Vận hành thử nghiệm phường Tân Đông Hiệp mới: Kết quả tích cực, người dân hài lòng

Sau một tuần triển khai vận hành thử nghiệm mô hình tổ chức phường Tân Đông Hiệp mới đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản và phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công bước đầu đã tạo thuận lợi cho người dân, góp phần giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, đúng hạn.

Hiệu quả rõ nét

Theo báo cáo của UBND TP.Dĩ An, trong tuần đầu vận hành thử nghiệm, từ ngày 9 đến 13-6-2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Tân Đông Hiệp mới đã tiếp nhận 872 hồ sơ thủ tục hành chính các loại. Trong đó, 86 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, 755 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường và 31 hồ sơ thuộc thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Lãnh đạo tỉnh và TP. Dĩ An kiểm tra vận hành thử nghiệm tại phường Tân Đông Hiệp mới. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Đáng chú ý, không chỉ người dân cư trú tại phường Tân Đông Hiệp mới đến nộp hồ sơ, mà còn có nhiều người dân từ các phường lân cận như Dĩ An, Đông Hòa, Bình An cũng chủ động đến nộp hồ sơ tại đây. Cụ thể, trong số các hồ sơ tiếp nhận, có 8 hồ sơ đất đai của người dân phường Dĩ An, 15 hồ sơ từ phường Đông Hòa và một số hồ sơ từ phường Bình An. Bên cạnh những con số tích cực, một trong những tín hiệu đáng ghi nhận nhất trong giai đoạn vận hành thử nghiệm chính là sự hài lòng từ phía người dân.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết TP.Dĩ An cũng đang phối hợp chặt chẽ với TP.Tân Uyên để hoàn tất công tác bàn giao hồ sơ, dữ liệu và tài liệu các khu phố: Ba Đình, Tân Ba, Mỹ Hiệp, Tân Mỹ thuộc phường Thái Hòa (TP.Tân Uyên) phục vụ hoạt động của hệ thống chính trị của phường Tân Đông Hiệp mới sau sáp nhập. Việc chuyển giao này không chỉ nhằm bảo đảm hoạt động hành chính diễn ra liên tục mà còn tạo nền tảng cho sự vận hành thống nhất, hiệu quả giữa các đơn vị hành chính. Đồng thời, lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo các phường mới sớm hoàn tất việc ban hành quy chếlàm việc, phân công nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong hệ thống chính trị. Đây được xem là yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả điều hành, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn vận hành chính thức.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân sinh sống tại phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Tôi rất bất ngờ vì thủ tục nộp hồ sơ đất đai lần này được tiếp nhận rất nhanh, được hướng dẫn tận tình và không phải chờ đợi lâu như trước, chỉ mất chưa đầy 20 phút để hoàn tất. Nhân viên làm việc chuyên nghiệp, thân thiện. Tôi đánh giá cao cách làm mới của chính quyền”. Còn bà Lê Thị Ngọc Mai, người dân phường Tân Bình, chia sẻ: “Tôi đến làm thủtục công chứng một sốgiấy tờcho con đi học, được cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chu đáo, nhanh gọn và rất thuận tiện”...

Những đánh giá tích cực này là minh chứng rõ nét cho hiệu quả bước đầu của mô hình hành chính công mới. Đặc biệt, việc phục vụ tốt người dân đến từ các phường khác trong giai đoạn chuyển tiếp cho thấy sự linh hoạt và tinh thần phục vụ nhân dân của chính quyền địa phương. Việc người dân các khu vực lân cận lựa chọn Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Tân Đông Hiệp để thực hiện thủ tục cho thấy sự tin tưởng vào mô hình mới. Đồng thời, điều này cũng minh chứng cho tính linh hoạt, hiệu quả của cơ chế tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới hành chính đang được thử nghiệm. Trong tổng số hồ sơ tiếp nhận, đến nay đã có 670 hồ sơ được giải quyết xong, tỷ lệ đúng hạn đạt 100%. Còn lại 202 hồ sơ đang được xử lý, đều trong thời hạn giải quyết theo quy định. Kết quả này khẳng định quyết tâm, tinh thần phục vụ và khả năng vận hành thông suốt của bộ máy hành chính trong giai đoạn đầu triển khai mô hình mới.

Tiếp tục triển khai vận hành 2 phường còn lại

Phường Tân Đông Hiệp là đơn vị đầu tiên trong số 3 phường mới của TP.Dĩ An tiến hành vận hành thử nghiệm toàn bộ hệ thống chính trị sau sắp xếp, sáp nhập. Từ ngày 9-6- 2025, toàn bộ hoạt động của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã được tổ chức đồng bộ tại trụ sở UBND phường Tân Bình hiện nay (tại số 880 đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu phố Tân Thắng) làtrụsởphường Tân Đông Hiệp mới.

Việc tổ chức vận hành thử nghiệm đồng bộ không chỉ giúp kiểm tra tính hiệu quả của mô hình tổ chức mới, mà còn là cơ sở quan trọng để kịp thời phát hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuyển đổi. Từ kết quả thử nghiệm, TP.Dĩ An sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm bảo đảm từ ngày 1-7-2025, các phường mới chính thức đi vào hoạt động thông suốt, ổn định, không làm gián đoạn dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị như bàn ghế, máy vi tính, hệ thống mạng, thiết bị tra cứu… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân. Cùng với đó, công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được tăng cường để người dân nắm rõ, đồng thuận và phối hợp trong giai đoạn chuyển tiếp.

Người dân hài lòng và đánh giá cao sự cải tiến trong phục vụ hành chính tại phường Tân Đông Hiệp mới

Sau khi hoàn tất giai đoạn thử nghiệm tại phường Tân Đông Hiệp, từ ngày 16-6-2025, 2 phường mới còn lại là phường Dĩ An và phường Đông Hòa sẽ bước vào giai đoạn vận hành thử nghiệm tương tự. Trong thời gian này, các điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cũng đã được bố trí cụ thể. Cụ thể, tại phường Dĩ An mới, điểm tiếp nhận là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Dương - Chi nhánh Dĩ An, tọa lạc trên đường số 10, khu Trung tâm Hành chính Dĩ An, khu phố Nhị Đồng 2. Trong khi đó, điểm tiếp nhận của phường Đông Hòa mới được đặt tại trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND phường Đông Hòa hiện tại, địa chỉ số 153 Quốc lộ 1K, khu phố Đông A...

ĐỖ TRỌNG

Nguồn Bình Dương: https://baobinhduong.vn/van-hanh-thu-nghiem-phuong-tan-dong-hiep-moi-ket-qua-tich-cuc-nguoi-dan-hai-long-a348857.html