Ván cược thất bại của Nissan

Quyết định dồn toàn lực cho ôtô thuần điện, bỏ qua xe hybrid được đánh giá là nguyên nhân khiến tình hình tài chính của Nissan rơi vào khủng hoảng.

Việc dồn toàn lực cho dải sản phẩm thuần điện tại thị trường Mỹ dường như là một quyết định sai lầm của ông Makoto Uchida, CEO đương nhiệm của hãng xe Nissan.

Chuyên trang Motor1 dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết việc tập trung nguồn lực cho xe thuần điện là yếu tố chính gây ra khó khăn tài chính hiện tại của hãng xe Nhật Bản.

Một số người đã chất vấn về sự thiếu hụt các lựa chọn xe hybrid cho thị trường Mỹ. Theo Reuters, nhóm lãnh đạo hãng xe Nhật Bản đã không lường trước nhu cầu dành cho xe hybrid sẽ tiếp tục tăng trưởng.

“Cho đến tận tháng 11 năm ngoái, chúng tôi vẫn không thể lường trước nhu cầu về xe hybrid có thể tăng nhanh chóng”, trang tin Reuters dẫn lời ông Makoto Uchida.

Theo Motor1, điều nghịch lý nằm ở doanh số Nissan, vốn ghi nhận mức tăng 1,7% so với năm 2023 tại thị trường Bắc Mỹ và cao hơn đáng kể so với cùng kỳ của năm 2022.

Thương hiệu xe sang Infiniti giảm doanh số 12,8%, dẫn đến thành tích bán hàng chung của tập đoàn giảm 2,2% tại Bắc Mỹ. Đà sụt giảm là không quá tệ, nhưng Reuters nhận định doanh số ở khu vực này được thúc đẩy chủ yếu bởi các ưu đãi.

Trung Quốc cũng là một trong những thị trường quan trọng phải chứng kiến khó khăn của Nissan. Doanh số của tập đoàn ôtô Nhật Bản đã giảm 13,1% tại đây.

Điều này đồng nghĩa với Nissan đang gặp khó khăn trên quy mô toàn cầu. Tháng trước, Nissan công bố lợi nhuận giảm 90% trong nửa đầu năm tài chính, doanh thu ròng cũng giảm 94%.

Cuộc khủng hoảng khiến CEO Makoto Uchida phải công bố loạt cải cách và các biện pháp cắt giảm chi phí. Theo Motor1, những động thái này sẽ không mang lại quá nhiều lợi ích cho Nissan.

Được biết, Nissan đang lên kế hoạch cho một đợt điện hóa mới, gồm 16 hệ truyện động hybrid mới vào năm 2027. Chuyên trang Motor1 nhận định với tình hình hiện tại, thật khó để biết Nissan có thể duy trì hoạt động ổn định đến thời điểm đó hay không.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, 2 đại diện của Nissan cho biết nhà sản xuất ôtô này chỉ còn 12-14 tháng để tồn tại.

Nissan đã phải cắt giảm hơn 9.000 nhân sự, bán hơn 30% cổ phần cho Mitsubishi nhằm tiết kiệm khoảng 3,1 triệu USD. Hãng xe Nhật Bản cũng liên tục hoãn các chương trình ra mắt sản phẩm mới nhằm cải thiện tình hình tài chính của công ty.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/van-cuoc-that-bai-cua-nissan-post1516067.html