Ứng phó tin giả, chuyển đổi số báo chí lên bàn nghị sự của Bộ trưởng Thông tin ASEAN
Nhiều nội dung quan trọng về thúc đẩy kiến tạo tri thức số, an toàn thông tin, ứng phó tin giả, chuyển đổi số báo chí... sẽ được thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (16th AMRI) diễn ra tại Đà Nẵng.
Chiều 18/9, Bộ TT&TT tổ chức họp báo Hội nghị Bộ trưởng thông tin ASEAN 16 (16th AMRI).
Theo đó, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (7th AMRI+3) và các hội nghị quan chức cấp cao liên quan diễn ra từ ngày 20/9 đến ngày 23/9 tại Đà Nẵng.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT, “Truyền thông: Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng” (Media: From Information to Knowledge for a Resilient and Responsive ASEAN) được lựa chọn làm chủ đề xuyên suốt trong toàn bộ nội dung nghị sự.
“Chủ đề nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới. Đó là đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ thông tin thành tri thức, để xây dựng một ASEAN tự cường, củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và thích ứng”, ông Lâm nói.
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, thực tế cho thấy, lĩnh vực báo chí truyền thông nước ta và môi trường báo chí truyền thông trong khu vực đang đứng trước các bài toán ở quy mô toàn cầu.
Nền báo chí truyền thông chính thống đang chịu sự cạnh tranh ngày càng lớn của các phương thức truyền thông mới, phải đối mặt với sự thay đổi hoàn toàn thói quen đọc, xem, nghe đến từ người sử dụng thông tin.
"Những lợi thế, kinh nghiệm và sự đoàn kết trong khối ASEAN cho phép chúng ta tìm ra lời giải tốt cho bài toán chuyển đổi số báo chí truyền thông chính thống để chiếm lĩnh không gian mạng, dẫn dắt thông tin; tìm ra những mô hình trên không gian số gắn với hiệu quả về kinh tế, kiểm soát những mô hình kinh doanh dựa vào truyền thông trên không gian mạng; đưa ra những giải pháp ở tầm khu vực để xử lý tin giả, tin sai sự thật; hạn chế và kiểm soát những tác động tiêu cực của những công nghệ mới...", ông Lâm nói.
Tại hội nghị lần này, Việt Nam sẽ chia sẻ những sáng kiến, đề xuất từ góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan báo chí truyền thông, doanh nghiệp công nghệ số đang góp phần thay đổi diện mạo của lĩnh vực thông tin.
"Chúng ta có những phương thức truyền thông tiếp cận rất đặc thù, chuyển đổi số để đưa thông tin đến người dân nhanh chóng, biến các kênh tiếp cận thông tin của người dân ở cơ sở thành các kênh hai chiều để trao đổi thông tin, giải quyết những vướng mắc nhanh nhất", ông Lâm cho hay.
Các sự kiện, hoạt động chính diễn ra gồm: Hội nghị Bộ trưởng AMRI lần thứ 16, Hội nghị AMRI+3 lần thứ 7; Hội nghị SOMRI lần thứ 20 và SOMRI+3, SOMRI + Nhật Bản.
Hội nghị Bộ trưởng AMRI lần thứ 16 là diễn đàn để các bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN thảo luận đưa ra định hướng và chỉ đạo thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN trong các lĩnh vực: Báo chí; Phát thanh và Truyền hình; Internet (Mạng xã hội, Websites, truyền thông trên nền tảng internet) và Nâng cao nhận thức về ASEAN.
Hội nghị AMRI+3 lần thứ 7 là diễn đàn để các bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN và 3 nước đối thoại (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) thảo luận về các sáng kiến, ưu tiên, định hướng cũng như thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác trong lĩnh vực thông tin.
Hội nghị SOMRI lần thứ 20 và SOMRI+3, SOMRI+ Nhật Bản là các cuộc họp của các quan chức cấp cao phụ trách về thông tin của các nước ASEAN với các nước đối thoại nhằm thảo luận về các nội dung đệ trình lên Hội nghị AMRI và AMRI+3.
Trước thềm Hội nghị AMRI 16 diễn ra nhiều hoạt động liên quan đến các vấn đề nóng về thông tin và an toàn thông tin như: Diễn đàn khu vực ASEAN về Ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng; Hội thảo ASEAN về Chuyển đổi số báo chí - Kiến tạo tri thức số.
Ngoài các cuộc họp chính thức, các hoạt động bên lề tại sự kiện bao gồm: Các cuộc làm việc song phương giữa các nước; Triển lãm ảnh ASEAN; Khu trải nghiệm trực tuyến phim/ảnh ASEAN (Nền tảng Bản sắc ASEAN, Cổng Thông tin Quốc gia vietnam.vn); Gian hàng của Đà Nẵng và gian hàng của 7 doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam: Viettel, VNPT, FPT, VTC, VNPost, S-Connect và VSTC.