Ưu tiên sản xuất năng lượng sạch, hướng tới giao thông 'xanh'
Nhiều chuyên gia cho rằng để hướng tới giao thông 'xanh', cần ưu tiên phát triển nguồn năng lượng sạch.
Tính đến cuối năm 2022, tổng công suất nguồn điện toàn hệ thống đạt 79.350 MW, trong đó, tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) đạt khoảng 20.165 MW, chiếm tỷ trọng 25,4%.
Nhiều ý kiến đánh giá cho rằng, Việt Nam là quốc gia có lợi thế để phát triển nguồn năng lượng sạch thông qua hệ thống năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Việc phát triển năng lượng sạch cần được ưu tiên phát triển, ngoài phục vụ mọi mặt đời sống, sản xuất, nó cũng là tiền đề quan trọng để hướng tới giao thông "xanh".
Ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng việc khuyến khích và hỗ trợ về giá cả trong sản xuất năng lượng sạch đã giúp nước ta có tốc độ phát triển nguồn năng lượng điện từ gió và mặt trời nhanh hơn so với các nước trong khu vực.
Theo ông Thành, việc sử dụng năng lượng sạch trong phát triển kinh tế đã và đang trở thành mục tiêu phát triển của quốc gia. Trong ngành giao thông vận tải, chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg về việc phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng "xanh", giảm phát thải khí carbon và khí metan. Trong đó, mục tiêu hướng đến việc sử dụng phương tiện giao thông đường bộ hoàn toàn bằng điện năng trở thành vấn đề quan trọng thiết yếu trong tương lai.
Ông Đào Xuân Lai, Trưởng Ban Biến đổi Khí hậu và Môi trường thuộc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, cho biết năng lượng là một trong những lĩnh vực ưu tiên của UNDP tại Việt Nam. Theo đó, UNDP nhận thấy việc phát triển giao thông là vấn đề quan trọng trong việc sử dụng năng lượng. Bởi ngành này chiếm đến 1/4 lượng phát thải tại Việt Nam.
Báo cáo của UNDP phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, được khảo sát tại 5 thành phố trực thuộc trung ương và một số tỉnh khác cho thấy, gần 78% số người được khảo sát mong muốn chuyển đổi phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
"Tín hiệu đáng mừng là chúng ta đang có lợi thế vì trên thế giới giao thông "xanh", giao thông "điện" đang có tốc độ tăng trưởng tốt, tạo thành một lĩnh vực kinh tế mới. Điều này sẽ thúc đẩy Việt Nam phát triển và toàn diện hóa giao thông từ nhiên liệu sạch, giảm thiểu phát thải carbon", ông Lai nhấn mạnh.