Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý giáo dục và dạy học

Trong bối cảnh chuyển đổi số, nhiều đơn vị trường học, giáo viên Nghệ An đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý và giảng dạy.

Tiết dạy học của cô trò Trường THPT Hoàng Mai (Nghệ An). Ảnh: NTCC

Tiết dạy học của cô trò Trường THPT Hoàng Mai (Nghệ An). Ảnh: NTCC

Ứng dụng AI để dạy học, đánh giá chất lượng thật

Thời gian qua, Trường THPT Hoàng Mai (Nghệ An) đã sử dụng một số phần mềm ứng dụng quản lý cán bộ, giáo viên và học sinh. Theo đó, nề nếp học sinh, thời khóa biểu, lịch làm việc của giáo viên được cập nhật lên phần mềm và “chấm công” theo từng tiết học, buổi học. Thông tin không để công khai mà vai trò chủ yếu là để ban giám hiệu nắm bắt quản lý nề nếp, tác phong, hiệu quả học tập, làm việc của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường.

Bên cạnh đó, trong dạy học, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ trong dạy học cũng đã được giáo viên môn số bộ môn thực hiện. Thầy Chu Viết Tấn – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Mai, đồng thời giảng dạy môn Toán cho biết, trí tuệ nhân tạo giúp ích cho giáo viên rất nhiều trong gợi ý, đưa ra phương án giải quyết vấn đề đặt ra. Ví dụ đối với môn Toán, khi đưa một bài tập và nhờ Chat GPT giải đề, rất nhanh sau đó đã có đáp án với nhiều cách giải tối ưu. Tuy nhiên, với những bài tập phức tạp, yêu cầu tư duy Toán học, phân tích liên kết dữ liệu đề thì ChatGPT có thể đưa ra cách giải lệch hướng.

 Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy học và quản lý giáo dục. Ảnh: Hồ Lài

Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy học và quản lý giáo dục. Ảnh: Hồ Lài

“Thực tế sử dụng cho thấy trí tuệ nhân tạo rất thông minh trong xử lý ngôn ngữ, tóm tắt văn bản. Tuy nhiên đối với các môn khoa học tự nhiên thì vẫn có một số sai sót. Cũng có thể do giáo viên chưa tiếp cận được với phiên bản mới, hoàn thiện, mà đang sử dụng bản chi phí thấp, nên còn hạn chế. Càng đặt ra nhiều câu hỏi, cách hỏi, thì sau đó ChatGPT càng đưa ra những gợi ý chính xác hơn”, thầy Chu Viết Tấn cho hay.

Tại huyện Con Cuông, nói về các giải pháp để hướng tới việc “Học thật, thi thật”, Phòng GD&ĐT đã ứng dụng công nghệ vào trong tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng. Theo đó, hàng năm, Phòng tiến hành khảo sát chung toàn huyện 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh và 1 môn còn lại sẽ bốc thăm bất kỳ.

Quá trình ra đề được thực hiện khách quan, coi thi chéo và chấm một cách công bằng. Điểm thi khảo sát sẽ được tính vào điểm kiểm tra học kỳ. Sau mỗi đợt khảo sát, Phòng GD&ĐT phân tích phổ điểm theo từng lớp, từng trường, từng giáo viên và lấy đó làm căn cứ để yêu cầu giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy.

Ông Nguyễn Nam Giang - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông cho biết: “Chúng tôi có thể kiểm tra xác suất chất lượng bất kỳ ở lớp nào bằng việc tổ chức ra đề, chấm và công bố điểm thi nhanh. Cụ thể, thông qua việc chuyển đổi số với ra đề thi theo phần mềm, chấm bài thi trên máy, sau khi thi xong sẽ có điểm luôn và công khai, khách quan, chính xác”.

Tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Trong đó, ngành giáo dục cũng phải thay đổi để thích ứng, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng thành quả công nghệ vào dạy học.

Trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, nhiều giáo viên, trường học tại Nghệ An đã tiếp cận sử dụng để phục vụ công tác dạy học. Tuy nhiên, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đang ở mức độ thấp, mang tính thử nghiệm. Vì vậy mới đây, Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức Hội thảo nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo và đổi mới sáng tạo trong quản lý, dạy học cho cán bộ, giáo viên cốt cán các môn học cấp THPT.

 Chuyên gia trao đổi với cán bộ giáo viên về các chuyên đề ứng dụng AI trong quản lý, thiết kế bài giảng, tổ chức kiểm tra, đánh giá... Ảnh: Hồ Lài

Chuyên gia trao đổi với cán bộ giáo viên về các chuyên đề ứng dụng AI trong quản lý, thiết kế bài giảng, tổ chức kiểm tra, đánh giá... Ảnh: Hồ Lài

Tại đây, giáo viên cùng các chuyên gia đã có nhiều trao đổi về giải pháp để ứng dụng AI trong dạy học, quản lý. Trí tuệ nhân tạo có thể ngày càng thông minh, nhưng không thể thay thế con người thật. Trong dạy học, giáo viên không phải là người, tài giỏi hơn, giải được nhiều bài tập khó hơn học sinh. Mà thay vào đó là người hướng dẫn, khơi gợi, cung cấp phương pháp truyền cảm hứng, để các em học tập hiệu quả. Giáo viên cũng là người nắm được năng lực từng học sinh, hoàn cảnh cá nhân, đặc điểm tính cách các em để giáo dục phù hợp bằng kiến thức, trách nhiệm và cả tình cảm, tâm huyết người thầy.

Ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo là những công cụ giúp cho con người làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và cả kinh phí khác trong cuộc sống. Trong giáo dục, ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã trở thành nhu cầu và động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Chương trình tập huấn, bồi dưỡng định hướng cho cán bộ quản lý, giáo viên biết cách tiếp cận, sử dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo. Bao gồm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý giáo dục, thiết kế kế hoạch bài giảng; thiết kế hoạt động dạy học; tổ chức kiểm tra đánh giá; ứng dụng AI để cá nhân hóa dạy học,...

Mục tiêu ứng dụng phục vụ vào vận hành cơ sở giáo dục, cũng như thực tế công tác dạy học với đặc điểm học sinh của mình. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo không phải để thay thế công việc, lao động của người thầy. Thay vào đó, nó là công cụ hỗ trợ tối ưu mà giáo viên kết hợp với các phương tiện khác để đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất cho người học, tránh tụt hậu

Ngành Giáo dục Nghệ An đang từng bước xây dựng môi trường số trong giáo dục. ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy học, quản lý. Hiện tỉnh này đã triển khai giáo án điện tử, sổ điểm điện tử, chữ ký số đối với toàn ngành giáo dục, riêng học bạ điện tử đã thí điểm trong 2 năm học. Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã triển khai đăng ký tuyển sinh, thay đổi nguyện vọng vào lớp 10 trực tuyến. Bên cạnh đó, xây dựng ngân hàng số đề thi thử và năm thứ 3 triển khai thi thử tuyển sinh vào lớp 10, thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến miễn phí cho học sinh. Qua những hoạt động này để từng bước tác động đến mỗi giáo viên, mỗi người học cùng góp phần xây dựng giáo dục hiện đại, tiên tiến, chất lượng.

Hồ Lài

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-vao-quan-ly-giao-duc-va-day-hoc-post722111.html