Ưu tiên mọi nguồn lực, tạo cơ chế đột phá cho giáo dục đào tạo

Thủ tướng nêu rõ, hơn lúc nào hết, cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước.

Chiều 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới toàn thể các thế hệ nhà giáo, các thầy, các cô trên khắp mọi miền Tổ quốc, đã luôn tâm huyết, ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp "trồng người" vẻ vang và cao quý của dân tộc ta; gửi lời chào, thăm hỏi đến các em học sinh và các bậc phụ huynh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, sự hi sinh thầm lặng, cống hiến hết sức mình của đội ngũ nhà giáo nói riêng và toàn ngành giáo dục và đào tạo nói chung. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Để đạt được 2 mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước, Bộ Chính trị đã ban hành các Nghị quyết số 57, 59, 66, 68, 70, 71, 72 về các quyết sách tạo đột phá phát triển trong các lĩnh vực then chốt (bao gồm: khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; hội nhập quốc tế; xây dựng và thực thi pháp luật; kinh tế tư nhân; bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; chăm sóc sức khỏe Nhân dân và giáo dục và đào tạo) và chuẩn bị ban hành các nghị quyết về kinh tế nhà nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài và văn hóa.

Thủ tướng nêu rõ, hơn lúc nào hết, chúng ta cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước.

Trên tinh thần đó, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện.

Thời gian tới, để tiếp tục quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng tới mục tiêu giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch các địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, thực sự tạo đột phá về chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp, tất cả các địa phương với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực, truyền cảm hứng - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng".

Tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm

Trong đó, Thủ tướng đề nghị tập trung chỉ đạo một số nội dung quan trọng sau:

Thứ nhất, quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, nhất là Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ hai, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.

Kịp thời ban hành ngay các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành (nghị định, thông tư) đối với 03 dự án Luật đang được trình Quốc hội thông qua, gồm: Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Tổ chức triển khai hiệu quả Luật Nhà giáo; tổng kết, đánh giá toàn diện và điều chỉnh, hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Thứ ba, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học, đặc biệt là đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu; tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và tư; thúc đẩy hợp tác công tư.

Thứ tư, tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm; thực hiện hiệu quả chính sách miễn và hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông.

Xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số. Trong đó, lưu ý hoàn thành việc xây dựng 100 trường để bàn giao, đưa vào sử dụng trong tháng 8/2026; đồng thời nghiên cứu tiếp tục xây dựng 148 trường để đạt mục tiêu 248 trường theo Kết luận số 81-TB/TW của Bộ Chính trị.

Thứ năm, đặc biệt, đối với đội ngũ giáo viên, chú trọng xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp theo tinh thần Nghị quyết 71.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng, ban hành chính sách bảo đảm giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các nhà giáo giảng dạy những ngành nghề nặng nhọc, độc hại...

Tập trung thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, sớm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ theo tinh thần: "Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên" một cách hợp lý. Đẩy mạnh tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao tại Quyết định số 72-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực học đường, bảo vệ thầy cô giáo và học sinh, tăng cường phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong môi trường giáo dục, nhất là tệ nạn ma túy. Kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục; duy trì môi trường tôn nghiêm giữa thầy và trò; thực hiện tốt phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức. Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu ngay quy định cụ thể liên quan việc quản lý học sinh sử dụng Internet, vừa tiếp cận tri thức thế giới, vừa phát huy được trí tuệ, sáng tạo, vừa bảo đảm lành mạnh, chống tiêu cực; phù hợp văn hóa Việt Nam và tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý". Theo Thủ tướng, "muốn có học sinh giỏi, phải có người thầy tốt. Thành công của giáo dục không phải là nhồi kiến thức cho đầy, không chỉ là tạo ra những chuyên gia giỏi, mà cần thắp lên ngọn lửa đam mê, ươm mầm khát vọng, chắp cánh ước mơ, trao truyền cho thế hệ trẻ lý tưởng, đạo đức, tinh hoa văn hóa dân tộc và nhân loại, góp phần hình thành những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam".

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, mỗi thầy giáo, mỗi cô giáo sẽ tiếp tục là tấm gương sáng về rèn đức - luyện tài, yêu nghề - yêu người; không ngừng học tập, tu dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; năng động, sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ, có cách tiếp cận mới trong dạy và học; để mỗi tiết học thực sự bổ ích và lý thú, để mỗi ngày học thực sự là ngày vui.

Thủ tướng cho biết, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện.

Nguyễn Hạnh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/uu-tien-moi-nguon-luc-tao-co-che-dot-pha-cho-giao-duc-dao-tao-430606.html