, 100% cán bộ, giáo viên đã ứng dụng CNTT vào nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện soạn giáo án điện tử. Nhà trường đã “phủ sóng” internet, tivi thông minh và các thiết bị CNTT đối với 100% lớp học cùng 3 đường truyền internet, trong đó có 1 đường truyền cáp quang. Ngoài ra, từ sự quan tâm của chính quyền địa phương, ngành giáo dục, sự ủng hộ, đồng thuận của phụ huynh học sinh, nhà trường còn được đầu tư 1 phòng tin học với 20 đầu máy vi tính; 2 phòng học thông minh với đầy đủ trang thiết bị phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh; xây dựng thư viện mở với 3 máy vi tính kết nối internet phục vụ giáo viên và học sinh học tập, khai thác dữ liệu...
Không chỉ ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ đã, đang sử dụng hiệu quả nhiều phần mềm trong công tác quản trị như: phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; quản lý học liệu điện tử; phần mềm tuyển sinh đầu cấp; tạo lập, kích hoạt 100% chữ ký số cho cán bộ, giáo viên tạo tiền đề triển khai thuận lợi học bạ số... Ngoài ra, nhà trường đã phối hợp với đơn vị chức năng sớm xây dựng mạng lưới sổ liên lạc điện tử, giúp phụ huynh có thể tiếp nhận thông tin của học sinh trên hệ thống tin nhắn điện thoại qua ứng dụng vnEdu; trên nền tảng ứng dụng zalo, facebook... Từ đó nắm bắt các hoạt động học tập, rèn luyện của con em mình thường xuyên, liên tục, góp phần thúc đẩy kết nối giáo dục giữa nhà trường và gia đình.
Theo Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ Lê Đăng Thành, CNTT được xem là “chìa khóa” của đổi mới phương pháp dạy học, tạo sự hấp dẫn, tư duy nhiều chiều trước một vấn đề cho cả người dạy và người học. Việc ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy của nhà trường trong những năm qua đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhanh chóng làm thay đổi tư duy, tác phong làm việc của mỗi cán bộ, giáo viên. Các thầy, cô giáo đã chủ động tự học, tự rèn, tìm kiếm nguồn thông tin, kiến thức, để nâng cao trình độ và kỹ năng sử dụng máy vi tính; nghiên cứu thiết kế các bài giảng bằng giáo án điện tử làm cho tiết học trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống. Đối với học sinh, những bài giảng theo giáo án điện tử của thầy, cô giáo đã tạo được sự thích thú, hứng khởi trong học tập cũng như gắn kết, gia tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh; giữa học sinh với học sinh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường qua từng năm học.
Minh chứng cho thấy, kết thúc năm học 2023-2024, tỷ lệ học sinh có học lực giỏi (tốt) đạt 99,85%; 100% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt. Trong năm học, toàn trường có 492 giải học sinh giỏi cấp huyện; 85 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết thúc kỳ I năm học 2024-2025, nhà trường có 66/68 học sinh dự thi đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Trong đó có 6 giải nhất, 25 giải nhì, 22 giải ba và 13 giải khuyến khích. Ngoài ra, học sinh nhà trường còn đoạt 1 giải nhì tại kỳ thi Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc; 1 HCĐ tại kỳ thi Olympic quốc tế ASMO môn Tiếng Anh; 7 HCV và 2 HCB tại kỳ thi Toán Timo vòng chung kết quốc gia...