Ưu tiên hỗ trợ nguồn lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Cử tri kiến nghị: Việc thực hiện tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM) còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các địa bàn có điều kiện KT-XH kém phát triển. Đề nghị cần có cơ chế huy động vốn phù hợp, tăng cường hỗ trợ cho các xã khó khăn.
Bộ Tài chính trả lời: Giai đoạn 2021 - 2025, cả nước thực hiện 3 Chương trình MTQG (gồm: xây dựng NTM; phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN; giảm nghèo bền vững). Mỗi chương trình đều có giải pháp huy động vốn phù hợp, trong đó ưu tiên hỗ trợ nguồn lực cho vùng đồng bào DTTS&MN, huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn.
Theo các quyết định phê duyệt các Chương trình MTQG, Bộ GTVT có trách nhiệm chủ trì, hướng dẫn thực hiện các nội dung thuộc lĩnh vực giao thông, hướng dẫn và chỉ đạo các địa phương thực hiện các tiêu chí về giao thông; ngoài ra còn có sự phối hợp của các bộ, ngành, cơ quan chủ quản. Do đó, trường hợp quá trình thực hiện tiêu chí về giao thông có khó khăn thì đề nghị phản ánh đến các bộ, cơ quan chủ quản các chương trình, dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đối với chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Ngân hàng Phát triển Việt Nam để xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 32/2017/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước. Dự thảo Nghị định này đang được rà soát trình Chính phủ ký ban hành, theo đó có sửa đổi, bổ sung danh mục dự án vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước. Nếu dự thảo Nghị định được ban hành với danh mục được sửa đổi, các dự án đầu tư lĩnh vực giao thông (bao gồm cả dự án ở địa bàn khó khăn) sẽ thuộc đối tượng được Ngân hàng Phát triển Việt Nam xem xét, quyết định việc cho vay vốn theo quy định của pháp luật.