Vampire Mistral 3 - lựa chọn hoàn hảo cho nhiệm vụ tác chiến ở địa hình gồ ghề
Cơ quan bảo dưỡng trang thiết bị trên bộ (SIMMT) của Pháp đầu tháng 12 vừa qua đã ra thông báo cho biết, lực lượng bộ binh miền núi sẽ sớm nhận được xe Scania Vampire mới. Loại xe này được trang bị nền tảng PAMELA (có thể vận chuyển bằng đường hàng không) để triển khai tên lửa MISTRAL 3.
Không giống như VBMR-L Serval "Mistral" nặng hơn, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2027 theo Luật lập trình quân sự (LPM) 2024-2030, Scania Vampire được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của lực lượng bộ binh miền núi và lực lượng đặc biệt, có khả năng cơ động cao hơn và thích ứng vượt trội trên địa hình gồ ghề.
Việc tăng cường khả năng phòng không cơ động cho bộ binh Pháp dựa trên việc đưa vào sử dụng xe VBMR-L Serval được trang bị hệ thống Mistral 3, dự kiến sẽ được chuyển giao từ năm 2027. Những chiếc xe kết hợp khả năng cơ động, khả năng bảo vệ và hỏa lực, được thiết kế để hỗ trợ các đơn vị thông thường trong nhiều hình thái tác chiến khác nhau.
Tuy nhiên, để giải quyết các nhu cầu cụ thể của lực lượng miền núi và lực lượng đặc biệt, các đơn vị này được trang bị xe Scania Vampire, gắn hệ thống Mistral 3, thay vì Serval - loại xe quá nặng để hoạt động hiệu quả trên địa hình gồ ghề và mất nhiều thời gian để triển khai. Nhẹ, có thể vận chuyển bằng đường hàng không và phù hợp hơn với môi trường dốc, Scania Vampire cung cấp giải pháp phù hợp hơn với yêu cầu cơ động và triển khai nhanh chóng của các lực lượng này, nơi khả năng cơ động được ưu tiên hơn khả năng bảo vệ hạng nặng.
Xe Scania Vampire được thiết kế để thay thế xe tải TRM 2000 và xe VLRA được trang bị hệ thống PAMELA. Vụ phóng tên lửa MISTRAL 3 đầu tiên từ Vampire đã được thực hiện thành công vào tháng 11/2024, cho thấy hiệu quả của nền tảng mới này.
Chương trình này, được phát triển với sự hợp tác của Tổng cục Vũ khí (DGA) và Cục Kỹ thuật Lục quân (STAT), nhằm mục đích đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu hoạt động của lực lượng vũ trang đồng thời giảm thiểu sự chậm trễ trong việc mua sắm. Quá trình bắt đầu vào tháng 12/2023 và chỉ trong 11 tháng, dự án đã tiến triển từ thiết kế và tạo mẫu đến vụ phóng tên lửa thành công đầu tiên vào tháng 11/2024.
Quá trình phát triển nhanh chóng này là do sự hợp tác chặt chẽ giữa DGA, STAT và Scania, tận dụng nguyên mẫu và mô hình để tinh chỉnh các giải pháp kỹ thuật. Scania Vampire do Thụy Điển sản xuất, là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác Pháp nhằm đáp ứng các nhu cầu cụ thể của quân đội Pháp, đặc biệt là trong phòng không trên bộ.
Scania cung cấp khung gầm 4x4 khỏe và linh hoạt, với hiệu suất trong môi trường đầy thách thức và khả năng chịu tải trọng cao. Tuy nhiên, để biến chiếc xe dân dụng này thành một nền tảng quân sự hiệu quả, các sửa đổi cụ thể đã được thực hiện tại Pháp. Sự điều chỉnh quan trọng nhất trong số này liên quan đến việc tích hợp nền tảng PAMELA, được thiết kế riêng cho các vụ phóng tên lửa MISTRAL, đảm bảo phù hợp với các nhiệm vụ phòng không.
Scania Vampire tăng cường đáng kể khả năng phòng không và cơ động của quân đội Pháp. Được thiết kế để tích hợp nền tảng PAMELA cho việc triển khai tên lửa MISTRAL 3, hệ thống này cung cấp khả năng phòng thủ hiệu quả chống lại các mối đe dọa trên không hiện đại, bao gồm máy bay không người lái, trực thăng và máy bay tầm thấp. Công nghệ tiên tiến của nó tăng cường khả năng bảo vệ lực lượng mặt đất trước môi trường đe dọa trên không đang thay đổi.
Vampire được trang bị khung gầm địa hình 4x4 với khả năng cơ động đặc biệt. Khả năng hoạt động trong điều kiện đầy thách thức và thiết kế có thể vận chuyển bằng đường hàng không khiến nó trở thành một tài sản chiến lược cho các nhiệm vụ đòi hỏi được triển khai nhanh chóng. Nó có thể hỗ trợ các đơn vị trên nhiều địa hình khác nhau, đảm bảo phạm vi phòng không liên tục và linh hoạt.
Mặc dù mô hình chính xác của Scania Vampire vẫn được giữ bí mật, nhưng các tính năng của nó được cho là tương tự như xe tiếp tế sâu (VRP), hiện đang được Trung đoàn trực thăng Lực lượng Đặc nhiệm số 4 sử dụng. Chiếc xe vận chuyển bằng đường không này có động cơ 460 mã lực và có khả năng chở tải trọng tối đa 14,5 tấn. Xe hoạt động ổn định trong những môi trường khó khăn nhưng vẫn đảm bảo tính cơ động cao.
Dự án này là kết quả của một cách tiếp cận hợp tác sáng tạo liên quan đến ngành công nghiệp, kỹ sư và người dùng cuối. Bằng cách trưng dụng Scania Vampire, quân đội Pháp đã có bước tiến đáng kể trong việc tăng cường phòng không trên bộ, kết hợp hiện đại hóa công nghệ với khả năng thích ứng chiến lược để đối phó với các mối đe dọa trên không đương thời.