Vải thiều rộng đầu ra qua thương mại điện tử
Năm nay, bên cạnh tiếp tục quan tâm tiêu thụ vải thiều qua các hình thức truyền thống, các doanh nghiệp, hợp tác xã, thương nhân và nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh khai thác lợi thế từ các nền tảng số để mở rộng kênh quảng bá, phân phối sản phẩm. Các sàn thương mại điện tử cũng chung tay hỗ trợ đưa vải thiều chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Chào hàng, chốt đơn
Tận dụng những lợi thế từ nền tảng công nghệ số, thời gian qua, vải thiều Bắc Giang được giao dịch nhiều qua các kênh online, thương mại điện tử. Đơn cử như mới đây, huyện Lục Ngạn đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các phiên livestream (phát trực tiếp) với chủ đề “Top nông sản - nông sản về phố” tại xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) thu hút 30 triệu lượt tiếp cận với tổng số 4 triệu lượt xem.

Hợp tác xã Lục Ngạn Xanh và chủ kênh Hưng Vlog tổ chức livestream và chốt đơn vải thiều.
Phiên livestream quảng bá và bán vải thiều được thực hiện bởi các hợp tác xã, cá nhân tích cực như: Lục Ngạn Xanh, An Khánh, Đồng Dao, Tiêu thụ nông sản Tân Mộc, Dịch vụ nông nghiệp Tân Quang và các kênh có lượng theo dõi lớn như của diễn viên Ngô Lệ Quyên, Hưng Vlog, anh Ba Dân, Nguyễn Văn Hậu, Thanh Lương Vlogs, Nguyễn Hằng Hương, cô giáo Hà Duyên...
Qua đó có gần 1,6 nghìn đơn hàng được bán ra, đáng chú ý có 2 đơn hàng trực tiếp tại gian hàng với số lượng vải thiều được bán ra 900 tấn. Đặc biệt, một hợp tác xã tuy mới học quay video đưa lên mạng song đã chốt được 7 tấn vải.
Đối với Hợp tác xã Lục Ngạn Xanh, xã Đồng Cốc (Lục Ngạn), những ngày này các thành viên liên tục tổ chức viết các bài giới thiệu, chụp ảnh, quay video clip quảng bá vải thiều để đưa lên trang cá nhân và trang fanpage để giúp lan tỏa thông tin sản phẩm. Bên cạnh đó, các xã viên cũng thường xuyên tổ chức livestream tại vườn và chốt đơn hàng.
Ngoài các đơn hàng khách mua lẻ từ vài kg đến vài chục kg, nhiều khách hàng đặt số lượng lớn lên đến cả tạ. Chị Nguyễn Thị Minh Thùy, Giám đốc Hợp tác xã cho hay: “Năm nay chúng tôi tiếp tục liên kết bán vải thiều trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok và các sàn thương mại điện tử FoodMap, GAPFood hay Safefruits… Đồng thời thường xuyên lan tỏa các thông tin tích cực về người nông dân và vải thiều Lục Ngạn, chúng tôi cam kết cung cấp sản phẩm bảo đảm chất lượng, đạt tiêu chuẩn cao đến với khách hàng”.
Một số hợp tác xã khác cũng tích cực quảng bá và bán sản phẩm vải thiều qua kênh online như: Thương mại và Du lịch An Phú, Nông nghiệp và Du lịch sinh thái Giáp Sơn (Lục Ngạn); Nông sản sạch Bình Nguyên, Nông nghiệp sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân, Nông nghiệp sạch Hoàng Vũ (thị xã Chũ) và các cá nhân như: Ông Ngô Văn Cường, thôn Quất Du 2, xã Phúc Hòa (Tân Yên); chị Bằng Thị Sáu, thôn Phi Lễ, xã Quý Sơn (thị xã Chũ)… các cá nhân đã chủ động in ấn bao bì để phục vụ đóng gói sản phẩm, hợp đồng vận chuyển vải thiều với một số đơn vị uy tín như: VNPost, Viettel Post.
Phát huy tối đa nền tảng số
Khảo sát tại một số sàn thương mại điện tử như: VNPost, VIPO Mall, shopee… đều có mã giao bán sản phẩm vải thiều Bắc Giang. Điều đáng nói là khách hàng đã để lại nhiều phản hồi tích cực về chất lượng sản phẩm.

Người dân thôn Muối, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) thu hoạch vải thiều.
Dự kiến năm nay, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) sẽ tiêu thụ khoảng 750 tấn vải thiều Lục Ngạn, trong đó qua hình thức livestream 150 tấn, còn lại qua mạng lưới bưu điện. Hiện nay, đơn vị đã và đang đưa vải thiều qua đường bộ (hệ thống xe khô, xe lạnh vận chuyển đến 62 tỉnh, thành phố trên toàn quốc) và một phần qua đường hàng không.
Ngoài ra, VNPost tổ chức hai phiên livestream có chủ đề “Đại sứ Nông sản Bưu điện - Vải thiều Lục Ngạn 2025” tại phố đi bộ hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình và đường Võ Chí Công, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội) với sự tham gia của đông đảo sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, các nhà sáng tạo nội dung, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã. Các phiên livestream được phát trên đa nền tảng bao gồm Facebook, TikTok, Shopee và YouTube.
Đại diện Ban Điều hành kinh doanh sàn nông sản và thương mại điện tử (VNPost) thông tin, với phương châm “mỗi sản phẩm là một món quà đến tay người tiêu dùng”, mỗi quả vải thiều khi được đưa lên sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn đều được lựa chọn theo quy trình kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, thu hoạch, đóng gói đến giao hàng kết hợp với công nghệ và dịch vụ logistics hiện đại nên sẽ giữ được độ tươi ngon, hương vị đặc trưng.
Để bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho khách hàng, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã ký kết với nhiều hợp tác xã, nhà vườn chuyên cung ứng vải thiều chất lượng cao tại thị xã Chũ và huyện Lục Ngạn.
Còn theo đại diện Viettel Post Bắc Giang, đơn vị đã tham gia vận chuyển được hơn 430 tấn vải thiều xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và châu Âu. Đồng thời thực hiện vận chuyển các đơn hàng vải thiều có trọng lượng từ 5 - 50 kg theo hình thức thương mại điện tử (giao hàng thu tiền) với thời gian cam kết từ 24-48 giờ phát tận tay khách hàng, tổng số gần 1 nghìn đơn hàng. Thông qua đó, sản phẩm vải thiều Bắc Giang đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước.
Đại diện Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu và Thương mại điện tử (Sở Công Thương) cho biết, để hỗ trợ và thúc đẩy tiêu thụ vải thiều qua kênh thương mại điện tử, thời gian qua, Sở đã quan tâm tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, đoàn viên, thanh niên…
Qua đó giới thiệu tổng quan về mô hình mua sắm trên nền tảng số, xây dựng một thương hiệu cho cá nhân và doanh nghiệp; hướng dẫn chuyên sâu về thiết kế không gian quảng bá sản phẩm và chương trình ưu đãi, tăng tương tác và lượt mua hàng trong các phiên bán hàng trực tuyến…
Đồng thời, Sở Công Thương cũng cung cấp, bổ trợ các giải pháp tiếp thị đa kênh nhằm tăng năng lực tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa chuyển đổi; cách thức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội Facebook, TikTok, livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Việc ứng dụng các nền tảng công nghệ số đã giúp sản phẩm vải thiều Bắc Giang được lan tỏa thông tin tích cực và mở ra nhiều cơ hội để loại quả này ngày càng vươn xa đến các thị trường trong, ngoài nước, qua đó nâng cao giá trị thương hiệu.
Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/vai-thieu-rong-dau-ra-qua-thuong-mai-dien-tu-postid420293.bbg