Vận hành metro số 1: Thuận lợi nhiều nhưng vẫn còn vướng mắc

Sau hơn hai tháng vận hành, metro số 1 thu hút đông đảo người dân nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc.

Sau hơn hai tháng đưa vào khai thác, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thu hút lượng lớn hành khách, vận hành tương đối ổn định và nhận được sự ủng hộ từ người dân. Tuy nhiên, một số vấn đề quan trọng vẫn tồn tại, cần sớm được giải quyết để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Người dân tại các cổng soát vé tại tuyến metro số 1

Người dân tại các cổng soát vé tại tuyến metro số 1

Theo Sở Giao thông Công chánh TP HCM, vào các dịp cao điểm như Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại tăng cao dẫn đến tình trạng quá tải tại các nhà ga. Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1) - đơn vị vận hành tuyến metro - đã điều chỉnh tăng số chuyến tàu để giải tỏa hành khách. Dù vậy, việc vận hành vẫn gặp khó khăn do hệ thống bán vé tự động của Hitachi chưa đưa vào sử dụng, khiến người dân phải mua vé thủ công, kéo dài thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán và kiểm soát vé vẫn chưa hoàn thiện, gây ra bất tiện trong quá trình di chuyển.

Ngoài ra, một số sự cố kỹ thuật do thời tiết cũng ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến metro, như tàu xuất phát và về bến chậm, trượt bánh tàu, mất điện. Sở Giao thông Công chánh yêu cầu đơn vị vận hành khẩn trương hoàn thiện hệ thống bán vé tự động trong tháng 5-2025, đồng thời kết nối dữ liệu thu soát vé với Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng để nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.

Một vấn đề khác cũng được đề cập là cổng thông tin tổng hợp kết quả hoạt động của tuyến metro. Theo quy định, đơn vị vận hành phải xây dựng cổng thông tin này nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả giám sát. Tuy nhiên, sau một tháng vận hành, hệ thống này vẫn chưa được hình thành. Sở Giao thông Công chánh yêu cầu đơn vị vận hành đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Bên cạnh việc vận hành tuyến metro số 1, TP HCM cũng đang triển khai nhiều giải pháp nâng cấp hạ tầng giao thông trong bán kính 1km quanh các nhà ga để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người đi tàu. Tại ba ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son), thành phố sẽ sơn bổ sung vạch đi bộ, lắp trụ nhận diện và điều chỉnh biển báo hướng dẫn. Ga Văn Thánh sẽ được lắp trụ nhận diện, bổ sung biển báo và cải tạo vỉa hè. Các ga thuộc TP Thủ Đức sẽ được cải tạo vỉa hè, sơn vạch đi bộ và sửa chữa mặt đường hư hỏng.

Riêng ga Tân Cảng, thành phố sẽ cải tạo lối đi bộ dưới dạ cầu Sài Gòn để kết nối với khu Vinhomes Central Park, đồng thời nghiên cứu phương án liên kết với bến buýt sông Tân Cảng nhằm mở rộng khả năng kết nối giữa các phương tiện công cộng.

Ngọc Quý

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/van-hanh-metro-so-1-thuan-loi-nhieu-nhung-van-con-vuong-mac-196250225072918667.htm