Ứng dụng sửa ảnh bằng AI thoái trào
Sau thời gian ngắn bùng nổ, các app xử lý ảnh bằng AI nhanh chóng hạ nhiệt trước sự xuất hiện của công cụ trò chuyện ChatGPT.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích Apptopia, lượt tải và doanh thu các ứng dụng tạo, xử lý ảnh chân dung bằng trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn cầu như Lensa AI, Remini, Meitu... giảm mạnh từ cuối năm 2022. Điều đó cho thấy xu hướng dùng app chỉnh sửa ảnh bằng AI đã thoái trào.
Dựa trên dữ liệu, lượt tải và doanh thu các app tạo ảnh bằng AI tăng mạnh từ cuối tháng 11/2022 và đạt đỉnh từ giữa tháng 12 cùng năm.
Tại thời điểm phổ biến nhất, các ứng dụng thu về tổng cộng 4,3 triệu lượt tải và khoảng 4,5 triệu USD doanh thu mỗi ngày từ tính năng mua trong app.
Xu hướng phổ biến nhanh chóng hạ nhiệt. Từ cuối tháng 12/2022 đến nay, tổng lượt tải các ứng dụng sửa ảnh bằng AI dao động khoảng 1-1,3 triệu mỗi ngày, trong khi doanh thu là 1,5-1,8 triệu USD.
Trong ngày 13/2, nhóm ứng dụng trên chỉ ghi nhận khoảng 952.000 lượt tải và 507.000 USD doanh thu. Các app được thống kê gồm Voi, Remini, Pixelup, Fotor, Wonder, FacePlay, Aiby, FaceApp, Gradient, Dawn AI, Facetune, Prequel, Voilà AI Artist, New Profile Pic Avatar Maker và Meitu.
Một trong những app gây chú ý là Lensa AI. Dù ra mắt từ năm 2018, ứng dụng bất ngờ phổ biến vào cuối tháng 11/2022 nhờ bổ sung tính năng tạo ảnh chân dung phong cách nghệ thuật.
Tại thời điểm phổ biến nhất, 8 trên 100 ứng dụng được tải nhiều trên App Store Mỹ thuộc về app xử lý ảnh bằng AI. Giữa tháng 12/2022, 3 vị trí cao nhất trên App Store đều của các ứng dụng dạng này.
Tuy nhiên, những ứng dụng như Lensa AI nhanh chóng gây tranh cãi. Một số người tìm cách "đánh lừa" để app vẽ ảnh phản cảm, trong khi các nhà thiết kế bức xúc khi sản phẩm của họ được đưa vào "huấn luyện" AI khi chưa được phép. Nhiều người dùng và nghệ sĩ đã phản đối bằng cách bình luận tẩy chay ảnh do AI sáng tác trên mạng xã hội.
Theo TechCrunch, phản ứng dữ dội từ cộng đồng có thể là nguyên nhân khiến các app xử lý ảnh bằng AI giảm nhiệt. Nhiều người chỉ tải app để trải nghiệm một lần và không có nhu cầu dùng tiếp. Ngoài ra, các ứng dụng cũng có chức năng giống nhau, gây nhàm chán và kém thú vị.
Nguyên nhân khác đến từ sự phổ biến của các chatbot AI như ChatGPT. Phát hành từ ngày 30/11/2022, công cụ do OpenAI phát triển nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng.
Trong tháng 1, App Store tiếp tục tràn ngập ứng dụng AI nhưng thuộc dạng trò chuyện giống ChatGPT, không phải xử lý ảnh như Lensa hay Remini. Apple đã xóa vài ứng dụng "nhái" ChatGPT, nhưng một số khác vẫn xuất hiện đều đặn.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/ung-dung-sua-anh-bang-ai-thoai-trao-post1402451.html