Vận hành chính quyền hai cấp: Phát sinh trục trặc, người dân thông cảm

Ngày 1/7 tại một số Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã, phường vẫn ghi nhận phát sinh ngoài kịch bản, gây trục trặc thủ tục. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động và kinh nghiệm của công chức, vướng mắc đã được khắc phục kịp thời, đảm bảo hoạt động thông suốt.

Hồ sơ tăng đột biến

Đúng 7 giờ ngày 1/7, ngày đầu vận hành chính quuyền hai cấp, dù chưa đến giờ làm việc, chúng tôi đã ghi nhận lượng người dân đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Bà Rịa, TP.HCM rất đông để giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, thuế, đăng ký kinh doanh.

Ngay từ sáng sớm 1/7 rất đông người dân đã có mặt tại Trung tâm phục vụ Hành chính công UBND phường Bà Rịa

Ngay từ sáng sớm 1/7 rất đông người dân đã có mặt tại Trung tâm phục vụ Hành chính công UBND phường Bà Rịa

Bà Lê Thị Xuân, một người dân tại phường Bà Rịa, TP.HCM, chia sẻ hôm nay bà đến phường để nhận kết quả hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất.

Theo lịch hẹn, bà phải có mặt tại bộ phận một cửa TP.Bà Rịa (cũ) để nhận kết quả. Tuy nhiên, do bận việc gia đình nên đến trễ vài ngày, bà phải nhận kết quả tại địa bàn phường Bà Rịa mới.

Bà Xuân cho biết, bà nắm rõ ngày 1/7 là thời điểm các phường Phước Trung, Phước Nguyên, Long Toàn và phường Phước Hưng (TP.Bà Rịa cũ) sáp nhập thành phường Bà Rịa thuộc TP.HCM. Vì vậy, bà đã tranh thủ đến phường từ rất sớm để được hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

Do quá tải Chủ tịch UBND phường Bà Rịa, TP HCM đến tận Trung tâm phục vụ Hành chính công để động viên, hướng dẫn công chức tiếp nhận hồ sơ

Do quá tải Chủ tịch UBND phường Bà Rịa, TP HCM đến tận Trung tâm phục vụ Hành chính công để động viên, hướng dẫn công chức tiếp nhận hồ sơ

Theo bà Xuân, tiến độ nhận và trả kết quả có phần chậm hơn so với những lần giao dịch trước do chính quyền phường mới đi vào hoạt động. Dù vậy, các công chức tại bộ phận trả kết quả đã hướng dẫn rất cụ thể, khiến người dân thông cảm và hài lòng với thái độ phục vụ.

"Do thay đổi cơ cấu làm việc nên nhân viên ở đây hơi lúng túng một chút, hơi chậm trễ việc bàn giao kết quả cho người dân nên thời gian kéo dài một chút. Nhìn chung công việc sáng nay rất thuận lợi, tôi cũng đã lấy được kết quả của mình. Nhân viên ở đây hỗ trợ cho người dân về các quy trình, thủ tục rất nhiệt tình, người dân chúng tôi rất hài lòng", bà Xuân chia sẻ thêm.

Tương tự, tại UBND phường Vũng Tàu, TP.HCM ngay từ sáng sớm, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã chật kín người dân.

Các quầy tiếp nhận hồ sơ về thuế đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký kinh doanh, bảo hiểm xã hội... thu hút đông đảo người đến giao dịch.

Rất đông người dân đến thực hiện thủ tục về đất đai tại Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Vũng Tàu

Rất đông người dân đến thực hiện thủ tục về đất đai tại Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Vũng Tàu

Bà Ngô Thị Hoa, cư dân phường Vũng Tàu, TP.HCM, chia sẻ rằng từ năm 2009 đến nay bà chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất. Trong những ngày qua, UBND phường 10 (cũ) đã đến tận nhà yêu cầu bà thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo hình thức thu hộ. Tuy nhiên, quá thời gian quy định, gia đình bà Hoa phải tự nộp thuế tại cơ quan Thuế theo quy định.

Khi đến cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, hồ sơ của bà Hoa không được giải quyết vì gia đình bà chưa có tờ khai thuế giai đoạn 2009 - 2011. Do đó, bà buộc phải quay lại UBND phường để làm thủ tục khai thuế.

Bà Hoa cho biết, khi đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vũng Tàu để nộp tờ khai thuế, bà đã được các nhân viên nhiệt tình hướng dẫn. Mọi thủ tục diễn ra nhanh chóng, việc khai thuế thành công.

Lãnh đạo UBND phường Tam Thắng, TPHCM hướng dẫn, động viên nhân viên tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công

Lãnh đạo UBND phường Tam Thắng, TPHCM hướng dẫn, động viên nhân viên tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công

"Hiện nay tôi muốn nộp thuế sử dụng đất để sang nhượng cho con. Trước tiên có đến phường nhưng hồ sơ lâu quá nên phường không thể tính thuế được. Trước khi đến đây tôi rất sợ vì không biết cách làm thủ tục, hôm nay tôi tranh thủ đến đây làm thủ tục khai thuế. Nhìn chung nhân viên đây rất nhiệt tình, vui vẻ những gì người dân không biết thì được hướng dẫn chi tiết, rất tận tình", bà Hoa bày tỏ sự hài lòng.

Những phát sinh ngoài kịch bản

Ông Bùi Văn Hy, Chủ tịch UBND phường Vũng Tàu, thông tin để chuẩn bị cho hoạt động của chính quyền hai cấp từ ngày 1/7, cán bộ, công chức và lãnh đạo phường đã có bước chuẩn bị kỹ lưỡng, xây dựng kịch bản chi tiết cho ngày đầu vận hành.

Tuy nhiên, ngay từ sáng sớm ngày 1/7, lượng người dân đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công để giao dịch đã vượt ngoài kịch bản dự kiến, có thời điểm tưởng chừng như quá tải.

Ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp, rất đông người dân ở phường Vũng Tàu đến giao dịch các thủ tục hành chính

Ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp, rất đông người dân ở phường Vũng Tàu đến giao dịch các thủ tục hành chính

Ông Hy giải thích, do thường vào đầu tháng, lượng người dân đến giao dịch các thủ tục về bảo hiểm xã hội, thuế, đăng ký hộ kinh doanh... thường rất đông. Vì vậy, phường đã chủ động tăng cường bố trí nhân lực để hỗ trợ các công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Việc vận hành thử nghiệm ba lần trước đó với TP.HCM đã giúp cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính công tích lũy thêm kinh nghiệm xử lý. Nhờ đó, các phát sinh đều được giải quyết kịp thời, đảm bảo công việc của người dân không bị gián đoạn.

"Ngay từ đầu giờ sáng cũng xảy ra trục trặc do người dân đến quá đông, tuy nhiên chúng tôi đã tăng cường ngay và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đến thời điểm này mọi việc diễn ra bình thường. Con người làm việc ở Trung tâm Phục vụ Hành chính công chủ yếu là những người làm việc lâu năm với TP Vũng Tàu (cũ), bên cạnh đó là sự bổ sung công chức ở các phường, có chuyên môn do đó những anh chị này đã tiếp cận ngay công việc. Chắc chắn rằng, ngày mai và những ngày tiếp theo những phát sinh sẽ không thể xảy ra, tình trạng tắc nghẽn sẽ không có", ông Hy khẳng định.

Ông Võ Hoàng Trung, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Bà Rịa, TP HCM hướng dẫn nhân viên cách tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân

Ông Võ Hoàng Trung, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Bà Rịa, TP HCM hướng dẫn nhân viên cách tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân

Ông Võ Hoàng Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Bà Rịa, TP.HCM, cho biết đơn vị đã phân công những công chức có chuyên môn và kinh nghiệm để xử lý các vấn đề trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, mọi phát sinh đều được xử lý kịp thời, đảm bảo các giao dịch của người dân diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn.

"Sáng nay đã có nhiều phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm giải quyết thủ tục hành chính, có lúc có nơi công chức thao tác còn chậm làm ảnh hưởng đến thời gian của bà con. Tuy nhiên, chúng tôi đã kịp thời khắc phục được và làm hài lòng người dân khi đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Bà Rịa", ông Trung chia sẻ.

Đảng ủy các phường, xã, đặc khu tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã sẵn sàng vận hành từ ngày 1/7

Đảng ủy các phường, xã, đặc khu tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã sẵn sàng vận hành từ ngày 1/7

Đối với các cơ quan Đảng, ông Trần Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy các phường Long Hương, TP.HCM cho biết, Đảng ủy phường đã xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc như: Văn phòng, Ủy ban Kiểm tra, Xây dựng Đảng.

Cùng với đó, công tác nhân sự, các chức danh cũng được kiện toàn, và hệ thống đường truyền kết nối với TP.HCM cũng được đảm bảo hiệu quả, thông suốt.

Đảng ủy đặc khu Côn Đảo đã sẵn sàng hoạt động từ ngày 1/7

Đảng ủy đặc khu Côn Đảo đã sẵn sàng hoạt động từ ngày 1/7

Lưu Sơn/VOV-TPHCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/van-hanh-chinh-quyen-hai-cap-phat-sinh-truc-trac-nguoi-dan-thong-cam-post1211593.vov