Văn hóa trà Việt Nam tỏa sáng trên đất nước Canada
Người Việt thưởng thức trà theo một cách rất riêng. Cách thưởng trà của người Việt rất mộc mạc và giản dị, nhưng vẫn toát lên được vẻ tinh tế qua từng buổi trà thỉnh.

Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn giới thiệu thương hiệu "Song Hỉ Trà" với những người bạn quốc tế.
Để duy trì nét đẹp đó, Nghệ nhân trà truyền thống Nguyễn Ngọc Tuấn đã đem theo thương hiệu nổi tiếng “Song Hỉ Trà” của mình sang Canada, với hy vọng khơi gợi lại hương vị quê nhà và có thể lập được “bản đồ trà” Việt Nam trong tương lai tại nơi quê hương thứ hai của anh.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết đang tổ chức buổi trà thỉnh đầu tiên của năm mới, với chủ đề “Cùng về đây” - tức là về mái ấm Việt Nam để anh đem đến hương vị quê hương cho mọi người. Đây sẽ là nhịp cầu nối để mọi người nhớ về quê hương và hương vị quê nhà.
Có 3 loại trà được Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn đem ra giới thiệu trong buổi trà thỉnh lần này là trà sen truyền thống của người Hà Thành, trà Hồng Ô Long của vùng Di Linh Lâm Đồng - 2 loại trà mà anh nói là đại diện cho miền Bắc và Nam; và loại cuối cùng rất đặc biệt của đồng bào dân tộc ở Hà Giang, đó là trà trong ống Lam.
Chị Lê Thị Tuấn, Việt kiều tại Canada, rất vui khi thấy trà của Việt Nam đã được đưa sang “Xứ sở lá phong” để giới thiệu. Sự kiện hôm nay thực sự là buổi trà thỉnh lịch lãm, gợi nhớ về quê nhà, với hương vị trà sen của những ngày xa xưa. Đây cũng là dịp để gặp gỡ tất cả mọi người.
Cùng với những người bạn của mình, Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn dường như đang tạo ra một nét văn hóa riêng trong việc thưởng thức trà của người Việt thông qua tên gọi mà anh đặt là “trà thỉnh”, có nghĩa là cùng thưởng trả và gặp gỡ những người thú vị. Những người thú vị ở đây là những người bạn từ các quốc gia khác nhau cùng thưởng thức 3 loại trà, với những cách sao tẩm, pha chế và đồ ăn đi kèm khác nhau được chuẩn bị chu đáo làm tôn thêm hương vị của từng chén trà.
Vị khách người Iraq Abdulmaseeh Domeeth cho biết ông theo dõi rất nhiều kênh về Việt Nam bởi yêu quý cảnh quan thiên nhiên cũng như con người trên dải đất hình chữ S. Ông tâm sự rằng rất vui vì được tham dự sự kiện này và có cảm giác mình như là người Việt Nam vậy.
Anh Tuấn đã khéo léo sắp xếp các loại trà, dù có hương vị khác nhau, nhưng vẫn kết hợp được với nhau để tôn vị của nhau lên và khiến cho những người tham dự đều có chung nguồn cảm hứng là nhớ tới Việt Nam, hãnh diện mình là người Việt Nam. Đó chính là cầu nối giữa trà và văn hóa.

Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn (ở giữa) trình diễn kỹ năng pha tẩm trà.
Chị Nguyễn Thị Khánh Phượng, một Việt kiều Canada khác, cho rằng “Song Hỉ Trà” chính là cầu nối bởi không chỉ được thưởng thức trà mà còn được ngồi cùng nhau để trải lòng và học hỏi kinh nghiệm. Đây chính là hoạt động để cộng đồng đa sắc tộc ở Canada có thể xích lại gần với nhau hơn.
Tất cả các quốc gia trên thế giới dường như đều uống trà, nhưng mỗi vùng hay mỗi đất nước đều có nét văn hóa thưởng thức riêng. Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn đã dùng trà Việt Nam để quảng bá văn hóa uống trà của người Việt và nêu bật sự khác biệt. Anh cho rằng cần phải duy trì hoạt động này trong cộng đồng người Việt để mọi người không chỉ uống mà còn chuyển thành thưởng thức trà rồi sau đó lan tỏa tới bạn bè quốc tế.
Từ năm 2017, thương hiệu “Song Hỉ Trà” đã bắt đầu được giới thiệu ra quốc tế thông qua các kênh ngoại giao và thương vụ của Việt Nam ở nước ngoài. Đến nay, thương hiệu “Song Hỉ Trà” đã vươn tới 10 quốc gia trên thế giới. Tại Canada, với sự hiện diện của Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn qua các buổi trà thỉnh, văn hóa trà Việt Nam sẽ được lan tỏa rộng rãi không chỉ trong cộng đồng người Việt, mà còn trong các cộng đồng đa sắc tộc ở đất nước Bắc Mỹ.
Theo Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh, thị phần xuất khẩu trà của Việt Nam sang địa bàn còn rất nhỏ. Bà bày tỏ hy vọng những nghệ nhân trà như anh Tuấn sẽ góp phần quảng bá các sản phẩm trà của Việt Nam để các bạn Canada cũng như cộng đồng người Hoa sở tại có sự hiểu biết sâu sắc hơn về các thương hiệu trà của nước ta.
Việt Nam là một trong những nền văn hóa trà lâu đời và những nghệ nhân như anh Tuấn với kinh nghiệm pha chế và sao tẩm trà có thể giúp cho “bản đồ trà” của Việt Nam có được sự nhận diện tốt hơn trên thị trường thế giới nói chung và thị trường Canada nói riêng.