Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1)

Tiếp tục Phiên họp thứ 45, chiều 17/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, cơ bản nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án với những lý do đã được nêu tại Tờ trình số 422/TTr-CP. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ hơn nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chuẩn bị đầu tư Dự án chưa kỹ lưỡng dẫn đến tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư xây dựng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Quốc hội quyết nghị cho Dự án.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án tăng 3.714 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 là 2.854 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 là 860 tỷ đồng, tương đương khoảng 20,8% sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đã được Quốc hội quyết định là khá lớn, đề nghị tiếp tục rà soát các chi phí tăng, giảm của Dự án và phân tích, bổ sung để làm rõ hơn việc tăng, giảm các chi phí này nhằm bảo đảm tính chính đáng, hợp lý trong việc đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi

Theo Phó Tổng kiểm toán nhà nước Trần Minh Phương cho biết, dự án được điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng (tăng 3.714 tỷ đồng), trong đó: Dự án thành phần 1 là 6.693 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.481 tỷ đồng); Dự án thành phần 2 là 7.642 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.354 tỷ đồng); Dự án thành phần 3 là 7.216 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 4.021 tỷ đồng). Điều chỉnh nguồn vốn: Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách trung ương là 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là là 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.969 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 2.011 tỷ đồng); Ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).

Đa phần các ý kiến thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành tờ trình dự án đầu tư xây dựng tuyến đường giai đoạn 1 Biên Hòa – Vũng Tàu. Có ý kiến đề nghị làm rõ hơn tính khả thi, khả năng bố trí vốn cho việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong điều kiện ngân sách nhà nước đồng thời phải thực hiện rất nhiều dự án quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và cam kết bảo đảm tiến độ thực hiện Dự án, xác định thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng và không để tiếp tục xảy ra tình trạng tăng vốn đối với Dự án.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh kết luận nội dung phiên họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh kết luận nội dung phiên họp.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh yêu cầu Chính phủ cần có phương án phân kỳ dự án, đảm bảo tính khả thi dự án, xem xét phù hợp, quá trình sáp nhập các địa phương phân cấp, đảm bảo đáp ứng năng lực kinh nghiệm của các địa phương. Cần phải rà soát chi phí tăng, chi phí giảm, đảm bảo tính chính xác trong điều chỉnh chủ trương dự án và tính hợp lý của dự án. Bổ sung làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các chủ thể trong việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, tổng mức đầu tư. Đề nghị Chính phủ, cơ quan chủ quản bố trí đủ vốn, bổ sung cho dự án, đặc biệt là các địa phương sau sáp nhập có phương án bổ trí. Đối với ngân sách trung ương cũng cần bố trí bổ sung vào giai đoạn 2026-2030, tiếp tục rà soát tiếp thu các ý kiến Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội và hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết ngày 19/5 trình Quốc hội.

Dương Hội - Nghĩa Đức

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=94169