Văn Chấn nỗ lực thực hiện Đề án 06

Triển khai Đề án 'Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030' (Đề án 06), trong 2 năm qua, UBND huyện Văn Chấn đã tập trung tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt và nỗ lực đạt được những kết quả khả quan.

Huyện Văn Chấn đã nghiêm túc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và được các tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng đạt tỷ lệ 100%.

Huyện Văn Chấn đã nghiêm túc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và được các tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng đạt tỷ lệ 100%.

Đảm bảo thực hiện thành công Đề án 06, UBND huyện đã nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo xây dựng lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể, xuyên suốt đối với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn cùng các đơn vị có liên quan, bảo đảm sự thống nhất và phối hợp chặt chẽ để hoàn thành các mục tiêu, tiến độ đã đề ra theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Công tác quán triệt, tuyên truyền đầy đủ, sâu rộng đã giúp các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành và nhân dân cơ bản nhận thức được mục đích, ý nghĩa của Đề án 06. Lực lượng công an với vai trò Thường trực Tổ công tác Đề án 06 đã chủ động tham mưu với UBND, Tổ công tác Đề án 06 các cấp thường xuyên rà soát, đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ, kịp thời báo cáo để tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc.

Văn Chấn đã chỉ đạo ứng dụng hiệu quả trên nền tảng khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như: đăng ký cư trú trực tuyến, đăng ký và kê khai thuế trực tuyến, cấp thẻ bảo hiểm y tế, cập nhật dữ liệu tiêm chủng Covid-19, liên thông kết quả xét nghiệm của các cơ sở y tế, trợ cấp cho người dân và chủ cơ sở kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn và tập trung triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu.

Việc tuyên truyền, phổ biến 25 dịch vụ công thiết yếu đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện rộng khắp qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, qua các cuộc họp thôn, bản, tổ dân phố, sinh hoạt chi bộ, qua các trang mạng xã hội, đặc biệt lực lượng công an cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền qua các trang an ninh trật tự. Ở các địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc tổ chức biên dịch nội dung tuyên truyền sang tiếng dân tộc đã đạt hiệu quả cao, thiết thực.

Công tác tuyên truyền hiệu quả đã giúp người dân trên địa bàn nắm được cụ thể 25 dịch vụ công thiết yếu, mức độ thực hiện ở cấp huyện và cấp xã cũng như lợi ích, ý nghĩa của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Khi thực hiện các thủ tục này, thông tin công dân được đảm bảo chính xác, chia sẻ nhanh chóng, rất thuận tiện đã hạn chế tối đa các giấy tờ cần cung cấp, giảm chi phí đi lại cho người dân và thiết thực phòng, chống tiêu cực. Đồng thời, quá trình này cũng đã từng bước thay đổi nhận thức của người dân về việc giải quyết các thủ tục hành chính, từng bước xây dựng công dân số, chính quyền số.

Hiện nay, trên địa bàn huyện đã phủ sóng điện thoại di động và Internet đến 100% thôn, bản, tổ dân phố; tỷ lệ dân số được tiếp cận dịch vụ di động 4G đạt 95%; hộ dân có điện thoại thông minh đạt tỷ lệ 65%. Hệ thống mạng cáp quang đã triển khai đến 100% xã, thị trấn; hộ gia đình có máy tính kết nối Internet đạt 35%; doanh nghiệp, hợp tác xã có máy tính đạt 100%. Điều đó đã giúp Văn Chấn cơ bản có đủ những điều kiện cần thiết để đẩy mạnh dịch vụ công, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến.

Cổng Dịch vụ công huyện đang cung cấp 16 dịch vụ công mức độ 3 và 96 dịch vụ công mức độ 4. Huyện đã triển khai tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ của 16/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, trong đó có 7/25 thủ tục thực hiện trên Cổng Dịch vụ công huyện; 6/25 thủ tục thực hiện trên cổng dịch vụ công của các bộ, ngành; 3 thủ tục triển khai thực hiện nhưng chưa phát sinh hồ sơ; 9 thủ tục không trong thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Đối với việc thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, các tổ chức và cá nhân đánh giá hài lòng đạt tỷ lệ 100%.

Chị Nguyễn Thị Phương ở thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn chia sẻ: "Thực hiện các thủ tục hành chính thiết yếu trên Cổng Dịch vụ công, tôi thấy thuận tiện, nhanh gọn, dễ dàng hơn trước rất nhiều. Đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần thái độ phục vụ nhân dân tốt, nhiệt tình, trách nhiệm, vui vẻ, không hề gây phiền hà”.

Đến nay, lực lượng công an huyện đã hoàn thành cấp căn cước công dân cho công dân đủ điều kiện đạt 100%, vượt chỉ tiêu do Công an tỉnh giao là 15 ngày. Triển khai ứng dụng các tính năng của chíp điện tử gắn trên thẻ căn cước công dân, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc và thường xuyên thu thập, thống kê, rà soát, cập nhật các dữ liệu đảm bảo thông tin công dân luôn "đúng, đủ, sạch, sống”. Bên cạnh đó, huyện tập trung hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn, Văn Chấn có nhiều việc cần tập trung giải quyết. Đồng chí Đặng Duy Hiển - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Văn Chấn sẽ tiếp tục bám sát tiến độ triển khai Đề án 06, tập trung bảo đảm các điều kiện hạ tầng, dữ liệu và nền tảng số, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để bảo đảm kết nối liên thông giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy mạnh làm việc trên môi trường mạng; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực công nghệ thông tin, trang bị kỹ năng số cần thiết cho cán bộ, nhân viên thích ứng với môi trường mạng để vận hành, phát triển các hệ thống, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp”.

Nguyễn Thơm

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/266/306734/van-chan-no-luc-thuc-hien-de-an-06.aspx