Ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm
Bình Dương sẽ ưu tiên nguồn lực để tập trung thực hiện các dự án trọng điểm, trong đó có 3 dự án: Phát triển đường ven sông Sài Gòn, nâng cấp mở rộng suối Cái và phát triển Cảng tổng hợp An Tây. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết các dự án trọng điểm sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần để tỉnh hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Chiều qua (6-3), ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì phiên họp lần thứ 85 UBND tỉnh. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo của các địa phương trong tỉnh.
Phiên họp đã xem xét, thông qua dự thảo về chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo đối tác công tư (PPP); chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường dọc suối Cái (TP.Tân Uyên); đề án huy động nguồn lực xây dựng đường ven sông Sài Gòn định hướng triển khai giai đoạn 2025-2030 và giai đoạn sau năm 2030; xem xét kiến nghị của UBND TP.Tân Uyên về báo cáo đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án tổ hợp giáo dục - đào tạo.

Dự án nâng cấp, mở rộng suối Cái không chỉ phục vụ mục đích thủy lợi mà còn mở ra không gian phát triển dọc 2 bên bờ dự án đi qua
Đầu tư mở rộng đường dọc suối Cái
Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết thành phố đang khẩn trương tiến hành điều chỉnh quy hoạch cục bộ của thành phố để trình UBND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng dự án suối Cái. Dự án có tổng mức đầu tư 1.086 tỷ đồng, nhằm phát triển cảnh quan đô thị, nâng cao tỷ lệ cây xanh, phát triển mảng xanh ven các sông, suối, kênh, rạch, qua đó tạo môi trường trong lành cho đô thị, góp phần cải thiện môi trường sống cho người dân, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh. Thành phố đang nghiên cứu quy hoạch chung, quy hoạch phân khu để xác định thêm phạm vi ranh giải phóng mặt bằng dọc hai bên rạch suối Cái; đề xuất xây dựng công viên cây xanh và các mảng cây xanh để tạo cảnh quan đô thị, nâng cao việc thoát nước mặt tự nhiên dọc hai bên bờ kết hợp thực hiện nạo vét, gia cố suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai.
Phát biểu tại phiên họp, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu đối với dự án mở rộng suối Cái, trong tháng 3-2025 TP.Tân Uyên phải hoàn chỉnh điều chỉnh quy hoạch cục bộ để dự án sớm được phê duyệt. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dự án nêu trên đang có nhiều thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, nếu chậm trễ giải phóng mặt bằng thì trong tương lai khó thực hiện nhanh, nhất là khi đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng sẽ tăng. Đây cũng là dự án trọng điểm của tỉnh, góp phần bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý dự án cần thực hiện phần thi công xây lắp, phải chọn thời điểm thích hợp để bảo đảm chi phí phù hợp…

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp lần thứ 85 UBND tỉnh diễn ra chiều qua (6-3), ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh Bình Dương sẽ dành nguồn lực cho các công trình trọng điểm. Ảnh: MINH DUY
Nâng cấp đường Mỹ Phước - Tân Vạn
Đại diện Tổng Công ty Becamex IDC cho biết đơn vị đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo phương thức PPP theo hướng không trùng lắp với các dự án khác. Đối với dự án này, dự kiến trong tháng 4-2025 Tổng Công ty Becamex IDC sẽ hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo khả thi thi công tuyến để trình UBND tỉnh xem xét thông qua.
Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn trong việc tạo trục giao thông kết nối; đồng thời nhấn mạnh việc mở rộng nâng cấp các thiết kế nút giao không đồng nhất trên tuyến sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, nâng cao khả năng lưu thông của phương tiện trong thời gian tới. “Dự án đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo phương thức PPP sẽ góp phần tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, phù hợp đối với các quy hoạch phát triển của tỉnh cũng như quy hoạch vùng Đông Nam bộ”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.
Phát triển hành lang ven sông Sài Gòn
Đối với dự án đầu tư đường ven sông Sài Gòn có tổng chiều dài gần 100 km. Theo đánh giá, đây là một trong những tuyến đường giao thông trọng điểm kết nối vùng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên cần có giải pháp huy động vốn, tập trung nguồn lực để sớm tổ chức thực hiện hiệu quả dự án. Hiện tại, dự án chỉ mới được đầu tư xây dựng một số đoạn với quy mô mặt cắt không đồng nhất. Cụ thể, tại TP.Thuận An quy mô mặt cắt 18m, tại TP.Thủ Dầu Một quy mô mặt cắt 14-24m; đoạn tuyến qua địa bàn TP.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng hiện tại chưa đầu tư. Đường ven sông Sài Gòn sẽ định hướng kết nối với đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, đường ĐT744…
Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý đây là một dự án trọng điểm của tỉnh nhằm góp phần phát triển hành lang ven sông xuyên suốt giữa 4 địa phương TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TP.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần sớm khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ, đồng thời vận dụng tối đa các nguồn lực để sớm triển khai khởi công dự án; việc xử lý đường ven sông giữa TP.Thủ Dầu Một với TP.Bến Cát phải bảo đảm “kết nối mềm mại” tạo cảnh quan, không gian phù hợp với quy hoạch phát triển của 2 địa phương và cho toàn tuyến đường ven sông trong tương lai.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đặc biệt lưu ý, đối với tuyến đường ven sông Sài Gòn phải bảo đảm được mục tiêu kép là không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn mục đích mở rộng không gian phát triển. Dự án được thực hiện gắn với phát huy, vận động xã hội hóa đối với các dự án liên quan như nâng cấp, mở rộng cảng Bà Lụa theo định hướng của tỉnh; ưu tiên phát triển đường nối cảng An Sơn kết nối đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Cảng tổng hợp An Tây để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh và các địa phương trong giai đoạn mới.
Một trong những dự án trọng điểm khác đó là Cảng tổng hợp An Tây (TP.Bến Cát). Dự án có diện tích hơn 97 ha, hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho các khu công nghiệp trong vùng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.621 tỷ đồng, công suất 7 triệu tấn/năm, 100.000 lượt hành khách/năm, định hướng 200.000 lượt hành khách/năm; dự kiến sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 trước năm 2030.
Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng đây là dự án quan trọng đối với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông, kho cảng của tỉnh theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua. Cùng với hệ thống các cảng trên sông Sài Gòn, Cảng tổng hợp An Tây sẽ góp phần tăng khả năng vận chuyển hàng hóa đường sông cũng như thúc đẩy phát triển vận chuyển hành khách, phát triển du lịch…
Nguồn Bình Dương: https://baobinhduong.vn/uu-tien-nguon-luc-dau-tu-cac-du-an-trong-diem-a342888.html