Ứng dụng công nghệ, vật liệu mới trong bảo trì đường bộ
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ II (QLĐB II) đã và đang tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ (KH-CN) và vật liệu bền vững trong bảo trì đường bộ ở các tỉnh Bắc Trung Bộ.
Ứng dụng vật liệu mới vào bảo trì đường bộ
Ngày 10/12, PV Báo Xây dựng có mặt tại cầu Diễn Thủy (Km 421+750, QL1; thuộc địa phận xã Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) và ghi nhận, lưu lượng người, phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn.

Cầu Diễn Thủy, QL1 nơi triển khai hệ thống khe co giãn hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi độ bền cao.
Theo quan sát, hệ thống khe co giãn trên cầu này mới được thi công, các phương tiện lưu thông thuận tiện và an toàn.
Anh Đặng Xuân Hồng (ở xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu cũ; nay là xã Diễn Châu) chia sẻ: Thông thường chạy xe trên cầu, khi đi qua khe co giãn, tôi cảm nhận xe bị rung lên và rất ồn. Thế nhưng, xe chạy qua khe co giãn trên cầu Diễn Thùy lại rất êm thuận.
Một nhân viên Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 470 (đơn vị quản lý tuyến) cho biết: Khe co giãn cầu Diễn Thủy là một trong những công trình đầu tiên ứng dụng công nghệ vật liệu mới của Nhật Bản trong bảo trì đường bộ. Thi công bằng công nghệ và vật liệu mới này nhanh hơn, dễ dàng hơn.
"Ví dụ 2 khe co giãn trên cầu Diễn Thủy, nếu thi công bằng công nghệ, vật liệu cũ thì phải mất 2 ngày cùng và 7 ngày rào lại để chờ vật liệu kết dính. Còn với công nghệ, vật liệu mới thì chỉ cần thi công trong một ngày. Khi thi công xong, có thể sử dụng ngay, không cần rào lại, chờ vật liệu kết dính như trước đây", nhân viên này nói.

Thực tế cho thấy, quá trình thi công hệ thống khe co giãn mới thi công nhanh hơn.
Được biết, công trình khe co giãn cầu Diễn Thủy, QL1 là một trong hai công trình đầu tiên của dự án "Khảo sát kiểm chứng mô hình kinh doanh với mục tiêu phát triển bền vững dành cho phương pháp sửa chữa mặt đường và khe co giãn cầu sử dụng hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi độ bền cao tại Việt Nam" sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản.
Thông qua kết quả đánh giá thi công thử nghiệm khe co giãn hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi độ bền cao tại cầu Diễn Thủy và cầu NH286 (Km 16+148, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh), các đơn vị sẽ có cơ sở khảo sát, kiểm chứng các ưu, nhược điểm, phương pháp thi công và sự phù hợp khi áp dụng phương pháp này tại Việt Nam.
Từ đó, xây dựng dự thảo tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu kỹ thuật, thiết kế, thi công, nghiệm thu và quy trình bảo trì cho phương pháp khe co giãn cầu sử dụng hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi độ bền cao phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Định hướng, kế hoạch phổ biến phương pháp khe co giãn cầu sử dụng hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi độ bền cao nhằm nâng cao hiệu quả trong thiết kế, xây dựng, bảo trì, sửa chữa, thay thế khe co giãn cho các công trình cầu giản đơn nhịp trung và nhịp ngắn tại Việt Nam.

Chi phí thi công hệ thống khe co giãn mới cũng rẻ hơn.
Thực thi Thông tư 40/2024/TT-BGTVT
Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Khu QLĐB II cho biết: Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã có những nội dung quy định rõ về việc phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ.
Để cụ thể hóa những nội dung nói trên, ngày 15/11/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Thông tư 40/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024, cũng có hiệu lực từ 1/1/2025.
Theo đó, để hạn chế những tác động tiêu cực của thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao khả năng chống chịu của hạ tầng đường bộ.
Trong đó, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ và vật liệu bền vững thích ứng biến đổi khí hậu với một số giải pháp tiêu biểu.
Cụ thể, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và tái chế tận dụng các vật liệu thải ra môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, như bê tông nhựa tái chế, bê tông nhựa ấm hoặc bê tông tính năng siêu cao cho các vị trí chịu tải trọng và thời tiết khắc nghiệt.
Tăng cường sử dụng vật liệu chịu nhiệt, chịu nước và chống nứt vỡ, như phụ gia polymer, nano-silica, sợi thủy tinh hoặc sợi basalt, giúp kết cấu mặt đường ổn định hơn trước điều kiện nắng nóng kéo dài hoặc mưa lớn liên tục.

Kinh phí rẻ, thi công nhanh nhưng hệ thống khe co giãn mới lại giảm được rung động và tiếng ồn, tính năng chống thấm nước cao...
Gia cố mái taluy, mái dốc bằng các giải pháp sinh học, như trồng cỏ vetiver hoặc các loại cây bản địa có bộ rễ sâu, chịu hạn và chịu xói tốt, vừa chống sạt lở, chống xói mòn, vừa tạo cảnh quan xanh - góp phần phát triển giao thông bền vững.
Bên cạnh đó, khuyến khích tận dụng phế thải công nghiệp (tro bay, xỉ thép, nhựa phế thải) trong kết cấu nền, móng, áo đường, góp phần giảm chi phí, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và hạn chế ô nhiễm môi trường…
Thực tế sử dụng hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi độ bền cao trong thi công khe co giãn cầu cho thấy công nghệ này có phương pháp thi công đơn giản, giảm chi phí nhưng lại giảm được rung động và tiếng ồn, tính năng chống thấm nước cao… từ đó giúp nâng cao an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông.
Cũng theo ông Dũng, hiện nay, Khu đang quản lý hơn 2.000km đường quốc lộ và cao tốc các tỉnh từ Nghệ An vào đến Thừa Thiên - Huế. Đây là địa bàn có hệ thống sông ngòi dày đặc, nhiều núi cao, vực sâu.
Cùng với đó là thời tiết khí hậu rất khắc nghiệt, mùa hè thì nắng nóng gay gắt kéo dài, mùa mưa thì bão lũ liên miên nên công tác quản lý, bảo trì đường bộ gặp nhiều khó khăn.
Đơn vị luôn xác định công tác quản lý, bảo trì đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm, giữ vai trò xương sống trong việc đảm bảo duy trì các cấp đường khai thác được thông suốt, an toàn, trong đó, lấy khoa học - công nghệ hiện đại làm động lực, nền tảng.












