'Uống bia – Giải cứu Thế giới' – Chiến dịch marketing 'nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục'

Ngoài việc tiếp thị sản phẩm bia theo cách truyền thống, chiến lược marketing của DB Export Beer đã chứng minh một điều: Uống bia còn để giải cứu thế giới – Nếu uống đúng cách, bia có thể mang lại nhiều ích lợi trong cuộc sống.

Chiến dịch marketing "nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục"

Hình thức "New Tasking" trong sáng tạo được xem là phương án có tính thực tiễn cao khi không phải đầu tư tốn kém mà chỉ cần gia tăng, bổ sung các đặc tính mới hay chức năng mới dựa trên nền tảng sẵn có của sản phẩm. Hoạt động này sẽ giúp thay đổi những nhận định đã “ăn sâu tiềm thức” về khả năng sáng tạo của chúng ta.

Hãng bia DB Breweries cùng agency Colenso BBDO New Zealand đã chứng minh điều đó bằng cách biến cánh đàn ông thành anh hùng với thông điệp: Hãy uống bia để cứu thế giới! Chiến dịch Brewtroleum đã giành hàng loạt giải thưởng lớn ở Clio, Spikes Asia và Cannes Lions.

Chiến dịch Marketing "Uống bia cứu Thế giới" của DB Export Beer

Chiến dịch Marketing "Uống bia cứu Thế giới" của DB Export Beer

Brewtroleum – Cỗ máy kì diệu

Hãng bia New Zealand DB Breweries đã tạo ra một sản phẩm mới tưởng chừng không liên quan tới bia, yếu tố bất ngờ chính là chìa khóa cho chiến lược marketing mũi nhọn này. Sau quá trình sản xuất bia, có một lượng lớn men bia dư thừa có thể được chuyển hóa thành xăng. Loại xăng này được hãng đặt tên là Brewtroleum, thải ra khí carbon ít hơn 8% so với loại xăng truyền thống. Tận dụng điều này, hãng DB Breweries đã kết hợp với 62 trạm đổ xăng tại khắp New Zealand để cung cấp Brewtroleum cho khách hàng với giá 2.05$/ lít. Giờ đây, chỉ cần uống bia DB Export, bạn đã góp phần cứu thế giới!

Brewtroleum - Loại xăng sinh học được sản xuất từ men bia

Brewtroleum - Loại xăng sinh học được sản xuất từ men bia

Chiến dịch đã thành công vang dội với 300.000 lít Brewtroleum cùng 8,6 triệu chai bia được bán. Doanh thu tăng vọt 10%, khiến DB Export trở thành thương hiệu bia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất New Zealand.

Cuối cùng, DB đã vui vẻ tuyên bố: “Có thể bia sẽ giải cứu được Trái Đất và loài người, chỉ cần uống nhiều bia hơn miễn là nên nhớ, đã uống bia thì không lái xe.”

Vậy là, từ một nguồn sẵn có của doanh nghiệp (phụ phẩm từ hoạt động sản xuất bia), DB Export đã tìm ra một hoạt động chiến lược đánh sâu vào tâm lí người tiêu dùng (khuyến khích tiêu thụ bia để sản xuất ra xăng sinh học “cứu thế giới”) nhờ áp dụng hình thức sáng tạo "tăng giá trị, củng cố nhiệm vụ".

Áp dụng hình thức “New Tasking” cho thị trường Việt Nam

“New Tasking” không còn là khái niệm mới mẻ với các doanh nghiệp nước ngoài, nhưng với thị trường Việt Nam lại còn khá xa lạ. Vì thế, cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng giá trị sẵn có để tạo ra giải pháp đột phá cho các vấn đề xã hội là vô cùng lớn.

Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi hiện nay lại nằm ở việc rất ít doanh nghiệp Việt Nam nhận ra đâu là nguồn lực sẵn có của mình để có thể khai thác nhằm “tăng giá trị, củng cố nhiệm vụ”. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải có sự thấu hiểu sâu sắc giá trị chính bản thân thương hiệu của mình và nhu cầu cấp thiết của xã hội.

Tại Việt Nam, ví dụ thành công nhất phải kể đến một chiến dịch thông minh của Coca Cola. Hưởng ứng chiến dịch phát triển bền vững được phát động trên toàn cầu, “ông lớn” làng nước giải khát đã áp dụng cực kì hiệu quả hình thức “New Tasking” bằng chiến dịch “Second lives”. Nắm bắt được thói quen tái chế chai nhựa của người Việt, Coca Cola đã tạo ra 16 loại nắp chai màu đỏ có khả năng biến những vỏ chai bị bỏ đi thành những loại vật dụng thú vị và hữu dụng.

Ít ai ngờ rằng chỉ cần khoác lên mình những chiếc nắp ngộ nghĩnh, vỏ chai Coca Cola đỏ trắng quen thuộc bỗng biến thành cái đèn, chai xịt nước, đồ chuốt bút chì, hộp đựng xà phòng,… Đây đều là những vật dụng hết sức quen thuộc của con người trong cuộc sống hằng ngày.

Tạm kết

Có thể nói, “New Tasking” là công thức sáng tạo dành cho những người có tư duy thực dụng và khôn ngoan. “Thần chú” sử dụng hình thức này phải là biết cân bằng và tối đa hóa lợi ích của cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Rõ ràng, khách hàng luôn dành nhiều thiện cảm cho những nhãn hàng biết “lo cho túi tiền” của họ.

Đây không còn là cuộc chiến giữa chất lượng sản phẩm, mà còn là cuộc chiến giành cảm tình của khách hàng. Người thắng cuộc chính là người hiểu khách hàng của họ nhất, giải quyết được những nhu cầu cấp thiết nhất và thực trạng nhức nhối nhất của xã hội.

Thùy Linh (TH)

Nguồn Tạp chí Công thương: http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/uong-bia--giai-cuu-the-gioi--chien-dich-marketing-nghe-vo-ly-nhung-lai-rat-thuyet-phuc-67509.htm