Ứng xử với hồn sen
Nhiều người thích sen không chỉ bởi hương sắc của hoa, mà còn là sự thanh cao của một hồn hoa trường tồn cùng thời gian.
Ứng xử với hồn sen
(Ảnh minh họa)
Nhiều người thích sen không chỉ bởi hương sắc của hoa, mà còn là sự thanh cao của một hồn hoa trường tồn cùng thời gian.
Thế nhưng hãy xem cây sen đang bị đối xử như thế nào?
Nhiều người cho rằng sẽ chẳng có vấn đề gì cả, bởi xét cho cùng thì cây hoa dù giá trị đến đâu cũng khó thoát khỏi sự đo đếm, “thôn tính” của đồng tiền.
Tư tưởng thực dụng khiến ai đó dễ dàng biến một loài hoa cao quý có nguy cơ trở nên bị tầm thường khi mà nhiều người đang cố tình gắn những hình hài lõa thể, dung tục trên cánh đồng hoa, bên những đài, nhụy sen...
Gần nơi tôi ở là một trang trại nuôi lợn hôi hám. Từ khi có trào lưu chụp ảnh cùng sen, chủ nhân của nó đã biến nơi này thành cánh đồng sen và nghĩ ra những dịch vụ ăn theo từ khâu hóa trang đến phục trang phục vụ nhu cầu chụp ảnh cùng sen của nhiều quý bà, quý cô.
Chạy theo xu hướng là quyền của con người, nhưng đòi hỏi phải gắn liền với văn hóa, những chừng mực giá trị, chứ không phải là một sự “nổi loạn” của lối sống dung tục. Nhiều cánh đồng sen đang phải chứng kiến sự quá tải của con người, mà không phải ai đến đó cũng cho thấy một sự ứng xử đúng cách.
Hoa sen thường được nghĩ đến như một biểu tượng cảm xúc của cái đẹp, còn là vị thuốc tốt. Sương sớm trên cánh đồng sen được dân gian lựa chọn để thành thứ nước pha trà và được mô tả hấp dẫn qua lời văn của nhà văn Nguyễn Tuân.
Ngay đến chiếc yếm sen gắn với người phụ nữ Việt trước kia cũng là một sự tính toán, mà ở đó thường gắn với sự tinh khôi, thuần khiết...
Hình ảnh hoa sen cũng đã được hội họa hóa thân thành dáng hình cách điệu trên mỗi chiếc tàu bay của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam đem theo một thông điệp về khát vọng Việt Nam chinh phục bầu trời.
Nghĩa là nhìn vào sen để người ta định dạng về nhân cách, những giá trị vô hình xuyên suốt chiều dài lịch sử. Đề cử sen cho danh vị quốc hoa là một sự chọn lựa có phần khắt khe, nhưng khi mà người ta thả dáng tùy tiện tìm góc máy cho những bộ sưu tập ảnh sen, lại đang cho thấy một sự thực dụng và cẩu thả.
Tôi từng rất thích thú khi đọc những câu ca dao ví rằng trong đầm chẳng có gì đẹp bằng sen, gần bùn nhưng không hề bị hôi tanh mùi bùn ở cả nghĩa bóng lẫn hình ảnh thật. Thế nhưng lại lo lắng rằng, cứ đà này, sen không bị hôi tanh bởi bùn, nhưng lại bị tanh tao bởi thân xác cố tình của con người đang ngồn ngộn cạnh cây sen trên những trang mạng xã hội.
An Nhiên
Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/doi-song-xa-hoi/ung-xu-voi-hon-sen/103527.htm